Cảnh báo lừa đảo khi làm việc với doanh nghiệp Tây Phi

Website một DN Tây Phi đã gỡ sau khi bị phát hiện lừa đảo
Website một DN Tây Phi đã gỡ sau khi bị phát hiện lừa đảo
(PLVN) - Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nigeria vừa có cảnh báo đối với các doanh nghiệp (DN) trong nước về việc có nhiều DN Tây Phi đã có nhiều thủ đoạn lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tiền của DN Việt. 

Thông tin cho biết, trong thời gian vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria nhận được một số đơn của các DN trong nước, đề nghị giải quyết khiếu nại các DN Nigeria, Cameroon và Togo lừa đảo với nhiều trường hợp và cách thức khác nhau. 

Cụ thể, trong lĩnh vực đấu thầu, các đối tượng lừa đảo thường lấy tên một tổ chức tại châu Phi, tạo một trang web giả, đưa ra một gói thầu với giá trị cao, cần nhập khẩu (NK) các mặt hàng từ Việt Nam và yêu cầu DN Việt Nam gửi thư xin dự thầu. Trong một thời gian ngắn, đối tượng lừa đảo sẽ gửi một thư thông báo DN Việt Nam đã “thắng thầu” và đề nghị trả lệ phí đấu thầu, từ 1.500 - 3.000 USD. Nhận được tiền, đối tượng sẽ thay đổi tên tổ chức, địa chỉ, email và điện thoại để tiếp tục lừa đảo DN khác. 

Trong lĩnh vực NK hàng hóa từ Việt Nam, cũng bằng hình thức tung tin giả, các đối tượng lừa đảo thông báo có đơn hàng hàng NK trị giá từ 01-02 triệu USD và thủ đoạn quen thuộc là các đối tượng này thường “chấp nhận ngay giá chào hàng, không trả giá”. Sau đó đề nghị DN xuất khẩu (XK) Việt Nam trả phí môi giới, hoặc trả chi phí thủ tục xin mã số giấy phép NK, phí luật sư... với khoảng từ 01-02% trị giá lô hàng. 

Ngoài ra, các đối tượng từ khu vực Tây Phi còn tổ chức lừa đảo trong việc XK (gỗ, sắt, phế liệu) sang Việt Nam. Với hình thức này, các đối tượng lừa đảo chào giá XK gỗ, sắt phế liệu, có giá thấp hơn thị trường, tạo cho các DN NK Việt Nam tâm lý “sẽ có lợi nhuận cao” nếu NK hàng của họ. Nhiều DN Việt đã nhẹ dạ, chuyển tiền đặt cọc từ 20-30% giá trị mua hàng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền cọc, hàng hóa sẽ không được xuất sang Việt Nam. 

Đặc biệt, thủ đoạn ký nhiều hợp đồng XK (gỗ), giao một vài hợp đồng đầu đúng hạn, các hợp đồng sau không giao hàng rất thường xuyên được sử dụng. Theo đó, các đối tượng này thường ký 5-10 hợp đồng XK hàng hóa cho các DN Việt Nam. Thực hiện giao 1-2 hợp đồng đúng thời hạn, chất lượng tốt, nhằm tạo ra sự tin tưởng cho DN NK Việt Nam. Nhưng từ hợp đồng thứ ba, đối tượng lừa đảo yêu cầu DN Việt Nam chuyển tiền đặt cọc từ 30%-50% trị giá hợp đồng và chiếm đoạt tiền số tiền này, sau đó không giao hàng. 

Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Nigeria cảnh báo đến tất cả các DN Việt có làm ăn với khu vực Tây Phi cần tra cứu xác minh tên và mã số thuế DN của các đối tượng khi giao dịch. Cần lưu ý, các tổ chức hiệp hội, ủy ban, Phòng Thương mại - Công nghiệp của khu vực này không có chức năng xuất NK. 

Ngoài ra, khi làm việc với các DN khu vực này, các DN Việt không chuyển tiền với bất cứ hình thức nào khi đối tác đề nghị, dù đó là phí môi giới, phí thủ tục xin mã số giấy phép NK, phí luật sư. Thậm chí, ngay cả khi thẩm định DN thuộc các nước Tây Phi có thật, các DN này vẫn có thể lừa đảo. Để tránh bị rủi ro, khi ký hợp đồng XK - NK, DN trong nước nên áp dụng hình thức thanh toán “Thư tín dụng không hủy ngang, thanh toán ngay”. 

Không dùng các hình thức thanh toán T/T (chuyển tiền bằng điện), D/P (giao tiền thì giao chứng từ), D/A (nhận chứng từ ký nợ ngân hàng). Một số DN trong nước đã bị mất vốn, khi áp dụng hình thức 30% trả trước, 70% trả sau (đối với hàng XK), hoặc mất tiền đặt cọc từ 30-50% (đối với hàng NK).

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.