“Cuộc chiến nội mạng” trên thị trường viễn thông

Khi thuê bao mới ngày càng ít hơn, các mạng di động phải tìm mọi cách đễ giữ chân các thuê bao hiện hữu của mình và qua họ tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng khác. “Cuộc chiến nội mạng” đang thực sự làm chao đảo thị trường viễn thông.

Khi thuê bao mới ngày càng ít hơn, các mạng di động phải tìm mọi cách đễ giữ chân các thuê bao hiện hữu của mình và qua họ tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng khác. “Cuộc chiến nội mạng” đang thực sự làm chao đảo thị trường viễn thông.

Hiệu ứng “Tỷ phú Beeline”

Việc khuyến mại các gói cước nội mạng không phải là mới trên thị trường viễn thông, nhưng gói cước Tỷ phú của mạng Beeline đã thực sự thu hút được sự chú ý mạnh mẽ về các gói cước nội mạng.

Gói cước Tỷ phú và điện thoại siêu rẻ của Beeline tung ra trong thời gian từ tháng 9 đến cuối tháng 10 đã tạo ra trào lưu tiêu dùng trên thị trường viễn thông đang đứng trước ngưỡng bão hòa và còn rất ít cơ hội cho các mạng mới. Đã lâu rồi mới thấy xuất hiện việc sim và điện thoại trở thành hàng hóa được săn lùng.

Được dùng điện thoại thoải mái mà chỉ mất 20.000 đồng mỗi tháng, trong thời hạn tới 10 năm nên hàng chục ngàn người đã hào hứng quay sang với Beeline, tạo nên những “gia đình Beeline”, “công sở Beeline”. Gói cước này đã khiến lượng thuê bao của Beeline tăng gần 400% so với trước khi áp dụng gói cước đó.

Trước đó, một nhà mạng khác là Vietnamobile  đã từng gặt hái được nhiều thành công với gói cước Maxi Talk, cho phép thuê bao của Vietnamobile chỉ mất 5.000 đồng nhưng được gọi cả ngày. Maxi Talk cũng đã dành được danh hiệu “gói cước xuất sắc nhất” năm 2010 do Bộ Thông tin và Truyền thông trao thưởng, và nhờ gói cước này, sau hơn một năm triển khai, nhà mạng đã thu hút được hàng triệu thuê bao là học sinh, sinh viên và giới văn phòng.

Hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chấp nhận cho Beeline triển khai gói cước Tỷ phú 2 từ 10/12, dù với ưu đãi ít hơn, nhưng cũng đang hứa hẹn tạo nên đợt sóng mới trên thị trường.

“Đại gia” cũng không thể làm ngơ

Với lợi thế có lượng thuê bao lớn, nên các nhà mạng thành viên của VNPT cũng thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mại nội bộ dành cho các thuê bao VinaPhone, MobiFone và mạng cố định VNPT.  

Mới đây, gói nội mạng “siêu khủng” Alo 24/7 (từ 29/11 - 10/12/2011) của MobiFone, dù được triển khai rất âm thầm, không rầm rộ quảng bá, giới thiệu trên website nội bộ cũng như tới các phương tiện truyền thông mà chỉ gửi tin nhắn chương trình khuyến mại tới các thuê bao di động của mình, cũng khiến các mạng di động khác không khỏi giật mình.

Với gói Alo 24/7, thuê bao của MobiFone khi đăng ký gói cước với giá 4.800 đồng sẽ được hưởng 80 phút sử dụng nội mạng miễn phí; tương ứng 7.500 đồng là 130 phút, 10.000 đồng là 180 phút, 15.000 đồng là 300 phút; 19.000 đồng là 380 phút và 25.000 đồng là 500 phút gọi nội mạng miễn phí trong một ngày. Tính trung bình ra, mỗi phút thuê bao của MobiFone chỉ phải trả 50 - 60 đồng.

Mạng di động có thị phần thuê bao lớn nhất là Viettel cũng không đứng ngoài cuộc. Gói cước Cà chua xanh (Tomato Green) gọi siêu rẻ tới 50 đồng/phút được mạng này áp dụng từ tháng 11/2011 đến hết ngày 30/1/2012, dành cho thuê bao di động trả trước kích hoạt mới và thuê bao đang sử dụng gói Tomato, Sumosim được kích hoạt từ ngày 1/6/2011.  Theo đó, khách hàng được miễn phí 150 tin nhắn (nội mạng) và hưởng mức cước gọi di động (nội mạng) chỉ 50 đồng/phút (từ 22h đến 24h) và 500 đồng/phút (từ 0h đến 17h) hàng ngày. Cước phí đăng ký Cà chua xanh là 2.500 đồng/lần (trừ vào tài khoản gốc).

Một chuyên gia viễn thông bình luận, dù không mang tên “Tỷ phú”, nhưng với giá cước cũng thuộc hàng siêu rẻ như trên, phải chăng các mạng lớn cũng đang có dấu hiệu bán phá giá thị trường, ít nhất trong khoảng thời gian khuyến mại? “Các doanh nghiệp trên đều là những đơn vị có thị phần khống chế, số lượng thuê bao lên tới vài chục triệu, vì thế, khi thực hiện chính sách khuyến mại khủng, với giá cước nội mạng siêu rẻ thì nguy cơ làm phá vỡ cấu trúc thị trường viễn thông còn lớn và nhanh hơn nhiều so với các doanh nghiệp nhỏ” – ông Nguyễn Thành – chuyên gia viễn thông – bình luận.

Bách Nguyễn

Đọc thêm

Làm thế nào khi một cá nhân có nhiều mã số thuế?

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (ảnh: TBTC)
(PLVN) - Liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân, tại cuộc họp báo Quý 1/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã chia sẻ nguyên nhân và giải pháp xử lý đối với trường hợp cá nhân có nhiều mã số thuế (MST)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)
(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

GDP quý 1/2024 tăng cao nhất từ năm 2020 đến nay

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCTK chủ trì họp báo
(PLVN) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ các năm từ 2020-2023. Đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng này là khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ...

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.