Chủ tịch VCCI chia sẻ bí quyết giúp doanh nghiệp hội nhập

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc
(PLO) - Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, để hội nhập thành công, doanh nghiệp cần nắm chắc thông tin, có kế hoạch bài bản.

Sau khi kết thúc đàm phán, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có hiệu lực trong tương lai gần. Đây vừa là cơ hội để đất nước bứt phá nhưng cũng là những thách thức lớn đòi hỏi phải có chính sách đồng bộ để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Nhân ngày doanh nhân Việt Nam (13/10), phóng viên VOV đã phỏng vấn ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về nội dung này.

PV: Thưa ông, Hiệp định TPP vừa kết thúc sau 5 năm đàm phán. Ngoài những cơ hội do Hiệp định mang lại, theo ông, doanh nghiệp trong nước sẽ đứng trước những  thách thức gì khi Hiệp định có hiệu lực?

Ông Vũ Tiến Lộc: TPP là cơ hội của thị trường khi mà hàng rào thuế quan giảm xuống còn 0% với hầu hết các mặt hàng. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội đó thì doanh nghiệp Việt Nam phải đạt được những điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ của hàng hóa và phải vượt qua được những rào cản kỹ thuật, cũng như là vấn đề về vệ sinh dịch tễ.

Cụ thể như ngành dệt may, giày dép, lắp ráp điện tử… phần lớn chúng ta đang phải nhập khẩu các nguyên phụ liệu từ thị trường Trung Quốc hay Hàn Quốc - đây là những nước không nằm trong TPP. Khi mà nguồn nhập khẩu chủ yếu của chúng ta từ thị trường các nước đó, chúng ta sẽ không đủ điều kiện để có thể hưởng ưu đãi thuế suất khi vào thị trường TPP.

Như vậy, việc giảm thuế suất, mở cửa thị trường cho dệt may, giày dép sẽ không có ý nghĩa nếu như chúng ta không đáp ứng được điều kiện về xuất xứ. Thứ 2, không chỉ có điều kiện về xuất xứ mà các rào cản về kỹ thuật đặc biệt là các yêu cầu về lao động, môi trường, vệ sinh dịch tễ, an toàn thực phẩm… nếu sản xuất của chúng ta không đủ chuyên nghiệp, không sử công nghệ hiện đại thì chúng ta không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật và khi đó chúng ta không thể khai thác được cơ hội thị trường của TPP.

PV: Đất nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào sân chơi thế giới, điều này đang đặt ra vấn đề cải cách về thể chế để phù hợp với những yêu cầu mới. Vậy thưa ông, chúng ta phải cải cách như thế nào để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển? 

Ông Vũ Tiến Lộc:  Hiện nay, cải cách thể chế của chúng ta rất nặng nề. Các doanh nghiệp trong nước đang phải chịu đựng một chi phí không giảm về tiền bạc và cao hơn các nước khác trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Chính điều đó sẽ tăng chi phí và tăng tính rủi ro và như vậy sẽ cản trở việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Cho nên cải cách thể chế trước hết là phải cải cách hành chính, làm sao chúng ta thực hiện được Nghị quyết 19 của Chính phủ, thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư để giảm tối đa thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp và giảm tối đa rủi ro bất định trong môi trường chính sách. Từ đó, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, đầu tư lâu dài và có thể giảm được chi phí. Có như vậy mới có thể cạnh tranh được.

Bên cạnh yêu cầu về đổi mới chung, đặc biệt là cải cách hành chính thì cần một chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ để các doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn, liên kết và hội nhập thành công, hỗ trợ về thông tin, tư vấn, tiếp cận tín dụng, tiếp cận công nghệ, kết nối...Cùng với đó là vai trò vô cùng quan trọng của các Hiệp hội nghành nghề. Các Hiệp hội phải trở thành một trung tâm kết nối các doanh nghiệp với nhau và kết nối được với các chuỗi giá trị toàn cầu.

PV: Để tận dụng tối đa những lợi thế từ hội nhập, với tư cách là cơ quan đại diện, bảo vệ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ông có lời khuyên gì đến cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay?

Ông Vũ Tiến Lộc: Các doanh nghiệp phải học tập, tìm hiểu, phải nắm bắt được những thông tin về hội nhập, về thị trường, thông tin về pháp lý… để tự bảo vệ mình và vận dụng theo yêu cầu pháp luật của nước ta và quốc tế, làm theo thông lệ quốc tế. Trong quá trình tham gia thương mại quốc tế thì những việc như tranh chấp thương mại, các vụ kiện như bán phá giá sẽ xảy ra thường xuyên.

Do đó, các doanh nghiệp phải trang bị cho mình những kiến thức để có thể đương đầu được với tranh chấp thương mại đó. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  có Trung tâm WTO có thể hỗ trợ các thông tin cho doanh nghiệp và chúng tôi cũng có Hội đồng tư vấn về  thương mại, tập hợp những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Tôi tin rằng, các Hiệp hội doanh nghiệp nếu gắn kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì hoàn toàn có thể có được những điều kiện về nguồn lực, kiến thức, phương tiện hỗ trợ trong việc phòng tránh, cũng như đương đầu và xử lý tốt các tranh chấp thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải củng cố nền tảng quản trị của mình, nâng cao năng lực kinh doanh. Phải nắm chắc những thông tin và phải có một kế hoạch hành động thiết thực, bài bản để có thể triển khai kế hoạch kinh doanh trong bối cảnh hội nhập.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.