Công ty Vận tải Hàng không: Sân đỗ trực thăng thành.... bãi gửi ô tô trái phép?

Sân bay Gia Lâm (ảnh minh họa)
Sân bay Gia Lâm (ảnh minh họa)
(PLO) - Doanh nghiệp này vừa bị nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không “tố” ngang nhiên biến sân đỗ trực thăng cũ trong Sân bay Gia Lâm (Hà Nội) thành nơi sản xuất, đóng gói sản phẩm, kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe ô tô, trái với mục đích sử dụng đất mà Cục Hàng không Việt Nam nêu ra trước đó.

Ông Đào Văn Hòa - nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không thuộc Công ty CP Vận tải ô tô Hàng không (gọi tắt: Công ty Hàng không) cho hay, tháng 9/2013, ông được lãnh đạo công ty này bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm nói trên. Sau khi nắm giữ cương vị này, ông Hòa đã ký thỏa thuận giao khoán với Công ty Hàng không về việc công ty cho phép Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không được tuyển sinh, tổ chức đào tạo lái xe ô tô. 

“Cụ thể, tôi phải nộp cho Công ty Hàng không số tiền ký quỹ bảo lãnh 150 triệu đồng và mỗi tháng còn nộp tiền khoán là 90 triệu đồng”, lời ông Hòa.

Tuy nhiên, theo nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không, trong thời gian thực hiện thỏa thuận nói trên, phía Công ty Hàng không đã vi phạm nhiều nội dung quan trọng, ảnh hưởng đến lợi ích của ông Hòa. 

Theo nội dung giao khoán ngày 4/10/2013 giữa hai bên thì Công ty Hàng không giao cho Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không 40 xe ô tô. Tuy nhiên, theo ông Hòa, sau đó phía công ty này chỉ giao 31 xe, trong đó chỉ có 27 xe đạt tiêu chuẩn. “Điều này khiến cho Trung tâm chúng tôi thiếu xe, không đảm bảo được hoạt động giảng dạy; khả năng tuyển sinh không đảm bảo về số lượng”, ông Hòa phản ánh.

Thêm nữa, Công ty Hàng không đã không bố trí đủ số phòng làm việc và phòng học lý thuyết (thiếu 4/6 phòng) cho Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không như đã thống nhất trong “Hợp đồng giao khoán”.Thay vào đó, công ty mang một số diện tích của Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không để cho thuê ngoài?

 “Công ty Hàng không đã tiến hành cho thuê toàn bộ trụ sở Trung tâm mỗi tháng thu về 40 triệu. Riêng trong năm 2015, công ty thu về 480 triệu”, nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không viết trong đơn gửi các cơ quan chức năng.

Theo Quyết định cho mượn đất, Công ty Hàng không chỉ được phép sử dụng vào việc tập lái, thi cấp bằng lái xe ô tô
Theo Quyết định cho mượn đất, Công ty Hàng không chỉ được phép sử dụng vào việc tập lái, thi cấp bằng lái xe ô tô

Sử dụng đất sai mục đích?

Theo tìm hiểu của PLVN, ngày 30/10/2000, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã có Quyết định số 2405/QĐ-CHK về việc cho phép Công ty Hàng không được sử dụng khu đất 12.000 m2 (sân đỗ trực thăng cũ) do Cục Hàng không dân dụng quản lý tại Sân bay Gia Lâm để doanh nghiệp này tập lái xe và thi cấp bằng lái xe ô tô. 

“Công ty vận tải Hàng không không được lấn chiếm hoặc làm hư hại đến mặt đường và thực hiện đúng quy định của Nhà nước”, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Việt Nam lưu ý khi ra quyết định cho công ty này tạm sử dụng đất. 

Tuy nhiên, theo ông Hòa thì Công ty Hàng không trên thực tế đã không tu bổ sân bãi, dẫn đến sân tập nhiều chỗ cỏ mọc hoang, đất đá đổ bừa bãi, nhiều biển báo hư hỏng, sân không có đường vạch giới hạn... Đáng nói, Công ty Hàng không còn cho đơn vị khác thuê sân tập lái làm nơi sản xuất, đóng gói sản phẩm, kinh doanh dịch vụ bãi gửi xe ô tô?

“Trong thời gian làm lãnh đạo Trung Tâm Đào tạo lái xe Hàng không, do công ty không bỏ tiền tu sửa sân bãi nên tôi đã bỏ tiền túi ra 151 triệu đồng để làm cống thoát nước. Tuy nhiên, đến nay Công ty Hàng không cũng không có hướng giải quyết việc này...”, ông Hòa cho biết thêm.

Rõ ràng, bãi tập lái mà Công ty Hàng không được cho mượn thuộc diện tích của Sân bay Gia Lâm, là tài sản của Nhà nước do Cục Hàng không quản lý. Nhưng thực tế nếu đã diễn ra như những gì mà ông Hòa phản ảnh thì ở đây đã có dấu hiệu của việc sử dụng đất sai mục đích, trái với Quyết định 2405/QĐ-CHK. Thực tế nêu trên liệu Cục Hàng không có nắm được?

Được biết, liên quan đến sự việc này, mới đây nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không Đào Văn Hòa đã có “Đơn tố cáo” gửi Công an TP.Hà Nội với mong muốn được xác minh, làm rõ những nội dung trên. 

Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kết luận đúng, sai xung quanh những phản ánh của nguyên Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Hàng không để quyền lợi hợp pháp của các cá nhân, đơn vị liên quan không bị phương hại. 

 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.