Công bố FAST 500 năm 2019: Khu vực tư nhân phát triển nhanh nhất

Công bố FAST 500 năm 2019: Khu vực tư nhân phát triển nhanh nhất
(PLVN) - Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam – Vietnam Report vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) FAST500 – Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2019 và kết quả khảo sát các DN tăng trưởng trong 9 năm công bố…

Bán lẻ, bất động sản - “miền đất hứa” thu hút đầu tư

Khảo sát cho thấy, giai đoạn 2014-2018, tốc độ tăng trưởng doanh thu kép (CAGR) trung bình của DN FAST500 đạt 38%. Xét theo khu vực kinh tế, điểm nổi bật của tăng trưởng trong giai đoạn này là kinh tế tư nhân thể hiện rõ vai trò là nguồn lực tăng trưởng của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng CAGR trung bình đạt lớn nhất, 39,6%, vượt khá xa hai khu vực còn lại. Kinh tế tư nhân cũng chiếm tỷ lệ lớn nhất trong Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam với 81,4% số DN. Bên cạnh đó, khu vực có vốn FDI đã có tốc độ ngang bằng với khu vực kinh tế Nhà nước. 

Xét trên khía cạnh ngành nghề, trong BXH FAST500 năm nay, bán lẻ cũng chính là ngành có tăng trưởng vượt bậc trong giai đoạn 4 năm (2014-2017) với mức tăng 63%, đứng đầu Top 5 ngành có chỉ số CAGR cao nhất. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp, thép, cơ khí và viễn thông, tin học, công nghệ thông tin vẫn giữ vững vị thế tăng trưởng với CAGR bình quân ở mức cao trên 44%. Tiếp tục dẫn đầu thị trường với số DN đông nhất toàn bảng năm nay là ngành Xây dựng, Vật liệu xây dựng và Bất động sản – chiếm 30% tổng số DN. 

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, đa số DN tỏ ra lạc quan trước kết quả kinh doanh năm 2018 (85,6% DN đánh giá doanh thu năm 2018 tăng lên so với năm 2017, 64,3% DN nhận định lợi nhuận sau thuế có tăng lên). Với sự lạc quan này, gần 70% DN phản hồi có ý định mở rộng kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo.

Các DN FAST500 cũng cho rằng trong năm 2019, nhiều cơ hội mới sẽ mở ra, đem lại sự lạc quan khá cao về triển vọng tăng trưởng doanh thu năm nay tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, kéo theo đó sẽ là nhiều thách thức có thể trở thành trở lực cho sự phát triển DN trong bối cảnh hiện nay.

Thách thức nhân sự

Nếu trong năm trước thủ tục hành chính là khía cạnh nhiều DN cảm thấy lo ngại, thì nay vấn đề nhân sự đã vươn lên trở thành một thách thức không nhỏ. Điều này cho thấy phần nào hiệu quả từ nỗ lực cải cách thể chế, môi trường kinh doanh của Chính phủ trong thời gian qua, đồng thời cho thấy phần lớn DN đã nhận diện được những thách thức kinh doanh trong giai đoạn tới.

Để vượt qua thách thức và đón đầu cơ hội tăng trưởng, các DN FAST500 xác định 3 ưu tiên chính trong chiến lược kinh doanh trong năm nay lần lượt là: Tăng trưởng doanh thu/ lợi nhuận trong các thị trường hiện tại (71,4%); Cắt giảm chi phí (50%) và Tăng năng suất (46,4%). Ngoài ra, mở rộng sang các thị trường mới, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới... cũng là những định hướng đang được DN quan tâm. 

Để cải thiện triển vọng tăng trưởng, chất lượng sản phẩm/dịch vụ với giá thành hợp lí, chất lượng nguồn nhân lực đều là những yếu tố DN xác định cần tập trung hàng đầu. Riêng đối với vấn đề nhân lực, nhiều DN đang lựa chọn giải pháp chiến lược Tự động hóa một số chức năng nhất định trong DN và Đào tạo chung cho lực lượng lao động về cách thức sử dụng dữ liệu nhằm xây dựng lực lượng lao động thích ứng và gia tăng lợi nhuận trong thời đại kỹ thuật số.

Bên cạnh 2 kỳ vọng hàng đầu là Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và Tiếp tục điều chỉnh giảm thuế suất thu nhập DN, Giảm lãi suất tín dụng cũng là chính sách mà các DN mong đợi sẽ có bước tiến triển tích cực trong năm 2019… 

Top 10 BXH FAST500 2019:

CTCP Tập đoàn Thành Công; CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải; TCT Vận tải thủy Petrolimex; CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons; CTCP An Tiến Industries; CTCP Bất động sản Thế kỷ; CTCP Đầu tư LDG; CTCP Đầu tư Alphanam; CTCPP GTNFOODS; CTCP Tập đoàn Thép Nguyễn Minh.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.