Cơ quan thuế khẳng định: Không có sự việc “cán bộ thuế dàn hàng ngang đuổi khách”

(ảnh minh họa) HKD ăn uống, thương mại, dịch vụ  là những đối tượng nằm trong Kế hoạch Chống thất thu thuế theo Quyết định 1353/QĐ-BTC của Bộ Tài chính
(ảnh minh họa) HKD ăn uống, thương mại, dịch vụ là những đối tượng nằm trong Kế hoạch Chống thất thu thuế theo Quyết định 1353/QĐ-BTC của Bộ Tài chính
(PLO) - Trước thông tin một số báo đưa về việc đội Thuế Liên phường xã Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) “dàn hàng chặn khách vào quán ăn”, chiều nay(29/9), Tổng cục thuế đã chính thức khẳng định việc Đoàn chống thất thu của UBND phường Bắc Hà đến để đôn đốc thu thuế với hộ kinh doanh (HKD) Hồ Quang Trường vào sáng ngày 27/9 là có thật, nhưng không có sự việc “cán bộ thuế dàn hàng ngang đuổi khách” như các báo đã đưa tin.

Theo Cục thuế tỉnh Hà Tĩnh, thời điểm ra kinh doanh của HKD Hồ Quang Trường  là vào ngày 01/10/2015, đến tháng 6/2016 HKD thay đổi địa chỉ kinh doanh có quy mô và diện tích lớn hơn rất nhiều và vị trí kinh doanh thuận lợi hơn nhiều so với địa điểm kinh doanh cũ (Diện tích kinh doanh mới là 108m2, Doanh thu HKD tự kê khai là 108 triệu đồng/ tháng).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Quyết định 1353/QĐ-BTC ngày 15/6/2016 về ban hành Kế hoạch Chống thất thu thuế đối với lĩnh vực ngoài quốc doanh, HKD ăn uống, thương mại, dịch vụ; Quyết định 18/2016/QĐ-UBND ngày 06/5/2016 của UBND tỉnh Hà Tĩnh quy định Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng, trong đó có phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan hữu quan trong quản lý thu thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo  1338/CT-THNVDT ngày 22/6/2016 về việc triển khai chống thất thu ngân sách trong đó có nội dung giám sát hoạt động SXKD, thu nợ thuế lĩnh vực khách sạn, nhà hàng ăn uống.

Từ chỉ đạo của Cục Thuế, các Chi cục Thuế đã tổ chức rà soát nâng mức thuế rất nhiều HKD cho phù hợp thực tiễn SXKD, trong đó có nâng mức thu thuế HKD Hồ Quang Trường kinh doanh ăn uống tại TP Hà Tĩnh. Quá trình quản lý của Đội Thuế Phường có các hồ sơ kèm chứng minh HKD Hồ Quang Trường có mức doanh thu tăng trên 50%, Đội Thuế đã báo cáo và Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh chỉ đạo Đội Thuế phường thực hiện đúng quy trình để điều chỉnh lập bộ theo đúng thực tế kinh doanh (thời gian thực hiện điều chỉnh từ ngày 01/7/2016). Số thuế lập bộ sau điều chỉnh là 4.000.000 đồng/tháng. Đội Thuế đã hoàn chỉnh các hồ sơ theo quy trình và  chuyển bộ phận kê khai thực hiện lập bộ ra thông báo bắt đầu từ Quý 3 năm 2016. 

Trong quá trình quản lý, Chi cục Thuế TP đã có thông báo nộp thuế gửi cho HKD (Thông báo 26/TB-CCT ngày 19/7/2016, Thông báo 27/TB-CCT ngày 19/8/2016, Thông báo  30 ngày 20/9/2016) nhưng Chủ hộ không chấp hành nộp theo Thông báo Thuế của Chi cục. Phường Bắc Hà và Đội Thuế phường nhiều lần mời Chủ hộ lên làm việc (Giấy mời 158/GM-UB ngày 03/8/2016 và Giấy mời  170/GM-UB ngày 05/9/2016) yêu cầu Chủ HKD nộp thuế theo Thông báo và đã lập 2 Biên bản làm việc với Chủ hộ về việc nộp thuế ( ngày 08/8/2016 và ngày 08/9/2016) 

Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc, gọi điện đôn đốc và làm các thủ tục theo quy trình quản lý thu nợ thuế, nhưng đến ngày 26/9/2016 Chủ HKD vẫn không chấp hành nộp thuế. 

Vào hồi 06h30 phút ngày 27/9/2016, Đoàn Chống thất thu của UBND phường Bắc Hà (theo Quyết định 79/QĐ-UBND ngày 29/8/2016 của UBND Phường Bắc Hà) gồm: Đội trưởng Đội thuế, Đội Quản lý Đô thị, Công an phường và một số cán bộ thuộc Đội Thuế phường Bắc Hà đã đến để gặp Chủ hộ tại cơ sở kinh doanh để động viên, thuyết phục nộp thuế. 

“Qua báo cáo của Đoàn chống thất thu và một số thông tin liên quan, thì việc Đoàn chống thất thu của UBND phường Bắc Hà đến để đôn đốc thu thuế với HKD Hồ Quang Trường vào sáng ngày 27/9/2016 là có thật, nhưng không có sự việc “cán bộ thuế dàn hàng ngang đuổi khách” như các báo đã đưa tin”- Văn bản của Tổng cục thuế khẳng định.

 Báo cáo của Tổng cục thuế cũng cho biết, sau khi Đoàn xuống đôn đốc nộp thuế, vào hồi  14 giờ 30 phút, ngày 28/9/2016, HKD Hồ Quang Trường đã nộp số thuế nợ là 8.000.000 đồng vào ngân sách và cam kết sẽ nộp thuế tháng 9 theo quy định. Hiện nay hoạt động SXKD của hộ Hồ Quang Trường đã trở lại bình thường. 

Ông Trương Quang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế cũng cho biết thêm,  qua sự việc này, Cục Thuế  Hà Tĩnh đã chỉ đạo Chi cục Thuế TP rút kinh nghiệm và nghiêm túc kiểm điểm Đội trưởng Đội Thuế phường Trần Mạnh Hùng và các cán bộ Thuế liên quan trong công tác thu thuế vì việc thực thi nhiệm vụ thu nợ thuế chưa thực sự phù hợp với thực tế kinh doanh của người nộp thuế và thiếu tế nhị (đôn đốc thu thuế vào thời điểm kinh doanh ăn sáng đông người, HKD đang tập trung vào kinh doanh), đã làm ảnh hưởng hình ảnh cơ quan thuế và cán bộ thuế. 

Cục Thuế Hà Tĩnh cũng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành Thuế Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc việc quản lý, thu nợ thuế đúng quy trình, quy định của pháp luật và của ngành dọc cấp trên, tuyệt đối không được gây khó khăn, cản trở làm ảnh hưởng đến SXKD của người nộp thuế, vi phạm quy định, quy trình quản lý thuế và đạo đức cán bộ thuế. Trường hợp cán bộ thuế vi phạm sẽ phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.