Chậm quy hoạch, hạ tầng nhiều sân bay có nguy cơ “vỡ trận”

(PLVN) - Nhiều sân bay đang quá tải, trong khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn đang loay hoay chưa điều chỉnh xong quy hoạch. Hệ quả, nhiều cảng hàng không có tiền đầu tư nhưng không thể xây dựng nâng công suất.
Chậm quy hoạch, hạ tầng nhiều sân bay có nguy cơ “vỡ trận” Do chưa được lập quy hoạch, dù quá tải, cảng hàng không Đà Nẵng chưa thể nâng cấp, xây mới. Ảnh minh họa

Khách tăng, đè nặng lên hạ tầng hàng không

Theo nhận định của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới và thứ nhất Đông Nam Á; mức tăng trưởng trung bình trong 5 năm tới gần 14%, cán mốc 150 triệu lượt hành khách vào năm 2035.

Theo số liệu của Bộ GTVT, thị trường hành khách hàng không Việt Nam (HKVN) năm 2018 tăng trưởng 12,9% với 106 triệu lượt hành khách; hàng hóa tăng 7,7% với 1,5 triệu tấn. Thị trường hàng không rất sôi động, ở trong nước có sự tham gia của 68 hãng hàng không nước ngoài, 5 hãng HKVN. Tại thị trường quốc tế, 68 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng HKVN đang khai thác gần 130 đường bay quốc tế giữa Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng đi 28 quốc gia/vùng lãnh thổ…

Theo nhận định, HKVN đang có sự tăng trưởng “nóng”, nhiều sân bay đang trong tình trạng quá tải. Nhiều sân bay không được nâng công suất có thể sẽ dẫn đến “vỡ trận”, khi đó đối tượng bị thiệt không chỉ là hành khách mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn trên, ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 236/QĐ-TTg: Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Quyết định 236); trong đó đặt mục tiêu phát triển hệ thống cảng hàng không với công suất thiết kế đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa. Quyết định này cũng giao Bộ GTVT thực hiện quy hoạch các cảng hàng không, sân bay nhằm đáp ứng các mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, việc quy hoạch các sân bay theo Quyết định 236 chưa được thực hiện xong. Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục HKVN, sau khi Thủ tướng ra Quyết định trên, Cục HKVN đã tiến hành rà soát, xác định đã có nhiều cảng hàng không phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng.

Cụ thể, có 8 cảng hàng không là Điện Biên, Đồng Hới, Long Thành, Vân Đồn, Phú Bài, Cần Thơ, Phan Thiết, Tân Sơn Nhất đã được lập/điều chỉnh quy hoạch chi tiết và được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt với quy mô phù hợp quy mô tại Quyết định 236. Hai cảng hàng không là Côn Đảo và Chu Lai đã trình Bộ GTVT hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Còn 17 cảng hàng không cần tiếp tục lập quy hoạch chi tiết/điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho phù hợp với Quyết định 236.

Vướng mắc kinh phí quy hoạch

Theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, 17 cảng hàng không chưa thể lập quy hoạch là do vướng mắc vốn thực hiện. Ông Thắng cho biết thêm, theo Luật Quy hoạch, Đề án này thuộc quy hoạch quốc gia nên được thực hiện theo nguồn vốn đầu tư công. Tuy nhiên, Cục HKVN hiện chưa được bố trí vốn đầu tư để thực hiện công tác quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, Cục HKVN đã lập dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2019 cho nhiệm vụ thiết kế quy hoạch là hơn 17,5 tỷ đồng. Kinh phí này cũng đã được Bộ tổng hợp trong dự toán thu, chi thường xuyên NSNN năm 2019 của Bộ GTVT gửi Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Bộ Tài chính sau đó đã loại khoản chi này ra khỏi Quyết định giao dự toán thu, chi NSNN 2019.

Trước nhu cầu cấp bách phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết các cảng hàng không, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét bổ sung dự toán chi thường xuyên NSNN 2019 cho nhiệm vụ thiết kế quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay chưa thấy Bộ Tài chính hồi đáp.

Cùng với đó, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nhiều dự án hạ tầng hàng không cấp bách cần đầu tư xây dựng ngay và đã sẵn tiền nhưng do vướng chưa được quy hoạch nên không thể triển khai xây dựng. Ông Phiệt đưa ví dụ, tại các sân bay như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc đã quá tải nhưng không thể điều chỉnh vì chưa có quy hoạch.

