Bộ KH&CN cần rà soát các quy định, đảm bảo thuận lợi cho DN

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Hôm qua (26/5), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đã dẫn đầu đoàn công tác liên ngành kiểm tra công tác quản lý về theo dõi tình hình thi hành pháp luật tại Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Hoan nghênh kết quả mà Bộ đã đạt được, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ khắc phục những bất cập, tồn tại, đảm bảo hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.

Báo cáo đoàn công tác, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết: Để có cơ sở thực hiện, triển khai các hoạt động theo dõi thi hành pháp luật (THPL), hàng năm, Bộ trưởng Bộ KH&CN đều ban hành các kế hoạch theo dõi tình hình THPL của Bộ.

Đối với Kế hoạch theo dõi THPL trọng tâm liên ngành, năm 2015, Bộ Khoa học và Công nghệ đã lồng ghép hoạt động theo dõi THPL về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong Kế hoạch theo dõi THPL năm 2015 của Bộ ban hành kèm theo Quyết định số 439/QĐ-BKHCN. Việc tổ chức thực hiện Kế hoạch được Vụ Pháp chế và các đơn vị thuộc Bộ nghiêm túc triển khai đảm bảo phù hợp với nguồn lực hiện có của mỗi đơn vị.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ luôn chỉ đạo, đôn đốc Vụ Pháp chế và các đơn vị thực hiện tốt các nội dung về theo dõi tình hình THPL trong các buổi giao ban hàng tuần, hàng tháng. Việc triển khai công tác theo dõi THPL cũng ngày càng được lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ quan tâm, đảm bảo thường xuyên việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát có hiệu quả các hoạt động xây dựng cơ chế, chính sách phục vụ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực.

Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn chế nên một số hoạt động theo dõi THPL như hoạt động kiểm tra gặp nhiều khó khăn, phải lồng ghép với các công tác pháp chế khác. Bên cạnh đó, công tác THPL mới chỉ trong phạm vi quản lý của Bộ, chưa triển khai các hoạt động mang tính ngành, lĩnh vực.

Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi THPL Đặng Thanh Sơn (Bộ Tư pháp) mong muốn Bộ KH&CN lưu tâm hơn đến hoạt động theo dõi THPL trọng tâm liên ngành vốn được triển khai đều đặn từ năm 2014 đến nay. Đối với băn khoăn về ranh giới giữa điều kiện kinh doanh và tiêu chuẩn kỹ thuật, ông Sơn cho rằng, Bộ KH&CN cần tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh, đảm bảo chỉ quy định trong các nghị định, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Bộ KH&CN dành cho công tác này, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng hoan nghênh việc ứng dụng phần mềm tin học triển khai quy trình quản lý thực hiện kế hoạch xây dựng các đề án, trong đó có nội dung theo dõi tình hình THPL.

Chia sẻ về những hạn chế, tồn tại trong công tác theo dõi THPL, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đề nghị Bộ KH&CN tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác THPL và chú trọng hoạt động phối hợp, nhất là giữa các đơn vị thuộc Bộ cần xây dựng quy chế phối hợp về công tác theo dõi THPL. Không những thế, nhằm khắc phục những khó khăn về biên chế cán bộ thực hiện công tác THPL, Bộ KH&CN cần tiếp tục thực hiện Nghị định số 55/2011/NĐ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về phía Bộ Tư pháp, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cho biết, sẽ nghiên cứu tiến tới “nâng tầm” Nghị định số 59/2012/NĐ-CP thành luật và sớm ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác theo dõi THPL. Thứ trưởng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&CN trong việc hướng dẫn, kiểm tra tình hình triển khai, thực hiện công tác theo dõi THPL của các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN cũng như tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ theo dõi THPL.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…