Đến năm 2028, thị trường hàng không vũ trụ và quốc phòng có thể đạt giá trị 8,7 nghìn tỷ USD

Dự báo Thị trường của Boeing ước tính, đến năm 2028, nhu cầu về máy bay thương mại sẽ đạt mức 3,1 nghìn tỷ USD
Dự báo Thị trường của Boeing ước tính, đến năm 2028, nhu cầu về máy bay thương mại sẽ đạt mức 3,1 nghìn tỷ USD
(PLVN) - Hãng máy bay Boeing, nhu cầu của thị trường du lịch hàng không thương mại, quốc phòng, vũ trụ và dịch vụ được kỳ vọng tăng trưởng, dự báo thương mại ước tính thị trường sẽ đạt giá trị 16 nghìn tỷ USD trong 20 năm tới, xuất phát từ nhu cầu cần thêm  hơn 44 nghìn máy bay mới và các dịch vụ đi kèm.

Theo Dự báo Thị trường mà Boeing đưa ra vào ngày 17/6 tại Paris Air Show, nền công nghiệp hàng không dân dụng lớn mạnh, chi phí cho quốc phòng ổn định và nhu cầu dịch vụ đáp ứng xuyên suốt, trọn đời cho sản phẩm đang là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường hàng không vũ trụ và quốc phòng. Boeing đánh giá thị trường hàng không vũ trụ và quốc phòng sẽ tăng từ mức 8,1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái lên mức 8,7 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Dự báo Thị trường của Boeing (BMO) ước tính đến năm 2028, riêng nhu cầu về máy bay thương mại sẽ đạt mức 3,1 nghìn tỷ USD khi các nhà khai thác thay thế các máy bay cũ bằng các mẫu máy bay tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, cũng như có nhu cầu mở rộng đội máy bay nhằm đáp ứng sự tăng trưởng bền vững của ngành du lịch hàng không tại các thị trường mới nổi cũng như các thị trường đã phát triển ổn định.

Trong khi đó, ước tính các cơ hội đến từ lĩnh vực quốc phòng và vũ trụ sẽ mang đến 2,5 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, khi các chính phủ hiện đại hóa nền tảng và hệ thống quân sự, theo đuổi các công nghệ và tiềm năng mới, cũng như đẩy mạnh quá trình thăm dò từ đại dương đến vũ trụ. Chi tiêu dự kiến - cho việc mở rộng đội máy bay quân sự, hệ thống tự trị (autonomous systems), vệ tinh, tàu vũ trụ và các sản phẩm khác - sẽ tiếp tục diễn ra trên toàn cầu với 40% chi phí dự kiến đến từ các quốc gia ngoài Hoa Kỳ.

Việc hỗ trợ các nền tảng quân sự, vũ trụ và thương mại với các giải pháp trọn đời sẽ góp phần thúc đẩy thị trường dịch vụ trị giá 3,1 nghìn tỷ USD đến năm 2028.

Boeing cũng tiết lộ về Dự báo Thị trường Thương mại 2019 (CMO) – một bản dự báo dài hạn, phân tích đánh giá sâu về thị trường máy bay thương mại và dịch vụ. Bản CMO mới nhất cho thấy việc gia tăng lượng hành khách cùng với số máy bay cũ cần thay thế ngày càng nhiều sẽ khiến ngành hàng không phải cần đến 44.040 máy bay mới với tổng giá trị 6,8 nghìn tỷ USD trong hai thập kỷ tới, tăng 3% so với năm trước. Đội máy bay thương mại toàn cầu cũng sẽ tiếp tục duy trì nhu cầu về dịch vụ hàng không trị giá 9,1 nghìn tỷ USD, giúp thị trường thương mại có khả năng đạt giá trị 16 nghìn tỷ USD cho đến năm 2038.

Về những đợt giao máy bay mới, các chuyên gia dự đoán rằng 44% trong số đó sẽ thay thế những tàu bay cũ trong khi số còn lại sẽ được dùng để phát triển giao thông hàng không. Cùng nhau, các máy bay phản lực sẽ đóng vai trò hỗ trợ giao thông hàng không khi lượng hành khách tăng trung bình 4,6% và lưu lượng hàng hóa tăng trung bình 4,2%. Việc sản xuất máy bay mới sẽ tiếp tục được triển khai, số lượng máy bay thương mại dự kiến sẽ đạt đến 50.660 chiếc trong năm 2038. Đây là lần đầu tiên số lượng máy bay được dự kiến đạt đến con số 50.000.

Phân khúc lớn nhất thị trường vẫn thuộc về dòng máy bay thân hẹp như 737 MAX, với số máy bay mới được các nhà khai thác ước tính lên đến 32.420 chiếc. Thị trường trị giá 3,8 nghìn tỷ USD này được thúc đẩy phần nhiều bởi sự lớn mạnh không ngừng của các hãng hàng không giá rẻ, nhu cầu thay thế khỏe mạnh và sự tăng trưởng không ngừng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đối với phân khúc máy bay thân rộng, Boeing dự báo sẽ cần đến 8.340 máy bay chở khách mới, với tổng trị giá hơn 2,6 nghìn tỷ USD trong 20 năm tới. Nhu cầu sử dụng máy bay thân rộng trở thành nhu cầu mũi nhọn, xuất phát từ nguyên nhân có một số lượng lớn máy bay cũ cần được thay thế chỉ trong vài năm. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất loại máy bay có kích thước lớn hơn, các nhà khai thác dự kiến sẽ cần đến 1.040 máy bay vận tải hàng hóa mới loại lớn trong thời gian tới. 

Đội máy bay trên toàn cầu sẽ tiếp tục tạo ra nhu cầu về dịch vụ hàng không, bao gồm hỗ trợ chuỗi cung ứng, dịch vụ bảo dưỡng và kỹ thuật, sửa chữa máy bay và khai thác hàng không. Trong 20 năm tới, Boeing dự báo thị trường dịch vụ hàng không thương mại đạt 9,1 nghìn tỷ USD với mức tăng trưởng 4,2%.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.