Chuyên gia Hà Lan: Sân bay Vân Đồn sẽ trở thành “cửa ngõ” của Quảng Ninh

(PLO) - “Quảng Ninh đang có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Do đó chúng tôi tin rằng sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới  Quảng Ninh bằng đường hàng không”, bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan NACO chia sẻ.
Chuyên gia Hà Lan: Sân bay Vân Đồn sẽ trở thành “cửa ngõ” của Quảng Ninh Bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan NACO

NACO được mời để tư vấn công tác quản lý điều hành cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp. Đơn vị này đã có 65 năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay trên phạm vi toàn cầu, đã tham gia trên 550 dự án sân bay ở 100 nước trên thế giới.

Ấn tượng đặc biệt của bà về Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là gì?

- Đây là một sân bay rất thu hút. Chúng tôi cho rằng sân bay này sẽ tạo nên những ấn tượng ban đầu rất tốt đẹp cho bất cứ du khách nào đến với tỉnh Quảng Ninh qua đường hàng không.

Đây cũng là một trong những sân bay hiện đại nhất Việt Nam, hứa hẹn sẽ tạo nên những trải nghiệm tích cực cho hành khách. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng rất ấn tượng về  tiến độ thi công nhanh chóng của sân bay Vân Đồn. Năm ngoái khi NACO đến đây, nhà ga mới chỉ đang xây phần nền móng, nhưng ngày hôm nay khi chúng ta đứng tại đây, sân bay đã hoàn thành. 

Theo bà, điều gì sẽ làm cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trở thành một điểm đến thu hút dòng khách lớn và chất lượng trong tương lai?

- Sân bay này đã sẵn sàng đón nhận các loại máy bay lớn nhất như Boeing 787, Airbus 350 trong tương lai.

Tất nhiên, Di sản thế giới Vịnh Hạ Long là điểm đến chính của tỉnh Quảng Ninh và do vậy hứa hẹn sẽ thu hút rất nhiều khách du lịch tới đây. Tỉnh Quảng Ninh có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Khi đó, chúng tôi tin rằng sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới  Quảng Ninh bằng đường hàng không.

Xin bà cho biết sân bay Vân Đồn đang áp dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến nào? 

- Sân bay Vân Đồn có thể xem là sân bay hiện đại nhất Việt Nam. 

Sân bay được trang bị đường cất - hạ cánh với hệ thống tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 ILS hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay. Hệ thống đèn tiếp cận hạ cánh chuẩn CAT2 công nghệ LED. Việc này giúp sân bay sẵn sàng cho sự phát triển trong tương lai và sự tăng trưởng của lượng hành khách đến cảng trong các năm tới mà không cần phải điều chỉnh gì đối với khu bay.

Về ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sân bay này, có thể kể tới Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths được tích hợp với máy soi đa chiều tiên tiến nhất khu vực châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam. 

Đây là hệ thống hiện đại bậc nhất khu vực hiện nay, hoạt động chính xác, hiệu quả, giúp tiết kiệm nguồn nhân lực cho nhà vận hành và thời gian của du khách. Hệ thống này không chỉ giúp sân bay thắt chặt hơn mức độ an ninh mà còn giúp việc soi chiếu hành khách diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm được khoảng thời gian quý báu của hành khách. Chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay ở các sân bay đang áp dụng tại các sân bay Việt Nam.

Chủ đầu tư Sun Group vốn có sẵn thế mạnh trong việc xây dựng, phát triển và khai thác các hệ thống vui chơi nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp. Chính vì lẽ đó họ biết cách để đặt trải nghiệm và dịch vụ dành cho hành khách lên ưu tiên hàng đầu và đó cũng là những gì họ đang cố gắng thực hiện tại sân bay Vân Đồn. 

Thưa bà, hiện nay nguồn nhân lực làm việc trong ngành hàng không tại Việt Nam còn rất hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng, NACO đã tư vấn cho lãnh đạo sân bay Vân Đồn như thế nào?

- NACO chúng tôi đã tư vấn chủ đầu tư nên bắt đầu vận hành, khai thác một cách chậm rãi. Đồng thời cần thêm sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ các đơn vị vận hành của các cảng hàng không khác tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn khai thác đầu tiên. 

