Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Cam go 800m mặt bằng

Hầm Mũi Trâu - một hạng mục trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan
Hầm Mũi Trâu - một hạng mục trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan
(PLO) - “Còn gần 1 cây số mặt bằng chưa được giải phóng, trong đó phần lớn chiều dài và khó khăn đang nằm ở phía Đà Nẵng. Nếu địa phương không sớm dứt điểm, tiến độ Dự án BT nói trên sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cảnh báo.

Ngày 14/2, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (PMU đường Hồ Chí Minh - Bộ GTVT) cho biết, đang có chuyển thực địa để kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). 

Theo PMU đường Hồ Chí Minh, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án nói trên, đến nay đã đạt 98%. Khó khăn lớn nhất của dự án đến thời điểm này là vẫn còn khoảng 790m chưa hoàn tất công tác GPMB; trong đó, tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế còn vướng 350m, TP.Đà Nẵng còn 440m do vướng mồ mả chưa di dời, chưa giải phóng đất nông nghiệp của một hộ dân.

“Nếu địa phương không sớm dứt điểm, tiến độ của Dự án BT này sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt là đoạn qua TP.Đà Nẵng đang rất gay go, trong khi trên thực thế công tác GPMB, thành phố đang giao cho cấp Sở thực hiện.”, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay.

Theo thống kê, dù gặp khó khăn về mặt bằng, nhưng đến thời điểm này, các nhà thầu đã triển khai thi công được 24/58 cầu, 227/236 cống và cơ bản đã thông tuyến 50/56km. Tổng giá trị sản lượng đã thực hiện theo kế hoạch đạt 58% và hợp đồng  đạt 53%. Tổng số kinh phí đã giải ngân cho dự án đến nay đạt 55% kế hoạch và 48% so với hợp đồng.

“Đây là Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh, nên doanh nghiệp đã dồn lực trên công trường. Ngoài ra, do phải đảm đương một khối lượng công việc khá lớn (tương đương gần 30% giá trị dự án) nên tổng công ty đã huy động lúc cao điểm là 11 đơn vị, với nhiều mũi thi công trên công trường.”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) nói. 

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận khoảng 30 giá trị Dự án La Sơn - Túy Loan (tương đương 1.460 tỷ đồng)
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhận khoảng 30 giá trị Dự án La Sơn - Túy Loan (tương đương 1.460 tỷ đồng)

Theo đại diện của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, phân kỳ đầu tư ban đầu, dự án nói trên có quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60 - 80km/h, với tổng chiều dài 77 km. “Tuy nhiên, mới đây do có nguồn vốn dư còn lại nên đã bố trí triển khai thi công tiếp một số hạng mục để thành đường cao tốc 4 làn xe, trong đó phải làm mới hầm Mũi Trâu nên dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào giữa năm 2018”, lời Phó Cục trưởng Hiển.

Trao đổi thêm về vấn đề tiến độ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn Nguyễn Hữu Ngọc cho biết: “Ngay từ  mùng 4 Tết Đinh Dậu, chúng tôi đã tổ chức ra quân đồng loạt trên công trường, vì mục tiêu thông xe toàn dự án vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, nếu muốn đảm bảo các mốc về tiến độ, các địa phương cần sớm dứt điểm vấn đề GPMB. Ngoài ra, đây là Dự án BT được Chính phủ bảo lãnh vì thế, cần có chế phối hợp hiệu quả, hợp lý giữa các Bộ GTVT, KHĐT với đơn vị thực hiện dự án”.

Dự án La Sơn - Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc, giai đoạn đầu, dự án được phân kỳ đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60-80km/h với tổng chiều dài 77,06km, riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài khoảng 11,81km) trước mắt tận dụng đường hiện tại chưa đầu tư. Điểm đầu dự án ở Km0 giao với ĐT14B thuộc thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại Km 79+800 trùng với điểm đầu của dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc thị tứ Túy Loan (TP.Đà Nẵng). Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.