Bộ GTVT lên tiếng về việc một PMU có... 6 “Vụ phó”

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
(PLO) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định sẽ “điều chuyển và ngừng bổ nhiệm cán bộ” sau sáp nhập, hợp nhất 4 Ban quản lý dự án (PMU)  thuộc ngành GTVT.

Tháng qua, PLVN đã khởi đăng loạt bài nói về Đề án nói trên của Bộ này, với những quan ngại về mặt tổ chức nhân sự khi một Ban mới hình thành tới đây sẽ có tới... 6 cán bộ hàm “Vụ phó” và khoảng hơn 30 lãnh đạo cấp Phòng/1 Ban.

Mô hình PMU khu vực

Ông Trường nói, Đề án nêu trên - Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã ký ban hành. “Tinh thần của cuộc này như PLVN đã thông tin - tức là phải hạn chế đầu mối tổ chức cho phù hợp với bối cảnh, tình hình mới để có một bộ máy gọn gàng, đỡ tốn kém và tăng tính hiệu quả trong công việc”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh khi trả lời PLVN.

Theo “kịch bản” Bộ này đã xây dựng, PMU Thăng Long sẽ hợp nhất vào PMU1 để hình thành một ban mới, với tên gọi là PMU Thăng Long, còn PMU An toàn giao thông sẽ sáp nhập vào PMU2 nhưng vẫn giữ nguyên tên gọi PMU2.

Như đã viết, việc sáp nhập, hợp nhất này có mặt tích cực là thu gọn đầu mối tổ chức, nhưng bên cạnh đó cũng phát sinh hệ lụy là có Ban sau cơ cấu sẽ có tới 6 Phó Tổng Giám đốc (tức tương đương 6 Phó Vụ trưởng) và khoảng trên dưới 30 lãnh đạo cấp Phòng.

Việc quản lý dự án rõ ràng đang ngày một ít đi, nhưng lãnh đạo Ban thì nhiều thêm sẽ là một điều bất hợp lý đối với một đơn vị sự nghiệp công lập như các PMU. Hơn nữa, thực tế trên cũng đang khiến nhiều Phó Tổng Giám đốc băn khoăn, liệu “chiếc ghế” của mình sẽ ra sao? Trong khi một số lãnh đạo cấp Phòng thì lo ngại sẽ thành cán bộ “trơn” sau sáp nhập?

“Trong trường hợp này, thì phải ngừng bổ nhiệm mới cán bộ, đồng thời phải tính cả phương án điều chuyển cán bộ cho phù hợp”, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường nói.

Cửu Long CIPM hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, được chuyển đổi từ PMU Mỹ Thuận.
Cửu Long CIPM hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, được chuyển đổi từ PMU Mỹ Thuận. 

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc sáp, hợp nhất lần này còn nhắm tới việc hình thành nên các PMU khu vực, hoạt động đủ mạnh và chuyển quản các dự án theo địa hạt, vùng miền. “Chẳng hạn từ Thanh Hóa trở ra miền Bắc sẽ có 3 PMU làm nhiệm vụ này là Thăng Long, 2 và 6. Thực hiện các dự án trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên sẽ do PMU85 rồi PMU5 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Miền Đông và Tây Nam bộ sẽ do PMU7, Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) và PMU8 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam”, lời ông Trường.

Hạn chế tiêu cực, tham nhũng...

Vẫn vấn đề này, một lãnh đạo ngành GTVT nói thêm, việc sắp xếp trên nếu được tiến hành sớm hơn thì chắc chắn sẽ tốt hơn, bởi các PMU cần tồn tại theo mô hình vừa quản lý dự án, vừa kêu gọi vốn để thực hiện dự án đầu tư.

“Thu gọn đầu mối như thế bắt buộc “anh” phải năng động hơn trong công việc. Thậm chí “anh” phải đi vay lại vốn để triển khai dự án, chứ không như trước kia, chỉ ngồi trông chờ Nhà nước giao dự án để làm đại diện chủ đầu tư rồi từ đó có thể sinh ra chuyện phết phảy, phần trăm này nọ... Tiêu cực, kẽ hở nó từ đó mà ra chứ đâu”, vị này nói.

Thực tế, trong khối kinh tế ngành, các PMU của Bộ GTVT lâu nay luôn uy lực, bởi họ từng nắm “trong tay” nhiều dự án, và luôn được giới thầu xây lắp săn đón, cầu cạnh... Nhưng tới đây, khi triển khai theo mô hình vừa quản lý dự án vừa là chủ đầu tư dự án, các PMU sẽ “sống” ra sao?

Tin rằng, cuộc sáp nhập, hợp nhất lần này sẽ trả lời được câu hỏi trên, vì khi đó các PMU ít nhiều sẽ bắt đầu “sống” theo cơ chế “tự bơi”, năng lực của các PMU mà đặc biệt là dàn lãnh đạo các Ban này sẽ phải bộc lộ chứ không như một thời được phân công triển khai hoặc giao quản lý các dự án vốn ngân sách, ODA, BOT hoặc BT... lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng/năm.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.