Đa dạng hóa tour du lịch, doanh nghiệp và khách hàng né “cá chết”

Đa dạng hóa tour du lịch, doanh nghiệp và khách hàng né “cá chết”
(PLO) - Như thường lệ, khi mùa du lịch hè bắt đầu cũng là lúc du lịch vùng biển miền Trung tấp nập với các lịch trình khai thác tour. Tuy nhiên, sau vụ biển bị ô nhiễm, cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân tại khu vực biển miền Trung trùng với đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay đã khiến nhiều dự định của khách hàng cũng như việc điều phối tour của các công ty lữ hành du lịch bị thay đổi.

Rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực du lịch, lữ hành, chủ yếu là phân khúc nội địa & Inbound cho biết trong khoảng một tuần trở lại đây, họ nhận được rất nhiều đề nghị hủy tour hoặc thay đổi lịch trình tới các địa điểm đã đặt trước quanh khu vực miền biển Bắc Trung Bộ. 

Theo đại diện của công ty Legenda Travel, trước khi xảy ra cảnh báo về tình trạng ô nhiễm môi trường biển, số lượng khách hỏi và đặt tour tại công ty tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó các tour du lịch biển chiếm tới 70% đơn hàng đặt mà một nửa trong số đó là du lịch khu vực biển miền Trung. Số còn lại là các tour nghỉ dưỡng miền núi phía Bắc như SaPa, Hà Giang, các tỉnh Tây bắc và các điểm đến khác. Đến thời điểm này, khi dịp nghỉ lễ đã bắt đầu, theo thống kê tính trên số khách huỷ tour thì con số là khá lớn do khách đặt theo đoàn, thậm chí có đoàn gần 400 khách đã phải hủy lịch trình trong phút chót và lựa chọn cho mình những phương án du lịch an toàn hơn trong giai đoạn hiện nay. 

lịch “homestay” ở bản đang thu hút nhiều du khách

lịch “homestay” ở bản đang thu hút nhiều du khách

Trước tình hình này, căn cứ trên nhu cầu thực tế và đặc điểm cụ thể của từng khách hàng, doanh nghiệp đã chủ động cùng với khách hàng phân tích tình hình dựa vào từng tour và thời gian để tìm ra các phương án thay thế phù hợp. Từ đó hai bên cùng xem xét, thỏa thuận các điều khoản hợp đồng để thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung cần thiết.

Cụ thể, tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm bờ biển, lịch trình tham quan nghỉ dưỡng được nhiều doanh nghiệp đề xuất thay đổi và hướng khách hàng sang các hoạt động vui chơi khác nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với nước biển hoặc chỉ nên tắm biển tại các khu vực mà chính quyền địa phương có xác nhận là an toàn để đảm bảo du khách có một chuyến đi an toàn, mạnh khỏe và đầy ý nghĩa. Ngoài ra, đối với thực phẩm mà chủ yếu là các mặt hàng hải sản đánh bắt tại chỗ, Legenga Travel cũng khuyến cáo tới khách hàng về việc sử dụng các thực phẩm khác thay thế như các nhóm thực phẩm chế biến từ gia súc, gia cầm, hoặc nếu sử dụng thì khách hàng nên ăn tại các nhà hàng uy tín, có cam kết rõ ràng với khách hàng về nguồn gốc sản phẩm cũng như chất lượng bữa ăn.

Hang Sơn Đoòng - điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến Quảng Bình kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này. (Nguồn: Ryan Deboodt)

Hang Sơn Đoòng - điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến Quảng Bình kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này. (Nguồn: Ryan Deboodt)

Chị Thu Mai, một cán bộ trong ngành ngân hàng cho hay, mấy năm trở lại đây gia đình chị đều ưu tiên lựa chọn khu vực biển miền Trung làm điểm đến cho du lịch nghỉ dưỡng dịp 30/4-1/5. Năm nay, chị lên kế hoạch đi Quảng Bình từ hai tháng trước nên dù rất băn khoăn và lo lắng cho tình trạng môi trường biển bị ô nhiễm, gia đình chị vẫn quyết định lên đường. Thay vào các hoạt động du lịch biển thì gia đình chị sẽ hướng sự quan tâm của mình tới hệ thống hang động tráng lệ Phong Nha-Kẻ Bàng, đi thăm một số điểm du lịch tâm linh và di tích lịch sử cách mạng như Hang Tám Cô, động Sơn Đoòng,…

Mùa du lịch hè 2016 mới chỉ đang ở những tháng đầu khởi động. Đối mặt với những yếu tố bất lợi về thời tiết, môi trường, Hiệp hội du lịch Việt Nam cũng như hệ thống các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành trong cả nước đang tích cực chuyển mình, đa dạng hóa lịch trình điểm đến để hấp dẫn hơn với khách du lịch, gia tăng sự lựa chọn cho du khách thập phương. Theo đó, nhiều địa chỉ quen vốn đã quen thuộc trước đây, nay được dịp “làm mới mình” hơn để hút sự quan tâm của du khách. Các tour đi biển khu vực phía Bắc và phía Nam  như Hạ Long, Quan Lạn, Cô Tô, Trà Cổ (phía Bắc), biển Phú Yên, Nha Trang, Mũi Né, Côn Đảo, Phú Quốc được quan tâm chú trọng và đẩy mạnh với mục đích “bù đắp” cho những khoảng trống cho biển miền Trung thời gian này. 

Du lịch biển ngay trong “tâm bão” vùng miền Trung, không phải khu vực nào cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng cá chết hàng loạt. Bên cạnh một Vũng Áng là “tâm điểm” của nạn ô nhiễm thì vẫn còn các bãi biển khác như bãi Thiên Cầm, Lộc Hà, Kỳ Xuân mà theo đánh giá của Ông Bùi Đức Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh là vẫn yên lành, sẵn sàng phục vụ và đón tiếp du khách gần xa.

Bên cạnh đó, phân khúc nghỉ dưỡng homestay tại các khu vực miền núi phía Bắc hay trung du đồng bằng Bắc Bộ cũng được các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh khai thác với mục đích đa dạng các loại hình và dịch vụ nghỉ dưỡng. Trong đó có thể kể đến là các khu nghỉ dưỡng tại Ba Vì, Vĩnh Phúc, Ninh Bình hay Điện Biên, Tam Đảo, Mộc Châu,…

Du khách cũng có thể lựa chọn các tour du lịch ngoài nước làm điểm đến cho hành trình nghỉ dưỡng của mình với các tour truyền thống tại các nước như Campuchia, Thái Lan, Singapore & Malay, Hàn Quốc & Nhật Bản, Hồng Kông,... và những địa chỉ hấp dẫn khác thu hút du khách không kém là Maldives, Cửu Trại Câu, Bali, Dubai, Nga, .../.

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.