Chè Shan Tuyết, Hà Giang đến Bắc Mỹ

Bằng sự chung tay góp sức của nhà nông, nhà doanh nghiệp, cùng những người bạn, những gói nhỏ sản phẩm chè mang thương hiệu Shan Tuyết từ vùng núi đá Hà Giang đã có mặt trên các kệ hàng tại EU, Bắc Mỹ… và được người tiêu dùng ưa chuộng…

Bằng sự chung tay góp sức của nhà nông, nhà doanh nghiệp, cùng những người bạn, những gói nhỏ sản phẩm chè mang thương hiệu Shan Tuyết từ vùng núi đá Hà Giang đã có mặt trên các kệ hàng tại EU, Bắc Mỹ… và được người tiêu dùng ưa chuộng…

Niềm vui của người trồng chè

Chị Đặng Thị Niệp, một trong 645 nông dân trồng chè Shan Tuyết ở xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang chia sẻ, gia đình chị đang canh tác 6ha chè, với mức giá bán chè nguyên liệu loại 1 hiện là 10.000 đồng/kg, loại 2 là 7.500 đồng kg, mỗi năm nhà chị thu nhập gần 70 triệu đồng.

“Gia đình tôi vừa trồng mới thêm 2 ha chè, được công ty hỗ trợ 4 triệu đồng, được đi tập huấn cách trồng, thu hái và bảo quản chè theo quy trình của nhà máy, có thể nói kể từ khi có Công ty Hùng Cường đầu tư, giá chè tăng, người trồng chè chúng tôi cũng có cuộc sống  thuận lợi hơn, con cái có điều kiện đi học.

Ông Nguyễn Văn Khoa – Phó giám đốc Công ty TNHH Hùng Cường tại Hà Giang cho biết, chè Cao Bồ đã có hàng nghìn năm tuổi, có thể coi là vùng thủy tổ của cây chè Shan Tuyết, nhờ điều kiện thiên nhiên đặc biệt mà cây chè ở đây được các nhà khoa học xác định là có nội chất rất tốt cho sức khỏe con người.

Được sự hỗ trợ từ dự án “Nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo” của Quỹ thách thức Việt Nam (VCF) – vùng chè Cao Bồ đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Năm 2010, trước khi có dự án giá chè Cao Bồ chỉ dao động từ 3.000-4.000 nghìn đồng/kg, tới năm 2011, giá chè lên 6.800 đồng/kg, năm 2012 tăng vọt lên 8.200 đồng/kg.

Cũng theo lời ông Khoa, năm 2011, công ty đã hỗ trợ 1 triệu cây giống và trồng mới 300 ha chè. Người nông dân trồng mới chè được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha, bên cạnh đó đường sá, hạ tầng được cải thiện, tăng cường hoạt động của các tổ thu gom chè.

Đầu ra bền vững

Ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch hiệp hội Chè Việt Nam cho rằng, thực tế, Việt Nam là cường quốc về chè, cả nước hiện đã có 136.000 ha chè, năng suất bình quân 7 tấn/ha, sản lượng xuất khẩu năm 2010 là 130 nghìn tấn và xếp vào hàng thứ 5 về sản xuất và xuất khẩu chè trên thế giới.

Tuy nhiên, hiện nay  người dân chưa chú trọng vào việc tái đầu tư cây chè, để có sản phẩm chè có chất lượng tốt. Bên cạnh đó, ngành chè hiện có hơn 300 nhà xuất khẩu, hiện tượng tranh mua, tranh bán ép giá nhau vẫn diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến uy tín ngành chè. Trong bối cảnh đó, theo ông Tuân, việc các doanh nghiệp chăm chút đầu tư vùng nguyên liệu, chú trọng xây dựng giá trị thương hiệu cho cây chè như mô hình Công ty Hùng Cường rất cần được nhân rộng.

Ông Buddhika Samarasinghe, Trưởng nhóm tư vấn dự án “Nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo” nhấn mạnh, mấu chốt thành công của dự án này là đã phát triển thương hiệu cho sản phẩm chè Shan tại các thị trường hẹp nhưng giá trị cao.

Để đạt được điều này, dự án đã thành lập và củng cố các nhóm sản xuất nhằm nâng cao năng suất bằng cách xây dựng vườn ươm thương mại; xây dựng thương mại chè hữu cơ để tiếp cận những thị trường xuất khẩu cao cấp và xây dựng mới và nâng cấp nhà máy chế biến chè xanh và chè đen. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ về kỹ thuật sản xuất chè hữu cơ, phát triển vườn ươm; đầu tư dây chuyền chế biến chè hiện đại, tiên tiến; đồng thời cần tăng cường tăng khả năng tiếp cận các cửa hàng bán lẻ chất lượng cao…

Bằng sự chung tay góp sức của nhà nông, nhà doanh nghiệp, cùng những người bạn, những gói nhỏ sản phẩm chè mang thương hiệu Shan Tuyết từ vùng núi đá Hà Giang đã có mặt trên các kệ hàng tại Nhật Bản, EU và Bắc Mỹ… Kinh nghiệm từ chè Shan hy vọng sẽ “mở đường” cho hàng loạt nông sản khác của bà con nông dân.

