Cá tra gặp "năm hạn"

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lương Lê Phương thừa nhận chưa bao giờ hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước ta lại gặp khó khăn như lúc này. Ngoài thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với tình hình phản đối về chất lượng xẩy ra liên miên tại các thị trường nhập khẩu.


Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Lương Lê Phương thừa nhận chưa bao giờ hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước ta lại gặp khó khăn như lúc này. Ngoài thiếu vốn, thiếu nguyên liệu, các doanh nghiệp  còn phải đối mặt với tình hình  phản đối về chất lượng xẩy ra liên miên tại các thị trường nhập khẩu.


“Treo ao” tránh lỗ

Mặc dù dự báo giá cá tra trên thị trường xuất khẩu (XK) còn có thể tăng thêm khoảng 10% cho tới vụ hè,  nhưng ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vẫn than trời vì các doanh nghiệp (DN) là vấn đề không đủ nguyên liệu để sản xuất. Theo ông Dũng, tình hình nguyên liệu khan hiếm hiện vẫn chưa hạ nhiệt,   thời điểm hiện nay  thu hoạch cá tra chưa đến đã đẩy giá nguyên liệu lên mức 28.500-28.800 đồng/kg cá nguyên liệu. Đầu vào nuôi cá tra tăng  cùng với tình trạng các DN tranh nhau mua bán là nguyên nhân giá cá nguyên liệu ở mức cao.

Cá tra gặp "năm hạn" ảnh 1
 

Dự báo từ nay cho đến cuối năm nguồn cá tra nguyên liệu vẫn sẽ thiếu hụt. Giá cá không ổn định, nguồn liệu cá giống khan hiếm và tăng gấp đôi, thiếu vốn đầu tư, chi phí con giống, thức ăn  và thuốc thú y đều tăng là những nguyên nhân cơ bản khiến nhiều nơi “treo ao” để tránh lỗ. “Do thiếu nguyên liệu nên việc ưu tiên cho thị trường XK đang diễn ra. Các thị trường tiêu thụ cá tra chất lượng thấp, rủi ro đang bị loại dần. So với năm 2010, cá tra XK đến 134 quốc gia, dự đoán thị trường XK sẽ thu hẹp chỉ còn 63% trong năm 2011” - ông Dũng cho biết.


Từ đầu năm đến nay, đã có 105 DN Việt Nam XK cá tra sang EU, mức giá 3,4 USD/kg, cao hơn so với giá  3,2- 3,3 USD/kg giá chào của một tháng trước đó và tăng 22% so với đầu năm 2010. Tuy nhiên với lãi suất dao động từ 18-20% cùng với giá cá nguyên liệu trên 28.000 đồng/kg, nhiều DN  cho hay  với giá 3,4 USD/kg vẫn không có lời. Không chỉ việc không có lãi từ XK sang EU, các DN thành viên VASEP còn cho rằng, mặc dù Quỹ  Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã đưa cá tra ra khỏi danh sách đỏ nhưng tác động của việc đưa cá tra vào danh sách đỏ ban đầu vẫn ít nhiều ảnh hưởng. Nhân cơ hội này, giới truyền thông ở Thụy Điển, Đức đưa tin không có lợi  và bôi xấu cá tra. Tuy dư luận tại Thụy Điển về “nuôi cá tra ảnh hưởng đến môi trường” đã lắng xuống, thay vào đó là mối quan tâm đến thủy hải sản NK từ Nhật, nhưng WWF Thụy Điển hiện vẫn chưa đưa các thông tin về việc cá tra Việt Nam đang trong giai đoạn hướng đến chứng nhận ASC. Một số nhà nhập khẩu (NK) lớn cho biết họ vẫn NK cá tra và phân phối, mỗi công ty NK trung bình 1-2 container/tháng với mức tiêu thụ khoảng 300-700 tấn.

“Không có nghề xây nhà máy làm gì”?

Để giải tỏa mối hoài nghi về chất lượng cá tra Việt Nam, lãnh đạo VASEP cho rằng ngoài đàm phán và thông tin rõ của các cơ quan có thẩm quyền đến với đối tác, các DN cần quảng bá thương hiệu cá tra Việt Nam bằng cách nâng cao chất lượng và đảm bảo uy tín trên từng sản phẩm.


Để giảm bớt khó khăn cho hoạt động nuôi trồng và XK cá tra, ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Ủy ban Nuôi cá nước ngọt cho rằng, ngay từ bây giờ các DN phải chủ động xây dựng vùng nguyên liệu phù hợp với khả năng tài chính và XK thông qua hình thức tự nuôi, nuôi gia công, hợp đồng liên kết với người nuôi. VASEP cần có kiến nghị với Bộ NN&PTNN siết chặt quy hoạch nuôi cá, ổn định cá tra nguyên liệu cho XK khoảng một triệu tấn, chỉ đạo các địa phương tiến hành quy hoạch vùng nuôi con giống, tạo mối liên kết bền vững giữa khâu sản xuất giống với nơi nuôi, chế biến, hạn chế hoạt động cạnh tranh trong khâu sản xuất giống để tránh tình trạng đưa con giống kém chất lượng ra thị trường. Mặt khác cần có ngay chính sách quản lý chất lượng và bình ổn giá thức ăn  nuôi cá nhằm giúp người nuôi bớt rủi ro khi đầu tư nuôi cá.


Tại các tỉnh miền Tây Nam bộ một thực tế đang diễn ra là năng lực có hạn, nguồn nguyên liệu ít nhưng tình trạng đầu tư xây nhà máy chế biến thủy sản ào ạt vừa lãng phí vừa tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh. Thứ trưởng Lương Lê Phương bức xúc: “Hiện nay nhà máy chế biến nhiều quá. Ông không có nghề thì xây nhà máy làm gì hay chỉ gom  hàng tồn kho, kém chất lượng XK lấy vài trăm triệu là xong. Cách làm này ảnh hưởng lớn đến hình ảnh con cá tra Việt Nam. Việc này Cục Thủy sản nên có báo cáo rà soát kỹ vấn đề này để điều chỉnh kịp thời”.


MỊ NA 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.