Cựu lãnh đạo Air Canada kể về quyết định "đầu quân" cho Bamboo Airways

Cựu lãnh đạo Air Canada kể về quyết định "đầu quân" cho Bamboo Airways
(PLVN) - Nói về quyết định "đầu quân" cho Bamboo Airways, Eddy Doyle khẳng định kỳ vọng lớn của ông đối với sự tăng trưởng của một thương hiệu trẻ đầy nội lực tại một trong những thị trường hàng không đang phát triển nhanh nhất thế giới.

Được bổ nhiệm là Phó Tổng giám đốc tại Bamboo Airways từ tháng 2/2019, Eddy Doyle được kì vọng sẽ xây dựng cho thương hiệu hàng không này một đội bay đáp ứng xuất sắc những tiêu chuẩn an toàn thế giới, đúng như cách ông đã từng thực hiện ở Air Canada – hãng hàng không quốc gia có quy mô lớn nhất tại Canada.

Gần 30 năm làm việc tại Air Canada, Eddy Doyle đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao như Phó Tổng giám đốc phụ trách Khai thác bay, Giám đốc Khai thác bay… Ông không chỉ là một cơ trưởng giàu kinh nghiệm với nền tảng chuyên ngành hàng không vững chắc, mà còn là một nhà quản lý với đầy đủ kĩ năng quản trị, kinh doanh, am hiểu sâu về cơ chế hoạt động, điều hành các công ty hàng không quy mô. Nói về quyết định "đầu quân" cho Bamboo Airways, Eddy Doyle khẳng định kỳ vọng lớn của ông đối với sự tăng trưởng của một thương hiệu trẻ đầy nội lực tại một trong những thị trường hàng không đang phát triển nhanh nhất thế giới.

Nhiều năm kinh nghiệm tại một thị trường hàng không "gạo cội" như Canada, vì sao ông chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của mình?

Nếu nói về tốc độ tăng trưởng, có thể nói rằng Việt Nam đang là một trong những thị trường Châu Á gây ấn tượng nhất hiện nay.

Về mặt thị trường, Việt Nam có gần 100 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng hàng năm. Về mặt chính sách, hàng không Việt Nam có được sự hỗ trợ lớn từ phía Chính phủ với các định hướng vĩ mô tích cực. Đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành hàng không và trên thực tế, nhiều dự báo của các tổ chức uy tín đã đánh giá rất cao về tốc độ tăng trưởng của hàng không Việt Nam qua các con số cụ thể.

Đó là lý do tôi chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo của mình. Đến với FLC - một tập đoàn kinh tế với những chiến lược phát triển đầy tham vọng, tôi thấy hứng khởi và cuốn hút bởi những định hướng, tầm nhìn cũng như định vị thị trường mà doanh nghiệp đang vạch ra cho Bamboo Airways.

Cụ thể, điều gì tại Bamboo Airways đang khiến ông cảm thấy ấn tượng nhất?

Trước khi tới Việt Nam, tôi có hình dung khá rõ về kiểu dự án và công việc mà mình muốn theo đuổi. Đó phải là một dự án vừa thử thách vừa mới mẻ nhưng cũng phải cho thấy những định hướng rõ ràng với tiềm năng tăng trưởng hiệu quả. Bamboo Airways có tất cả những yếu tố này, do đó, khi tôi trao đổi với các lãnh đạo cấp cao của hãng, ngay lập tức tôi nhận ra đây chính là môi trường hoàn hảo nếu bạn thực sự muốn một khởi đầu mới.

Một chiến lược mà tôi đánh giá rất cao tại Bamboo Airways là cách hãng đưa sự hiếu khách, sự phục vụ chu đáo thành một trong những giá trị cốt lõi để theo đuổi. Đây là định hướng rất đúng đắn vì yêu cầu của hành khách đối với vấn đề an toàn và chất lượng dịch vụ đang ngày càng gia tăng trên khắp thế giới, ví dụ ngay tại Canada, rất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ lợi ích của người dân khi sử dụng dịch vụ hàng không đang được xem xét để áp dụng ngay trong năm nay.

Theo đuổi định hướng này, thương hiệu mới như Bamboo Airways sẽ gặp không ít thử thách. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cho thấy hãng đã sẵn sàng cho chiến lược phát triển bền vững với những cam kết lâu dài dành cho khách hàng.

