Đà Nẵng bị doanh nghiệp kiện đòi bồi thường hàng trăm tỉ

Công ty CP thép Dana Ý.
Công ty CP thép Dana Ý.
(PLVN) - Ngày 7/6, TAND TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang thụ lý đơn của Công ty CP thép Dana Ý (Công ty Dana Ý, đường 11B Cụm công nghiệp Thanh Vinh, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) kiện UBND TP Đà Nẵng, yêu cầu bồi thường gần 400 tỷ đồng. Đây là một trong những vụ việc liên quan đến môi trường đầu tư của Đà Nẵng được dư luận chú ý thời gian qua.

Theo Công ty Dana Ý, năm 2016, trong giai đoạn 1 của Cụm công nghiệp (CCN) Thanh Vinh, UBND TP Đà Nẵng khuyến khích, kêu gọi Công ty Dana Ý (tiền thân là Công ty Cổ phần thép Thành Lợi) di dời nhà máy thép từ Khu công nghiệp Hòa Khánh đến CCN Thanh Vinh. Ngày 20/11/2007, UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 32121000026 cho Công ty Cổ phần thép Thắng Lợi. Ngày 2/12/2008, UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 32121000074 cho Công ty Dana Ý.

Trong đơn của Công ty Dana Ý nêu, lúc đó khu vực này chỉ có khoảng 30 hộ dân sinh sống. Từ năm 2006, UBND TP Đà Nẵng thống nhất di dời các hộ dân cạnh CCN Thanh Vinh để tạo vành đai phân cách khu dân cư cho phù hợp với tiêu chuẩn quy hoạch CCN (tối thiểu là 500m đối với nhà máy thép theo quy chuẩn Việt Nam 4449:1987).

Chủ trương này được người dân và doanh nghiệp hưởng ứng nhưng việc thực hiện giải tỏa, đền bù của thành phố lại không thông suốt, treo hàng chục năm khiến người dân bức xúc. Không những thế, cơ quan thẩm quyền vẫn tiếp tục cấp đất cho người dân làm nhà sát nhà máy. Từ chỗ chỉ có 30 hộ dân ban đầu, bây giờ đã lên đến 400 hộ khiến tình hình thêm phức tạp.

Đầu năm 2016, các hộ dân bức xúc và phản ứng gay gắt về việc “treo” chủ trương giải tỏa của thành phố. Sau đó, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định phải di dời dân theo các Thông báo 197 ngày 29/12/2016 và số 5 ngày 22/2/2017.

Tuy nhiên, đầu năm 2018, UBND TP Đà Nẵng đột ngột thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân sát nhà máy, làm cho người dân thêm bức xúc, phản ứng dữ dội. Ngày 26/2/2018, hàng trăm người dân địa phương đến bao vây nhà máy để gây áp lực với chính quyền phải tiếp tục di dời dân đến khu tái định cư mới.

Đại diện Dana Ý cho rằng, Công ty rất bất ngờ khi Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh ký Công văn số 1446/UBND-QLĐTư ngày 2/3/2018, buộc Công ty Dana Ý ngừng ngay lập tức toàn bộ hoạt động sản xuất vì gây ô nhiễm môi trường mà không dựa trên cơ sở khoa học, quy định pháp luật nào. Công ty bị thiệt hại do ngừng sản xuất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu và hình ảnh công ty khi mang tiếng là doanh nghiệp gây ô nhiễm.

Dana Ý gửi đơn đến UBND TP. Đà Nẵng, đề nghị xem xét lại quyết định trên và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian công ty bị buộc dừng sản xuất. Đến ngày 23/3/2018, ông Hồ Kỳ Minh thay mặt UBND TP. Đà Nẵng ban hành Thông báo số 30/TB-UBND cho nhà máy hoạt động trở lại từ ngày 26/8/2018.

“Thông báo số 30 của UBND có nhiều nội dung không đúng pháp luật, hạn chế quyền của doanh nghiệp khi đề nghị nhà máy không thực hiện mở rộng sản xuất, không giao kết hợp đồng mua bán nguyên liệu là phế liệu để sản xuất thép. Nhà máy chỉ được sản xuất cầm chừng thêm 6 tháng để giải quyết hàng tồn đọng và đến ngày 26/9/2018 sẽ chấm dứt hoạt động.

Đáng nói, trong thời gian Dana Ý chấp hành Thông báo số 30, Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra toàn diện nhà máy kể từ ngày thành lập đến thời điểm đó. Đây là việc làm chưa có tiền lệ và nội dung kết luận thanh tra công bố có nhiều nội dung không chính xác. UBND TP Đà Nẵng xử phạt hành chính công ty 400 triệu đồng và đình chỉ hoạt động sản xuất trong 6 tháng”, đơn kiện của Dana Ý ghi.

Không đồng ý với quyết định xử phạt này, Công ty Dana Ý nhiều lần gửi văn bản kiến nghị đến UBND thành phố, các cơ quan có thẩm quyền; đơn xin gặp mặt lãnh đạo thành phố để xem xét lại vụ việc. “Tuy nhiên, đến nay UBND TP Đà Nẵng vẫn không giải quyết”, phía Dana Ý nêu lý do khởi kiện.

Đơn của Dana Ý khởi kiện 4 công văn, quyết định của UBND TP Đà Nẵng đối với doanh nghiệp này gồm: Công văn 1446 ngày 2/3/2018 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Thông báo số 30 ngày 23/3/2018 của UBND TP Đà Nẵng; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5585 ngày 23/11/2018 của Chủ tịch UBND Đà Nẵng (người ký các công văn, thông báo và quyết định trên là ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) và hành vi không giải quyết việc người dân “vây” nhà máy thép từ ngày 26/9/2018 đến nay của Chủ tịch UBND TP.  

Song song cùng quá trình khởi kiện, đại diện Công ty Dana Ý cũng cho biết, sau phiên tăng trần ngày 31/5 vừa qua với 6.000 cổ phiếu được giao dịch, thanh khoản cổ phiếu DNY của Công ty không có người mua vào liên tục trong 5 phiên giao dịch gần đây. Cho đến phiên giao dịch hôm nay (ngày 7/6), giá cổ phiếu NDY vẫn giữ giá tham chiếu 3.000 đồng/cổ phiếu và đây là lần đầu tiên DNY trải qua 5 phiên liên tiếp không có giao dịch.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.