Bộ GTVT: “Đau đầu” với bài toán một “Vụ” có... 8 lãnh đạo”?

Bộ GTVT đến giờ này vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về việc sáp nhập, hợp nhất các PMU
Bộ GTVT đến giờ này vẫn chưa có một phát ngôn chính thức nào về việc sáp nhập, hợp nhất các PMU
(PLO) - Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) ở Bộ GTVT là người tương đương hàm Vụ trưởng. Nếu tới đây, sáp nhập, hợp nhất 2 PMU vào làm một, vị chi 1 đơn vị sẽ có 1 “Vụ trưởng” và... 6 - 7 ông “Vụ phó”, chưa kể phía sau họ là trên dưới... 30 lãnh đạo cấp Phòng/PMU.

Đây là một bài toán mà những người làm công tác tổ chức cán bộ của Bộ này phải có “lời giải” thỏa đáng, bởi theo quy định về tổ chức bộ máy, nếu tiếp tục ở lại làm nghề quản lý dự án tại các PMU, có vị sẽ... mất chức!

“Dồn toa” nhân sự?

Đến thời điểm nay, PMU2 là Ban có số lãnh đạo “hùng hậu” nhất với 1 Tổng Giám đốc, 4 Phó “Tổng” và 10 phòng chuyên môn, điều hành dự án; kế đó là PMU1 với 1 Tổng Giám đốc, 3 Phó và 7 phòng; 2 PMU Thăng Long và An Toàn giao thông thì na ná nhau, với 3 lãnh đạo Ban và 7 - 8 phòng chức năng trực thuộc.

Có thể ví dụ, sau khi PMU An toàn giao thông sáp nhập vào PMU2 mà những người làm tổ chức không có phương án sắp xếp, điều động hợp lý, thì Ban mới thành lập này sẽ có 1 một “Vụ trưởng” và khoảng 7 ông “Vụ phó”.

Đối với cấp phòng thuộc Ban thì hiện đang theo mô hình “1+2” - tức 1 Trưởng phòng và 2 Phó Trưởng phòng/phòng , có nghĩa 4 PMU nói trên hiện đang có khoảng trên dưới 100 lãnh đạo cấp Trưởng, Phó phòng. Riêng những PMU được giao quản lý nhiều dự án quy mô lớn, thì tổ chức Phòng có thể là “1+3”. Được biết, không ít người trong số này đã có tên trong danh sách quy hoạch lên Phó “Tổng”.

Thế nhưng, sắp tới tình hình sẽ khác, vì không chỉ lãnh đạo cấp phòng mà ngay cả sếp họ - một số Phó “Tổng” sau khi sáp nhập, hợp nhất cũng chưa chắc đã giữ được “ghế” nếu tiếp tục công tác tại các PMU, bởi trên thực tế không thể một Ban có tới 7 cán bộ cấp “Vụ phó”. Như vậy, ở đây chắc chắn sẽ có tình trạng “dồn toa” trong bộ máy - tức sẽ có những Phó Tổng Giám đốc xuống làm... Trưởng phòng; một số Trưởng phòng vì thế sẽ phải xuống làm Phó Trưởng phòng...?

PMU2 quản lý nhiều dự án quy mô lớn nên bộ máy Ban này hiện có 1 Tổng Giám đốc và 4 Phó.
PMU2 quản lý nhiều dự án quy mô lớn nên bộ máy Ban này hiện có  1 Tổng Giám đốc và 4 Phó.

“Mình phấn đấu, gắn bó với ngành này nhiều năm rồi, và cũng như một số anh em cấp Trưởng phòng ở các Ban - đã được quy hoạch vào vị trí Phó Tổng Giám đốc. Nhưng như thế này thì còn gì...!?”, một Trưởng phòng chia sẻ với PLVN sau khi hay tin Bộ GTVT thực hiện Đề án hợp nhất các PMU trong tháng 5/2017.

Trái lại, cũng có Trưởng phòng tỏ ra bình thản trước câu chuyện này: “Chủ trương của tổ chức mình phải chấp nhận thôi! Cơ bản là có việc mà làm và việc ai người ấy làm, đừng “lấn” vào nhau là được...”.

Vụ trưởng Tổ chức cán bộ “kín như bưng”!

Khác với các lãnh đạo cấp Phòng mà PLVN đã tiếp xúc, trước giờ “G”, các Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của các PMU nói trên hết sức kiệm lời khi trao đổi với phóng viên về chủ đề mà cả ngành GTVT đang quan tâm.

Cụ thể, câu trả lời chung chung của các vị này là: “Tình hình mới, cần phải thay đổi...” hay là “Ở đâu, thì cũng phải làm việc. Lo nghĩ gì!”. Dẫu nói vậy, nhưng chúng tôi ít nhiều “đọc” được trong thâm tâm, một số người chưa chắc đã chấp nhận cuộc biến động nhân sự này bởi nhiều lý do?

Theo thông tin của PLVN, mặc dù chưa tới thời điểm công bố quyết định sáp nhập, hợp nhất chính thức, nhưng mấy ngày gần đây, dư luận đồn đoán rằng, 1 trong 4 Tổng Giám đốc PMU đã, đang chủ động tìm sang một lối rẽ khác và đích đến của vị này là một Vụ ở Bộ GTVT, với vị trí thấp nhất là Phó Vụ trưởng?

Về vấn đề này, PLVN có nói chuyện với ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) - người “thiết kế”, tham mưu và chắc chắn đang nắm giữ nhiều phương án nhân sự nhằm phục vụ công tác sáp nhập, hợp nhất 4 PMU trong thời gian sắp tới, nhưng ông Lâm chỉ chào hỏi, nói chuyện mang tính xã giao chứ tuyệt nhiên không “hé” ra lời nào liên quan đến việc sắp xếp, điều động cán bộ. “Vấn đề này phải đăng ký làm việc và phải tập trung về đầu mối ở chỗ người phát ngôn của Bộ GTVT - tức là chỗ Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường”, Vụ trưởng Lâm chỉ nói thêm vậy.

Võ Tuấn

Cựu Tổng Giám đốc nói gì về việc “xóa sổ” PMU1?

PMU1 có thể nói là mảnh đất rất “vượng phát” vì đây là nơi xuất phát của nhiều lãnh đạo ngành GTVT, trong đó có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, với 2 năm gắn bó tại Ban này. Ngoài ra, một số Tổng Giám đốc các PMU và Tổng công ty khác thuộc ngành GTVT cũng đi lên từ đây.

Ông Nguyễn Hoằng - cựu Tổng Giám đốc PMU1 nay là Vụ trưởng Vụ Kế hoạch&Đầu tư Bộ GTVT nói: “Tôi công tác ở đây từ thời mới lập ban và là lớp cán bộ cấp Phòng thời kỳ đầu. Rời xa Ban này đến nay cũng đã 7 năm rồi. Nhưng chuyện sáp nhập các Ban lại cũng là điều bình thường, bởi công việc sinh ra bộ máy làm việc. Khi công việc, nhiệm vụ ít hoặc hết thì mình phải tính toán lại thôi”.  

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.