Như bà đã nói, sân bay Vân Đồn luôn sẵn sàng trong việc nay mai có thể mở rộng, nhất là trong trường hợp tiếp nhận lượng khách nhiều hơn. Bà đánh giá thế nào về khả năng mở rộng và phục vụ thêm lượng khách trong thời gian tới?

- Sở hữu hệ thống cơ sở vật chất mới và hiện đại, sân bay Vân Đồn với thiết kế như hiện nay rất phù hợp để phục vụ cho 2,5 triệu hành khách mỗi năm và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kì máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350. 

Tuy nhiên, với năng lực thiết kế hiện nay, sân bay Vân Đồn hoàn toàn có thể mở rộng thêm nữa trong tương lai. Việc mở rộng cảng hàng không có thể diễn ra sau khoảng 10 tới 15 năm, còn hiện giờ thì sân bay Vân Đồn vẫn đang rất phù hợp để hoàn thành nhiệm vụ và vai trò của nó.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới.  Sân bay có công suất nhà ga giai đoạn 1 đạt 2,5 triệu hành khách/ năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm. Dự kiến, sân bay sẽ chính thức khai trương và đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào 30/12 tới. 
Diệp Thu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tăng cường kết nối để tiêu thụ sản phẩm

Tăng cường kết nối để tiêu thụ sản phẩm

(PLVN) - Sáng 14/6 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối. 

Đọc thêm

Một cán bộ Công an bị tố 'hợp tác với xã hội đen' uy hiếp chủ tàu, đòi bảo kê trên sông Thái Bình

Một cán bộ Công an bị tố 'hợp tác với xã hội đen' uy hiếp chủ tàu, đòi bảo kê trên sông Thái Bình
(PLVN) -Trong thời gian gần đây, một nhóm “xã hội đen” hoạt động rất manh động, chúng luôn mang theo hung khí để chặn các tàu, thuyền vận chuyển cát, sỏi trên sông Thái Bình (thuộc địa phận thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để đe dọa, uy hiếp các chủ tàu, đòi bảo kê. Nếu ai không thực hiện “yêu sách” của họ, thì bị dọa đánh, giết, một số chủ tàu phản ánh.

Cổ phiếu CEO chuyển động, thu hút dòng tiền

Cổ phiếu CEO chuyển động, thu hút dòng tiền
(PLVN) - Đại diện Quỹ PYN (Phần Lan) đã khẳng định chắc chắn, khi họ chọn doanh nghiệp nào đó để đồng hành, phải hội tụ những yếu tố cần và đủ, đồng thời có sức mạnh để bật lên. Thực tế, PYN hiếm khi chọn nhầm cổ phiếu.

Jakarta đang chìm dần xuống nước

Jakarta đang chìm dần xuống nước
(PLVN) - Jakarta nằm trên vùng đất đầm lầy ở bờ biển tây bắc đảo Java, có 13 con sông chảy qua. Vì vậy, nơi đây thường xuyên xảy ra lũ lụt. Tình trạng này đang tồi tệ hơn bởi nó thực sự đang dần chìm xuống. 

Truy tìm nữ sinh 16 tuổi đột nhiên mất tích

Truy tìm nữ sinh 16 tuổi đột nhiên mất tích
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình và gia đình đang tìm kiếm Giàng Thị Hoa, nữ sinh Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc, đi khỏi trường gần 2 tuần không rõ tung tích...
Ba món không nên ăn với tỏi

Ba món không nên ăn với tỏi

Tỏi không nên kết hợp với thịt gà, cá trắm, thịt chó bởi tính nóng của tỏi sẽ sinh trướng bụng, đầy hơi, kiết lỵ.

Khai giảng lớp đào tạo nghề Luật sư tại Thừa Thiên Huế

Khai giảng lớp đào tạo nghề Luật sư tại Thừa Thiên Huế
(PLVN) - Sáng 16/6, Học viện Tư pháp phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật và đào tạo ngắn hạn, trường Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức lễ khai giảng lớp đào tạo nghề Luật sư khóa 20 tại Thừa Thiên Huế. Đến dự lễ khai giảng có PGS.TS Nguyễn Duy Phương- Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật- Đại học Huế; Tiến sĩ Đoàn Trung Kiên - Giám đốc Học viện Tư pháp cùng các cán bộ, giảng viên của Học viện.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%