 Mai Hoa

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

1.600 người bị ghi hình ở các khách sạn tình yêu Hàn Quốc: Dịch vụ “tẩy rửa kỹ thuật số” đối phó “đại dịch” quay lén

1.600 người bị ghi hình ở các khách sạn tình yêu Hàn Quốc: Dịch vụ “tẩy rửa kỹ thuật số” đối phó “đại dịch” quay lén
(PLVN) - Chính phủ Hàn Quốc năm ngoái cấp 4,5 triệu USD cho các chính quyền địa phương để tăng cường kiểm tra nhà vệ sinh và phòng thay đồ công cộng. Cảnh sát và các tình nguyện viên gồm nữ sinh và bà nội trợ dành nhiều giờ sử dụng máy quét hồng ngoại để tìm kiếm camera giấu kín. 

Xứ nghệ - Điểm đến mới cho các bạn trẻ yêu khám phá

Xứ nghệ - Điểm đến mới cho các bạn trẻ yêu khám phá
(PLVN) - Nghệ An, miền đất mới cho những tâm hồn yêu du lịch. Nơi đây đâu chỉ có những danh thắng mang giá trị tâm linh, văn hoá mà còn có muôn vàn góc nhỏ đặc biệt dành cho những bạn trẻ yêu dịch chuyển, thích khám phá những miền đất mới. Những địa danh này hứa hẹn sẽ mang đến kỳ nghỉ lễ 30/4 trọn vẹn. Đặc biệt, với mức giá vé siêu ưu đãi 149.000 VND cho chặng bay từ Hà Nội – Vinh của hãng hàng không Bamboo Airways, chuyến hành trình của bạn sẽ phần phần lý thú.
Các luật sư nhận định việc thua lỗ triền miên, gây thiệt hại hơn 4.000 tỷ đồng của Hãng hàng không Jestar Pacific gần giống như trong vụ án Trịnh Xuân Thanh

Các luật sư nhận định việc thua lỗ triền miên, gây thiệt hại hơn 4.000 tỷ đồng của Hãng hàng không Jestar Pacific gần giống như trong vụ án Trịnh Xuân Thanh

Mặc dù Hãng hàng không Jestar Pacific làm ăn thua lỗ, dẫn tới thiệt hại hơn 4.000 tỷ đồng. Nhưng, những cán bộ lãnh đạo của Jestar Pacific trong thời gian làm ăn thua lỗ hiện nay lại trở thành lãnh đạo cấp cao tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Điều này không khỏi khiến dư luận băn khoăn và đặt nhiều dấu hỏi về quy trình bổ nhiệm cán bộ tại Vietnam Airlines.... Liên quan đến vụ việc này, báo điện tử Tổ Quốc đã ghi nhận ý kiến của một số luật sư.

Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển

Du lịch Quảng Ninh: Cần cơ chế để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển
(PLVN) - "Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Quảng Ninh, nếu tư nhân đóng vai trò quyết định thì rất cần cơ chế thích hợp để doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phát triển", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC nhận định tại  hội thảo “Du lịch Quảng Ninh - Vươn tầm di sản" do UBND tỉnh Quảng Ninh và Hiệp hội các tổ chức dịch vụ và phát triển kinh doanh Việt Nam (VABO) phối hợp tổ chức ngày 19/4/2019 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long, Quảng Ninh.

Cổ phiếu ngân hàng chờ những nhân tố mới

Cổ phiếu ngân hàng chờ những nhân tố mới
(PLVN) - Sau một thời gian dài lặng sóng và suy giảm, dòng cổ phiếu ngân hàng trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang chờ đợi những nhân tố mới, sức hấp dẫn mới. Tâm điểm kỳ vọng đặt vào quý 3/2019 khi có ngân hàng đang rục rịch nộp hồ sơ chào sàn.
Đồng Nai: Tranh cãi chuyện xe quá tải tàn phá “con đường nhà họ Hà”

Đồng Nai: Tranh cãi chuyện xe quá tải tàn phá “con đường nhà họ Hà”

(PLVN) - Gọi là “con đường nhà họ Hà” vì đây là khu đất của cụ Lang, tám hộ gia đình sinh sống trên đó đều là con cháu cụ. Con đường do cụ Lang xây đi qua khu đất nhà mình cũng khó xếp thuộc dạng nào trong sáu loại đường quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Tranh cãi xảy ra khi cụ Lang bán dải đất cuối khu đất cho người khác và xe quá tải ầm ầm lưu thông tàn phá.

Vì sao nhiều di sản đìu hiu du khách?

Vì sao nhiều di sản đìu hiu du khách?
(PLVN) - Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch, hơn 70% khách quốc tế đến nước ta để khám phá những nét văn hóa độc đáo thông qua các di sản. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng du lịch di sản Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức về xây dựng bản sắc, thương hiệu, nhất là ở các đô thị lớn.
Sắp tổ chức diễn đàn thương mại Việt Nam - Đông Âu

Sắp tổ chức diễn đàn thương mại Việt Nam - Đông Âu

(PLVN) - Tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 08/5/2019 Bộ sẽ phối hợp cùng các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Đông Âu, với chủ đề “Thúc đẩy xuất khẩu nông sản, dệt may và da giày Việt Nam vào các nước Đông Âu trong tình hình mới”. Diễn đàn sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%