“Chuyển nhà”, VNR vẫn làm chủ đầu tư các dự án thuộc gói 7.000 tỷ?

Sau khi về “siêu” Ủy ban, các dự án dự kiến giao VNR trước đó đã được chuyển sang PMU 85 (Bộ GTVT).
Sau khi về “siêu” Ủy ban, các dự án dự kiến giao VNR trước đó đã được chuyển sang PMU 85 (Bộ GTVT).
(PLVN) - Gói đầu tư 7.000 tỷ đồng gia cố cầu, đường sắt vừa được thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư chưa kịp hoàn tất, thì Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.  

Ngày 31/7/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 556/NQ-UBTVQH14 về việc sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án giao thông cấp bách, trong đó ngành Đường sắt được bố trí 7.000  tỷ để triển khai 4 dự án nâng cấp cầu, đường và các công trình thiết yếu trên truyến đường sắt Bắc - Nam.

Được biết, trước khi gói đầu tư này được Thường vụ Quốc hội thông qua, VNR là đơn vị trực tiếp lập dự án, với 4 hợp phần: Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh, tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tổng mức đầu tư 1.850 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, tổng đầu tư 1.950 tỷ đồng; gia cố hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Thời điểm đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, VNR sẽ quản lý, điều hành 2 dự án liên quan đến tăng cường kết cấu đường, gia cố hầm, mở mới ga đoạn Vinh - Nha Trang... Ban Quản lý các dự án đường sắt (Bộ GTVT) sẽ điều hành 2 dự án còn lại.

Tuy nhiên, sau đó thực hiện Nghị định 131/2018/NĐ-CP về việc ra đời và đi vào hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VNR phải “chuyển nhà” từ Bộ GTVT về trực thuộc Ủy ban này. Các phần việc liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư các dự án nói trên của “Tổng Đường sắt” được chuyển giao cho Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT).

Trao đổi với PLVN trước khi diễn ra việc chuyển đổi cơ quan chủ quản, Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh nói: “Tổng công ty hay các Ban của Bộ GTVT điều hành dự án đều như nhau. Điều quan trọng là cuối cùng gói 7.000 tỷ sẽ được “rót” vào đường sắt để ngành có cơ hội thay đổi, phát triển”. Được biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt trước kia dự kiến giao VNR đang được Ban quản lý dự án 85 khẩn trương tiến hành.

Dẫu vậy, trên thực tế, vẫn có một số ý kiến bày tỏ sự quan ngại việc triển khai các dự án trong lĩnh vực đường sắt mà VNR không phải là một chủ thể trực tiếp có thể sẽ ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án?

“Việc tiến hành các dự án này chắc chắn sẽ có một số công việc, chủ đầu tư sẽ phải thuê các đơn vị có chức năng của VNR thực hiện. Rồi các tác nghiệp liên quan đến an toàn, quy trình điều độ chạy tàu phục vụ thi công trên công trường cũng là trách nhiệm của VNR… Tất cả những công việc đó nếu VNR triển khai  đồng bộ với vài trò là chủ đầu tư thì dự án cải tạo, nâng cấp chắc chắn sẽ diễn ra nhanh chóng…”, một lãnh đạo của VNR cho hay.  

Trong một lần thị sát, làm việc với VNR, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành này cần từng bước tăng tốc đoàn tàu khách lên 90km/h.
Trong một lần thị sát, làm việc với VNR, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành này cần từng bước tăng tốc đoàn tàu khách lên  90km/h.

Theo nguồn tin của PLVN, liên quan vấn đề này, tại một cuộc họp mới đây về giao nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực đường sắt theo tình thần của Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo: Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu, đề xuất phương án giao VNR thực hiện các dự án đường sắt quan trọng theo Nghị quyết 556 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Thủ tướng để xem xét, trình cấp có thẩm quyền.

Bốn dự án nói trên sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cấp toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam lên cùng một cấp tải trọng là 4,2 tấn/m. Năng lực thông qua của tuyến này sẽ từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23 - 25 đôi tàu/ngày đêm; đồng thời có thể khai thác với vận tốc bình quân tàu khách 80 - 90km/h, tàu hàng 50 - 60km/h.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.