Đại gia mới nổi vỡ nợ dây chuyền vì tín dụng đen

 

Trong một thời gian ngắn ở Nghệ An, Hà Tĩnh liên tục xảy ra các vụ vỡ nợ dây chuyền của một số "sếp" ngân hàng, những đại gia mới nổi. Có người còn xin vào trại tạm giam để tránh sự truy đuổi gắt gao của chủ nợ...
 

Trong một thời gian ngắn ở Nghệ An, Hà Tĩnh liên tục xảy ra các vụ vỡ nợ dây chuyền của một số "sếp" ngân hàng, những đại gia mới nổi. Có người còn xin vào trại tạm giam để tránh sự truy đuổi gắt gao của chủ nợ.

Giữa tháng 9, người dân thành phố Vinh (Nghệ An) xôn xao trước thông tin "đại gia" Nguyễn Trọng Hưng đột ngột biến mất với khoản nợ hàng chục tỉ đồng vay của các cá nhân, người quen. Hưng nguyên là cán bộ hành chính của một ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn thành phố Vinh.

Nhiều chủ nợ cho biết, trong quá trình vay tiền, Hưng luôn lịch thiệp, trả đúng hạn và lãi cao đồng thời vẽ ra nhiều dự án đang thực hiện. Lúc đó, Hưng đang là cán bộ ngân hàng nên nhiều người không ngần ngại cho vay. "Lãi suất tính từng ngày, trả lãi đúng hẹn kèm theo quà tặng khiến nhiều người say sưa đi gom tiền cho Hưng vay. Giờ vỡ nợ cũng chẳng biết làm sao nữa", một chủ nợ cho Hưng vay 2,1 tỷ đồng than thở. 

Nhà riêng của đại gia Nguyễn Trọng Hưng đóng cửa, thỉnh thoảng lại có con nợ đến tìm.
Nhà riêng của đại gia Nguyễn Trọng Hưng đóng cửa, thỉnh thoảng lại có con nợ đến tìm.
Cuối tháng 10, Trưởng phòng khách hàng chi nhánh Eximbank Nghệ An - Đặng Nam Hải (32 tuổi) tìm đến cảnh sát đầu thú mong bảo toàn tính mạng. Theo cơ quan điều tra, trong quá trình hùn vốn với đại gia trẻ Nguyễn Chu Ngọc (31 tuổi) để mở nhà hàng và kinh doanh bất động sản, Hải đã vay nóng số tiền hơn 16 tỷ đồng.

Để có tiền trả lãi gần 1 tỷ đồng mỗi tháng, Hải dùng hồ sơ khống của khách hàng để thế chấp vay tiền của chi nhánh Eximbank Nghệ An và rút được 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này cũng không đủ để trả cho các chủ nợ. Khi các chủ nợ truy lùng gắt gao, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hải cũng bị cảnh sát phát hiện.

Lúc Hải vào nhà tạm giam, Nguyễn Chu Ngọc cũng bị cảnh sát bắt khi đang tìm cách trốn ra nước ngoài vì hành vi làm giả 8 sổ đỏ để vay của chi nhánh Eximbank Nghệ An 20,7 tỷ đồng và vay nóng hơn 10 tỷ đồng của các cá nhân khác.

Đang làm ăn lớn và được cho là doanh nhân thành đạt, vợ chồng Nguyễn Tiến Hùng (35 tuổi)- Trần Thị Mai ( 36 tuổi) ở thành phố Vinh bất ngờ thông báo vỡ nợ và ra đầu thú vì số tiền gần 20 tỷ đồng vay nóng không có khả năng trả.

Đầu tháng 11, người dân xứ Nghệ lại xôn xao trước thông tin vợ chồng Trần Thị Ngọc Hà - Nguyễn Tường Trung trú tại khối 13, Trường Thi, TP.Vinh đến công an thành phố khai báo về việc vay nợ nhiều người với số tiền khoảng 29 tỉ đồng và không thể trả được...

Khi mà chuyện vỡ nợ dây chuyền ở tỉnh Nghệ An đang nóng thì ngày 14/11 tại tỉnh Hà Tĩnh, hàng trăm con nợ đã mang theo xe tải, búa, tuốc nơ vít, kìm cùng nhau đột nhập vào nhà của dược sỹ Nguyễn Thị Thanh Trúc (số 293, đường Trần phú, TP. Hà Tĩnh) để siết nợ.

Vụ vỡ nợ của bà Trúc liên quan đến đường dây tín dụng đen của Lê Thị Tương (38 tuổi) nguyên cán bộ khoa Dược Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã bị cảnh sát khởi tố, bắt tạm giam đầu tháng 11.

Với vỏ bọc là một cán bộ bệnh viện thành đạt và trở thành đại gia nhờ buôn bán bất động sản, có khả năng chạy dự án nên Tương dễ dàng huy động tiền của hàng chục người dân với lãi suất cao. Thời gian đầu, Tương trả lãi rất đúng hạn nên nhiều người đã đi gom tiền của người khác về cho nữ dược sĩ này vay nóng. Đến khi đường dây tín dụng đen có dấu hiệu vỡ, nhiều người tìm đến để đòi nợ thì Tương cũng bị cảnh sát bắt.

Đại tá Đào Hồng Lập - Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An cho biết, những vụ vỡ nợ dây chuyền trong thời gian qua đều liên quan đến tín dụng đen. Các đối tượng phạm tội có chung một mánh khóe lừa đảo là tự đánh bóng tên tuổi, khuếch trương thanh thế bằng việc thành lập các công ty cổ phần, đăng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, vay tiền ngân hàng để mua sắm ôtô hạng sang, mua biệt thự, nhà mặt phố nhằm lòe người dân.

Khi đã trang bị được cho mình cái mác đại gia, những người này sẽ tìm cách vay tiền nói là để làm ăn, kinh doanh, buôn bán rồi trả lãi cao gấp hàng chục lần ngân hàng, rất đúng hẹn. Nhiều người vì say tiền lãi mà sẵn sàng thế chấp nhà đất, thu gom tiền bạc để đi cho vay với lãi suất cao và "dính đòn".

Ông Lập cho biết thêm, những vụ vỡ nợ dây chuyền ở Nghệ An trong thời gian qua đều ít nhiều có liên quan đến hoạt động tín dụng của một số ngân hàng thương mại cổ phần. Một số ngân hàng chưa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc kiểm tra hồ sơ thủ tục ban đầu; một số cán bộ ngân hàng thoái hóa, biến chất...

Trước tình trạng vỡ nợ dây chuyền vì các đường dây tín dụng đen, Công an tỉnh Nghệ An vừa có công văn đề nghị chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Nghệ An chấn chỉnh hoạt động cho vay ở các ngân hàng thương mại cổ phần đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng trên địa bàn.

TheoVNExpress

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.