“Quy hoạch phải sớm để còn tiến hành các bước đầu tư xây dựng”, ông Phiệt giục và cho biết, công suất cả 2 nhà ga quốc nội và quốc tế của Đà Nẵng tối đa chỉ 10 triệu khách/năm nhưng hiện đã quá tải khoảng 3 triệu khách/năm. “Phải xây dựng một nhà ga mới để đảm bảo công suất tối đa của Đà Nẵng khoảng 30 triệu khách. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải xây dựng một nhà ga mới công suất 18 – 20 triệu khách/năm mới có thể đảm bảo theo Quyết định 236 của Thủ tướng”, lãnh đạo ACV nói.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, trong phát triển hàng không, việc quy hoạch các cảng hàng không là việc rất quan trọng. “Tôi đã báo cáo Thủ tướng về việc kinh phí lập quy hoạch tổng thể. Thủ tướng cũng đã đồng tình và giao Bộ Tài chính sớm có báo cáo nguồn vốn này”, ông Thọ nói.

Chỉ vì đang thiếu hơn 17 tỷ đồng kinh phí lập quy hoạch, Bộ GTVT đang khiến hàng loạt sân bay không thể đầu tư, nâng cao công suất. Đó là một nghịch lý ở Bộ mà mỗi năm được rót hàng chục nghìn tỷ tiền ngân sách để đầu tư công! 

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Thường Tín: Vì sao chưa giải quyết dứt điểm?

Cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Thường Tín: Vì sao chưa giải quyết dứt điểm?
(PLVN) - Bất chấp việc đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cơ sở sản xuất lưới nhựa và một số mặt hàng khác của ông Phạm Văn Luận tại thôn Giáp Long (xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) vẫn ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương dường như thiếu cương quyết khiến người dân địa phương bức xúc.

Xây dựng Chính phủ điện tử: Thách thức nằm ở con người

Xây dựng Chính phủ điện tử: Thách thức nằm ở con người
(PLVN) - Đây là ý kiến được các diễn giả đưa ra tại Hội thảo “Chính phủ số cho những điều tốt đẹp” vừa được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 do Đại sứ quán Thụy Điển và UBND TP Hà Nội đăng cai tổ chức với sự phối hợp của Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và một số tổ chức khác.

Phối hợp chặt chẽ để xử lý nhanh và dứt điểm nợ xấu

Phối hợp chặt chẽ để xử lý nhanh và dứt điểm nợ xấu
(PLVN) - Công tác xử lý nợ xấu trong thời gian qua đã có những bước chuyển biến đáng kể, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng và minh bạch. Một trong những yếu tố góp phần vào kết quả đó là nhờ công tác phối hợp chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương của 2 ngành Tư pháp và Ngân hàng.
Điệp viên hai mang 'đánh đu' giữa MI6 và KGB

Điệp viên hai mang 'đánh đu' giữa MI6 và KGB

(PLVN) - Theo đánh giá của nhiều người, điệp viên hai mang người Anh Kim Philby chính là một trong những điệp viên “vĩ đại” nhất trong lịch sử. Ông ta đã qua mặt người Anh, bí mật làm việc cho Liên Xô trên cương vị người phụ trách các chiến dịch phản gián chống Liên Xô.

Dương tính với sán lợn mà bác sỹ chỉ kê giấy hẹn có đáng lo?

Dương tính với sán lợn mà bác sỹ chỉ kê giấy hẹn có đáng lo?
(PLVN) - Thời gian vừa qua, nhiều phụ huynh tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh ồ ạt đưa con lên Hà Nội khám và lấy máu xét nghiệm sán lợn sau lùm xùm về thực phẩm bẩn tại Trường Mầm non Thanh Khương. Sau khi có kết quả nhiều người tỏ ra lo lắng khi con mình dương tính mà bác sỹ chỉ kê giấy hẹn.

TP HCM công bố 255 dự án mời gọi đầu tư

TP HCM công bố 255 dự án mời gọi đầu tư
(PLVN) - Ngày 23/3, TP HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2019 với chủ đề “TP HCM: Hội tụ nguồn lực, kiến tạo tương lai”. 

