Cục thuế TP Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc chính sách và TTHC thuế cho doanh nghiệp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Hơn 300 DN đã tham dự Hội nghị gặp mặt DN để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế (CST) và thủ tục hành chính (TTHC) thuế năm 2018 do Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức hôm 11/9.

Theo Phó Tổng cục trưởng, Kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội – ông Nguyễn Thế Mạnh, những năm qua, Cục Thuế TP luôn đẩy mạnh công tác cải cách TTHC thuế, đảm bảo công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho DN, tổ chức, cá nhân người nộp thuế (NNT). Cục Thuế TP Hà Nội luôn đặt sự hài lòng của DN, NNT làm mục tiêu chính sách để cải cách. 

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, với tư cách là thành viên tích cực trong Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) cho NNT, Cục Thuế TP Hà Nội chủ động nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan trong việc xây dựng các kênh thông tin để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của NNT - từ đó tham mưu, kiến nghị cơ chế CST phù hợp với thực tiễn, giúp cộng đồng DN, NNT tiếp tục duy trì, ổn định, phát triển, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN. 

Sát cánh, đồng hành cùng cộng đồng DN, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các DN thụ hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, thuận lợi trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.  Với phương châm “đưa NNT là trung tâm, là đối tượng được phục vụ; mọi cải cách TTHC của cơ quan thuế (CQT) đều hướng tới phục vụ tốt nhất cho NNT”; Cục Thuế TP Hà Nội đã tạo sự đồng thuận của NNT, sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong triển khai thực hiện công tác thuế. 

Lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội cũng khẳng định Hội nghị đối thoại lần này cũng không ngoài mục đích lắng nghe, tiếp nhận các thông tin về tình hình thực hiện các CST, kịp thời giải đáp những vướng mắc phát sinh; tháo gỡ khó khăn của DN và TTHC theo thẩm quyền, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị và đề xuất của các DN với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung chính sách, cơ chế điều hành cho phù hợp; Đồng thời, Cục Thuế tiếp tục lắng nghe những phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức thuế khi tiếp xúc với NNT để chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót, vi phạm nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động SXKD của NNT và tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa NNT và CQT...

Tại Hội nghị, các DN đã được lãnh đạo CQT thông báo tình hình quản lý thuế và công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn 8 tháng đầu năm 2018 cho NNT về: tuyên truyền, đưa CST vào cuộc sống và đã biên soạn nội dung CST mới được hệ thống hóa ngắn gọn, cô đọng và truyền tải qua hệ thống gửi thư điện tử gửi tới trên 160.000 DN có đăng ký email với CQT; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho NNT và đã tổ chức 67 lớp tập huấn cho 11.595 lượt NNT và cán bộ, công chức thuế về CST; 28 buổi đối thoại cho 5.034 NNT; làm việc với một số Đại lý thuế tiêu biểu trên địa bàn bàn giải pháp phát triển đại lý thuế năm 2018, đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác hỗ trợ NNT, từ đó nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ cho NNT... Các DN cũng đã được nghe CQT giới thiệu khái quát về CST mới và các tình huống diễn ra trong quá trình thực hiện CST.

Cũng tại đây, CQT đã tiếp nhận và trả lời trực tiếp 121 ý kiến, câu hỏi của đại diện 72 DN liên quan đến CST, TTHC thuế. Cụ thể liên quan đến kê khai, tính thuế, nộp thuế, quyết toán thuế: GTGT, TNDN, THCN; hóa đơn chi phí hợp lý, hợp lệ; hoàn thuế; xử lý vi phạm về thuế... Những ý kiến của các DN được CQT giải đáp với tinh thần hướng về DN và CQT cũng bày tỏ mong muốn, đề nghị cộng đồng DN tiếp tục thực hiện tốt các quy định của các Luật Thuế, phát huy những ưu điểm, thế mạnh, khắc phục những tồn tại để ngày càng mở rộng quy mô, phát triển hoạt động SXKD và đóng góp ngày càng nhiều cho NSNN. Đối với các đề xuất, kiến nghị nằm ngoài thẩm quyền, Cục Thuế ghi nhận, tiếp thu và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, rà soát để trình lên cấp trên xem xét, giải quyết. 

Lãnh đạo Cục Thuế TP Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn, sau Hội nghị này, CQT thường xuyên, liên tục nhận được ý kiến của các bằng các hình thức gửi thư điện tử, công văn, trao đổi làm việc trực tiếp để có thể giải quyết những vướng mắc hàng ngày mà các DN gặp phải khi thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ của CQT. Sau Hội nghị đối thoại, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ biên tập toàn bộ các vướng mắc được giải đáp ngắn gọn, dễ hiểu để tuyên truyền đến NNT qua email, đăng tải Website… 

Phát biểu ghi nhận tại Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao buổi tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho DN của Cục Thuế TP Hà Nội với tinh thần chuyên nghiệp, cởi mở và thân thiện cùng NNT thực hiện CST. Từ đây, VCCI sẽ phổ biến, nhân rộng mô hình trên toàn quốc để tạo điều kiện cho các DN cùng CQT thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.