Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cảng biển, vận tải biển còn nhiều dư địa phát triển

Đội tàu biển Việt Nam đang đứng thứ 4 ASEAN, với 1.593 tàu
Đội tàu biển Việt Nam đang đứng thứ 4 ASEAN, với 1.593 tàu
(PLO) - Dù được báo cáo những con số được cho là sôi động về lĩnh vực kinh tế hàng hải năm qua, nhưng Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vẫn khẳng định, cảng biển và vận tải biển Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, Cục Hàng hải phải có giải pháp để lĩnh vực nói trên đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế đất nước.

Kết nối hàng hải - đường thuỷ có chuyển biến

Năm 2018 đã chứng kiến lượng hàng hóa lớn qua các cảng biển Việt Nam, giúp tăng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy kinh tế biển. Theo ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến cuối tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu (trong đó tàu vận tải hàng hóa 1.128 tàu), tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam năm 2018 đứng thứ 4 ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và đứng thứ 30 thế giới.

Năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa ước đạt 171,6 triệu tấn, tăng 30,5% so với năm 2017; số lượng tàu ra vào cảng biển đạt 30,2 nghìn lượt, tăng 39,4% so với năm trước.

Về cảng biển, theo thống kê đến cuối năm 2018, Việt Nam có 272 bến cảng được công bố, với khoảng 92,2 km cầu cảng, tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. “Cảng biển Việt Nam đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, khả năng kết nối của cảng biển với đường bộ, đường sắt còn yếu. Chúng tôi đang phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt để tạo sự kết nối tốt hơn trong thời gian tới”, Cục trưởng Sang nêu thực trạng tại Hội tổng kết công tác ngành năm 2018 vừa diễn ra chiều nay - 2/1.

Được biết, trong năm qua, đã có khoảng 524,7 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển biển nước ta, con số này không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 141,1 triệu tấn; hàng nhập khẩu đạt 171,2 triệu tấn; hàng nội địa đạt 221,6 triệu tấn...

“Chất lượng dịch vụ hàng hải ngày càng được nâng cao, sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển đạt mức tăng trưởng cao, kết nối giữa hai phương thức vận tải hàng hải và đường thủy nội địa có chuyển biến tích cực, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam nhận xét.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khen tặng các cá nhân, tập thể có thành tích trong năm 2018 tại Hội nghị do Cục Hàng hải tổ chức chiều 2/1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khen tặng các cá nhân, tập thể có thành tích trong năm 2018 tại Hội nghị do Cục Hàng hải tổ chức chiều 2/1 

Nâng cao giá trị của dịch vụ hàng hải

Cũng theo Cục này, do lượng tàu qua cảng thời gian gần đây tăng cao, trong đó cho phép cả những tàu có trọng tải lớn ra vào cảng nên năm 2018 việc thu phí, lệ phí hàng hải đạt kết quả khá. Cụ thể, thu phí cảng vụ đạt 921,4 tỷ đồng (tăng 12% so với năm 2017); thu phí bảo đảm hàng hải đạt 1.688,2 tỷ đồng (tăng 11% so với năm 2017). Thu cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng đạt 229 tỷ đồng. Tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 2.310 tỷ đồng.

Liên quan đến kế hoạch đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải năm 2019, theo lãnh đạo Cục này cho hay, sẽ tiếp tục thực hiện các dự án quan trọng như: Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải; nạo vét luồng hàng hải qua cửa Trần Đề; nạo vét luồng hàng hải Phan Thiết….

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của tập thể, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, cho rằng mặc dù nhiệm vụ nặng nề nhưng năm qua Cục đã khắc phục khó khăn, thực hiện nhiệm vụ đúng kế hoạch, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Theo Bộ trưởng Thể, cảng biển, vận tải biển Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, do đó, Cục Hàng hải Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực để dịch vụ hàng hải đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của kinh tế biển Việt Nam. Cũng trong dịp này, nhiều đơn vị, cá nhân Cục hàng hải Việt Nam có thành tích xuất sắc đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao thi đua khen thưởng.

Logistics Việt Nam tăng trưởng 14%

Theo Cục hàng hải Việt Nam, hiện cả nước có 97 nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền với năng lực đóng được tàu từ 1.000 DWT trở lên. Tổng công suất thiết kế của các nhà máy đóng mới dự kiến khoảng 3 - 5 triệu DWT/năm, sửa chữa khoảng 7 triệu DWT.

Về dịch vụ logistics, cả nước có khoảng 1.300 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ hàng hải. Năm 2018, logistics Việt Nam tăng trưởng với tốc độ khoảng 12 - 14%; đứng vị trí thứ 3 Đông Nam Á.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.