Đường 40 tỷ đồng ở Kon Tum chưa bàn giao đã hư hỏng

Đường 40 tỷ đồng ở Kon Tum chưa bàn giao đã hư hỏng
(PLVN) - Tuyến đường thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tại Kon Tum, được đầu tư gần 40 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa kịp bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông và khiến người dân khu vực rất bức xúc.
Hành động mạnh mẽ để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

Hành động mạnh mẽ để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

(PLVN) - Hôm qua (24/3) là Ngày Thế giới phòng, chống lao. Sự kiện hưởng ứng đã được Bộ Y tế, Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức sáng 23/3 tại Hà Nội, cùng với việc sơ kết 5 năm triển khai Chiến lược Quốc gia phòng, chống lao và Phát động Chương trình hành động quốc gia chấm dứt bệnh lao đến năm 2030.

Dự án Nhà máy sản xuất vải áo sơ mi cao cấp Việt Nam tại KCN Sông Công II: Việc thu hút đầu tư vào Thái Nguyên là đúng pháp luật

Dự án Nhà máy sản xuất vải áo sơ mi cao cấp Việt Nam tại KCN Sông Công II: Việc thu hút đầu tư vào Thái Nguyên là đúng pháp luật
(PLVN) - Đó là khẳng định của ông Trần Văn Long - Phó Trưởng Ban Quản lý các khu Công nghiệp (BQLCKCN) tỉnh Thái Nguyên khi trao đổi với Báo PLVN về ý kiến cho rằng Ban này vượt thẩm quyền khi cấp chứng nhận đầu tư cho Dự án Nhà máy sản xuất vải áo sơ mi cao cấp Việt Nam (Dự án) do Công ty TNHH Interweave Holdings vào KCN Sông Công II. 

Cần Thơ: Hướng đến ứng dụng công nghệ cao vào phòng, ngừa dịch bệnh

Cần Thơ: Hướng đến ứng dụng công nghệ cao vào phòng, ngừa dịch bệnh
(PLVN) - Ngày 22/3, Sở Công thương TP Cần Thơ có buổi làm việc với Công ty Te-Food nghe báo cáo, đề xuất áp dụng công nghệ cao Te-Food “Quản lý đàn chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh khẩn cấp”. Chương trình do Công ty Te-Food cung cấp miễn phí đến người chăn nuôi nhằm ứng phó với dịch bệnh trên lợn.

Tiếp vụ 'Đại úy công an bị tố lạm quyền bắt giữ người đi mua đất': Vì sao chần chừ thụ lý giải quyết đơn tố cáo?

Tiếp vụ 'Đại úy công an bị tố lạm quyền bắt giữ người đi mua đất': Vì sao chần chừ thụ lý giải quyết đơn tố cáo?
(PLVN) - Trong khi Cơ quan điều tra (CQĐT) của VKSND Tối cao vào cuộc một cách khá khẩn trương thì sau hơn 4 tháng, Công an TT Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang) vẫn chần chừ, chưa thụ lý giải quyết đơn tố cáo của ông Phạm Quý Hùng (SN 1975, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về việc bị Đại úy Phạm Quốc Hưng cùng một số công an TT Dương Đông đánh đập, giữ người trái phép…

Vụ 5 công dân Việt tử vong vì tai nạn ở Thái Lan: Đã thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân

Vụ 5 công dân Việt tử vong vì tai nạn ở Thái Lan: Đã thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân
(PLVN) - Theo thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 10 người tử vong, trong đó có 5 công dân Việt Nam tại tỉnh Kanchanaburi (Thái Lan) ngày 23/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã liên hệ với các cơ quan chức năng tỉnh Kanchanaburi thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân.

Quản chặt hỗ trợ nhân đạo trong công tác nuôi con nuôi

Quản chặt hỗ trợ nhân đạo trong công tác nuôi con nuôi
(PLVN) - Hơn 7 năm qua kể từ khi thực hiện Nghị định số 19/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33, công tác giải quyết việc nuôi con nuôi đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thực hiện đúng chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với trẻ em. 

Định hướng trong xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng của Quân đội

Định hướng trong xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng của Quân đội
(PLVN) - Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Hội thảo Đề án Quân đội lao động sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng trong tình hình mới. Đề án do Bộ Chính trị chỉ đạo xây dựng; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây dựng và chỉ đạo thực hiện. 
""

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%

""