Chưa bỏ “trần” chi phí quảng cáo, tiếp thị thì… "nới”

Kết quả cuộc khảo sát do Viện Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tiến hành cho thấy, 66% DN được hỏi cho rằng nên không chế mức “trần” chi phí quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, nhóm các DN tham gia khảo sát  không có tính đại diện cho cộng đồng DN nói chung. 

Kết quả cuộc khảo sát do Viện Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tiến hành cho thấy, 66% DN được hỏi cho rằng nên không chế mức “trần” chi phí quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, nhóm các DN tham gia khảo sát  không có tính đại diện cho cộng đồng DN nói chung. 

Bỏ trần quảng cáo - doanh nghiệp lớn mừng, doanh nghiệp nhỏ lo. Ảnh: MH
Bỏ trần quảng cáo - doanh nghiệp lớn mừng, doanh nghiệp nhỏ lo. Ảnh: MH

Không muốn bỏ “trần” vì ngại cạnh tranh?

Từ mức khống chế 7% tổng chi phí (giai đoạn 1999- 2003) lên mức 7- 10% giai đoạn 2004- 2008, từ năm 2009 đến nay chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại đã được nới lỏng lên 10% tổng chi phí áp dụng đối với DN đang hoạt động và 15% tổng chi phí đối với DN thành lập mới trong 3 năm đầu (điểm n, khoản 1, điều 9 Luật thuế TNDN số 13/2008).

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, việc nới lỏng “trần” này được Quốc hội cân nhắc rất kỹ bởi DN trong nước thì “tự làm, tự ăn” nhưng DN FDI như “con đỉa hai vòi”, họ có công ty mẹ ở nước ngoài hỗ trợ nên sẵn sàng quảng cáo lớn, kể cả chấp nhận lỗ nhiều năm.

“DN quảng cáo ào ào trong bối cảnh quy định về quảng cáo chưa nghiêm, các công cụ và biện pháp kiểm soát chưa hiệu quả nên Luật Thuế TNDN không thể đứng ngoài”- ông Phụng lý giải việc Thuế TNDN khống chế mức chi này.

Và có lẽ cũng chính vì vậy, mức khống chế này đã vấp phải sự phản ứng đặc biệt các DN FDI, sau đó các DN trong nước cũng “hát” theo, nhưng theo ông Phụng “riêng chi phí này phải nghe nhiều chiều”, bởi, vấn đề chuyển giá trong các DN FDI rất bức xúc.

Kết quả cuộc khảo sát do Viện Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) tiến hành cho thấy chỉ có 34% DN được hỏi cho là không nên khống chế mức trần của khoản chi phí này trong khi 66% DN được hỏi cho rằng nên không chế. Nhóm DN “nói không” (34%) chủ yếu là DN FDI; DN lớn; DN hoạt động trong phạm vi rộng; DN kinh doanh các lĩnh vực ngân hàng, điện tử tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống, báo chí, mỹ phẩm; còn nhóm DN chiếm tỷ lệ áp đảo (66%) chủ yếu là DNNVV, DN còn quen trong môi trường bao cấp, độc quyền, không muốn đẩy mạnh cạnh tranh để nhanh chóng phát triển bằng chính nội lực của mình; DN hạn chế về nguồn vốn kinh doanh…

Chưa bỏ được thì… nới

Tuy nhiên, nhóm khảo sát vẫn đưa ra kiến nghị cần xoá bỏ việc khống chế trần chi phí quảng cáo, thiếp thị, khuyến mãi… trong tổng số chi phí được trừ khi tính thuế TNDN trong lần sửa đổi thuế TNDN sắp tới và cho rằng, đây là việc “cần thiết, hợp lý và cấp bách”, vì đây là vấn đề được nhiều DN đặt ra cách đây gần 10 năm trước và vì trên thế giới duy nhất Việt Nam và Trung Quốc còn khống chế mức chi này.

Trước mắt, nhóm nghiên cứu cũng đề nghị cần có giải thích, hướng dẫn chi tiết hơn nữa về nội dung những khoản chi về quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi… (nằm trong nhóm không chế và không khồng chế) để các DN chủ động hạch toán, kiểm soát chi phí, hoàn thiện chứng từ cho mình  kinh doanh.

Theo ông Vũ Xuân Thuyên, Cục phát triển DN, Bộ KH&ĐT, sở dĩ có sự khập khiễng như vậy là do việc chọn mẫu khảo sát quá ít, chưa mang tính đại diện cho cộng đồng DN nói chung (300 DN của Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, chiếm khoảng 0,1% DN của cả nước và 0,06% DN của 3 thành phố).

Đồng tình với quan điểm cho rằng cần phải bỏ mức trần khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi… khi sửa đổi Luật thuế TNDN nhưng ông Thuyên cho rằng, sẽ hợp lý hơn nếu thực hiện tiếp chương trình điều tra khảo sát mở rộng số lượng mẫu DN đến ít nhất 1.000 DN phân bổ theo địa phương, top 50 DN Sao vàng đất Việt, Top 50 DN nộp thuế cao nhất, Top 50 DN có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, Top 50 DN FDI đạt giải thương Rồng Vàng…

Có như vậy mới thuyết phục được Quốc hội. “Trước mắt từ nay đến năm 2013, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ và UBTVQH cho phép nới tỷ lệ không chế chi phí quảng cáo được trừ khi tình thuế TNDN từ 10% lên 15% (tức là tăng thêm 5% tổng số chi phí được trừ). Việc này hoàn toàn nằm trong tầm tay của Bộ Tài chính”- ông Thuyên đề nghị.

TS.Quách Đức Pháp – Nguyên vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng cho rằng trước mắt, cần có văn bản hướng dẫn trong đó điều chỉnh các nội hàm khái niệm về chi quảng cáo, khuyến mại, chiết khấu thanh toán… để nới lỏng hạn chế cho DN. Đó là quảng cáo không bao gồm tài liệu hướng dẫn cách sử dụng hay bảo quản đi kèm sản phẩm, khuyến mại không báo gồm các phụ tùng hay dụng cụ bảo hành đi kèm, chiết khấu thanh toán được trừ theo lãi suất bình quân liên ngân hàng…

“Rất nhiều anh chân đất của mình làm ra máy thái hành, máy gặt… nhưng có phát triển được đâu. Không khéo chè Thái Nguyên, cà phê Đắc Lắc, nước mắm Phú Quốc… bị mất thương hiệu vì quy định khống chế chi phí quảng cáo…”- ông Pháp lo ngại.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.