Bộ luật Hàng hải phát sinh nhiều “điểm nghẽn”

Cục Hàng hải vừa tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Bộ Luật Hàng hải Việt Nam (BLHH), chỉ ra những điểm “lỗi thời” cần sửa trong thời gian tới…

Cục Hàng hải vừa tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Bộ Luật Hàng hải Việt Nam (BLHH), chỉ ra những điểm “lỗi thời” cần sửa trong thời gian tới…

Theo nhiều ý kiến, sau 5 năm đi vào cuộc sống, BLHH giờ đây đã nảy sinh nhiều bất cập.  Đặc biệt, vì các chủ thể liên quan trong hợp đồng vận chuyển hàng hoá bằng đường biển và mối quan hệ của các bên đối với hợp đồng vận chuyển chưa được thể hiện rõ ràng (Điều 70, Điều 72) nên khi tranh chấp xảy ra, rất khó giải quyết.

Hay liên quan đến số tiền bảo hiểm được quy định tại Điều 233: “Trường hợp số tiền bảo hiểm ghi trong hợp đồng bảo hiểm thấp hơn giá trị bảo hiểm thì người bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị bảo hiểm, kể cả chi phí khác thuộc phạm vi bảo hiểm”. Việc xác định giá trị bảo hiểm là vấn đề gây tranh cãi. Vì, giá trị bảo hiểm là giá trị thực tế của đối tượng bảo hiểm, theo quy định tại Điều 232 - giá trị bảo hiểm được xác định tại thời điểm bảo hiểm. Tuy nhiên, việc xác định giá trị của tàu biển tại thời điểm giao kết hợp đồng không mang lại nhiều ý nghĩa cho việc giải quyết bồi thường tại thời điểm tổn thất mà đôi khi lại phát sinh nhiều tranh chấp. Bởi lẽ: rất ít các công ty thừa nhận việc tham gia bảo hiểm thấp hơn giá trị tại thời điểm giao kết. Hơn nữa, giả sử người mua bảo hiểm đúng giá trị tại thời điểm giao kết nhưng trong thời gian thực hiện hợp đồng bảo hiểm thì giá trị của tài sản có thể biến động lớn. Một mặt, có thể người được bảo hiểm mua bảo hiểm cao hơn giá trị thực tế của tài sản nhằm mục đích trục lợi bảo hiểm. Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp cơ quan tài phán có thể cho rằng, doanh nghiệp bảo hiểm đã nhận bảo hiểm theo số tiền bảo hiểm (mà người được bảo hiểm đã kê khai), có nghĩa là đã chấp nhận giá trị của tài sản và buộc doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường theo số tiền bảo hiểm mà người mua đưa ra… 

Ngoài ra, một trong những vướng mắc thường gặp thực tiễn là vấn đề thẩm quyền và thời hiệu xử lý tranh chấp. Mặc dù, theo quy định tại Bộ Luật Tố tụng Dân sự thì Toà án Việt Nam có toàn quyền xét xử “tranh chấp phát sinh từ hợp đồng mà việc thực hiện toàn bộ hoặc một phần hợp đồng xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam”. Tuy nhiên, Điều 100 BLHH 2005 quy định: “Trường hợp vận đơn được ký phát theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến và người giữ vận đơn không phải là người thuê vận chuyển thì các quyền và nghĩa vụ của người vận chuyển và người giữ vận đơn sẽ được điều chỉnh bằng các điều khoản của vận đơn, nếu các điều khoản của hợp đồng vận chuyển theo chuyến đã được đưa vào vận đơn thì các điều khoản này được áp dụng”. Mà, trong hầu hết các vận đơn đường biển đều quy định: “Thẩm quyền tài phán, tất cả những tranh chấp phát sinh từ hoặc có liên quan đến vận đơn đường biển này sẽ được giải quyết tại nước tàu mang kỳ hiệu hoặc nếu có quy định khác là tại nơi thoả thuận chung bởi người vận chuyển và thương nhân”.

Do đó, trên thực tế Toà án Việt Nam không có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp này, gây ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Vịêt Nam nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng…

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: trên cơ sở tổng hợp các ý kiến từ cơ sở, Cục Hàng hải và Bộ Giao thông Vận tải sẽ cân nhắc, xem xét về việc kiến nghị sửa đổi luật hay xây dựng một nghị định hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong “thời gian ngắn nhất”.

 Mai Hoa

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.