Đã từng là 1 cơ trưởng với rất nhiều kinh nghiệm, ông còn có bằng MBA, điều gì đã thúc đẩy ông mong muốn trở thành một nhà quản lý có kiến thức về quản trị, điều hành và kinh doanh?

Khi bắt đầu sự nghiệp, tôi hạnh phúc với các chuyến bay trong thời gian dài. Sau đó, tôi bắt đầu quan tâm hơn tới những khía cạnh khác của công việc điều hành một hãng hàng không và thấy rằng công việc này mang lại nhiều điều rất thú vị và bổ ích. Bạn có cơ hội để đối mặt, giải quyết rất nhiều vấn đề khác nhau, một số đơn thuần chỉ liên quan đến kĩ thuật hàng không nhưng một số khác lại là bài toán về tài chính, thương mại hoặc là quản lý con số nhân viên lên tới hàng ngàn người.

Những kinh nghiệm mà ông đã có trong việc điều hành hãng hàng không 4 sao Air Canada sẽ được áp dụng ra sao tại một thương hiệu mới như Bamboo Airways?

Bamboo Airways có định hướng phát triển thành hãng hàng không 5 sao. Điều này đồng nghĩa với việc hãng đòi hỏi những kinh nghiệm và tiêu chuẩn được đúc kết trên quy mô toàn cầu và đây sẽ là một thuận lợi lớn với cá nhân tôi cũng như các đồng sự có kinh nghiệm làm việc tại các thị trường quốc tế.

Hiện tại tôi đang phụ trách mảng khai thác bay. Đây là một trong những hoạt động cốt lõi trong vận hành hàng không.

Điều tôi đang làm là chuẩn hóa các quy trình cũng như công nghệ điều hành bay của Bamboo Airways theo những phương thức hiện đại và tiên tiến nhất, qua đó giúp nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ. Mục tiêu cuối cùng là bảo đảm quá trình vận hành an toàn tuyệt đối và hiệu quả tối ưu.

Bamboo Airways có nhiều tham vọng trong việc vận hành mô hình hàng không hybrid đầu tiên tại thị trường Việt Nam, với dự kiến phủ sóng hầu hết các đường bay nội địa trong năm nay và khai thác đường bay quốc tế ngay trong quý II năm 2019. Là một thành viên của Ban điều hành cấp cao, theo ông, Bamboo Airways cần làm gì để hiện thực hóa mục tiêu này?

Với bất cứ doanh nghiệp nào, vấn đề quan trọng hàng đầu bao giờ cũng là con người. Tuyển dụng những người thích hợp vào những vị trí thích hợp luôn là công việc tốn rất nhiều thời gian. Ở Bamboo Airways, một trong những thuận lợi lớn mà chúng tôi đang có là đội ngũ nhân sự tài năng, sẵn sàng cống hiến cho công việc ngay từ trước khi tôi gia nhập.

Mặc dù vậy, với tốc độ phát triển hiện nay của hãng, bộ máy đang mở rộng từng ngày và nhu cầu nhân sự vẫn rất cấp thiết. Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các nhân sự cấp cao trên phạm vi toàn cầu.

Kỳ vọng của ông đối với Bamboo Airways trong giai đoạn sắp tới là như thế nào, thưa ông?

Khi tới Bamboo Airways, tôi đã hi vọng rằng mình sẽ tìm được một công ty hàng không năng động với tham vọng lớn về tốc độ tăng trưởng và dịch vụ khách hàng. Thực tế, Bamboo Airways còn dự định làm nhiều điều hơn thế, với kế hoạch xây dựng một hệ sinh thái lớn xung quanh các vấn đề hạ tầng, nhân lực, kỹ thuật của ngành hàng không nói chung.

Tôi tin rằng mối quan hệ tương hỗ với Tập đoàn FLC sẽ là ưu thế để đưa kế hoạch này về đích trong chiến lược phát triển dài hạn. Còn hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào việc đưa Bamboo Airways trở thành một thương hiệu hàng đầu được khách hàng ghi nhớ và lựa chọn không chỉ trong thị trường Việt Nam, với kế hoạch phục vụ khoảng 50 triệu hành khách đến 2023.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.