Bình Phước: “Loạn” trạm thu giá BOT?

Một trong ba trạm thu giá  trên QL 13 tỉnh Bình Phước
Một trong ba trạm thu giá trên QL 13 tỉnh Bình Phước
(PLO) - Việc cho ra đời quá nhiều dự án (DA) BOT một cách thiếu tính toán đang khiến Bình Phước rơi vào tình trạng “loạn” trạm thu giá. 

24km có 1 trạm thu giá

Tính đến cuối năm 2017, tỉnh Bình Phước đã kêu gọi đầu tư và đưa vào sử dụng hàng loạt DA BOT về giao thông cầu đường.

Trong khi Bộ Giao thông Vận tải đã có những giới hạn về khoảng cách mỗi trạm thu giá tối thiểu là 70km, thì các DA BOT này cứ 24km có 1 trạm.

Với việc “bủa vây” của các trạm thu giá BOT, nhiều chủ phương tiện ô tô, xe vận chuyển hàng hóa, hành khách… đi qua tỉnh Bình Phước đã phải oằn mình chi trả rất nhiều tiền cho hàng loạt con đường BOT này. 

Khi nói về tuyến đường BOT QL 13 đoạn từ thị trấn An Lộc đến ngã tư Chiu Riu, một cán bộ huyện Lộc Ninh bức xúc: “Hiện với 58km đường BOT nhưng có đến ba trạm thu giá, với mức thu cước phí loại phương tiện ôtô thấp nhất dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng phải trả tới 55.000 đồng/chuyến”. 

Một thống kê chưa chính thức cho thấy, trên tuyến đường QL13 kéo dài, trung bình mỗi ngày có khoảng 7.000 lượt xe đi qua hai trạm (trạm đầu khoảng 4.000 xe và trạm thứ hai khoảng 3.000 xe), trong đó loại xe giá phí thấp nhất chiếm khoảng 30% và loại phí cao nhất chiếm khoảng 20%. Từ năm 2015, giá phí qua các trạm được tăng lên với giá thấp nhất là 20.000 đồng/lượt/trạm và cao nhất là 90.000 đồng/lượt/trạm. 

Tỉnh “chơi khó” Bộ?

Thực tế, gần đây dư luận hết sức bức xúc về tình trạng đầu tư các DA BOT với những trạm thu giá “bủa vây” trên các tuyến tỉnh lộ, QL và áp đặt giá phí quá cao khiến nhiều địa phương và bộ, ngành đã phải tìm cách cắt giảm trạm, giảm giá phí khi qua trạm. Tuy vậy, những bức xúc liên quan đến các DA BOT ở Bình Phước không những không giảm mà còn có xu hướng gia tăng khi nhiều dự án tiếp tục nâng cấp, đầu tư mới khiến cho Bình Phước như đang rơi vào tình trạng “loạn” dự án BOT. 

Cụ thể, mới đây tỉnh Bình Phước tiếp tục cho khởi công DA BOT Đồng Phú - Bình Dương có chiều dài hơn 41km, kết nối từ QL14 qua huyện Đồng Phú đến Bình Dương với tổng vốn  giai đoạn một hơn 1.480 tỷ đồng. Và dự án này ngay lập tức “đụng hàng” với trạm thu phí của dự án BOT  nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn từ Cầu 38 đến TP Đồng Xoài.  

Những bất cập dần hé lộ khi cuối tháng 1/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phải có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan và chủ đầu tư DA QL 14 có phương án xử lý. Theo Bộ GTVT, trong quá trình duyệt DA BOT Đồng Phú - Bình Dương, UBND tỉnh Bình Phước chưa thỏa thuận với Bộ GTVT đấu nối với đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước và cũng chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng liên quan đến trạm thu giá DA có trước. 

Bộ GTVT đánh giá, khi tuyến đường BOT Đồng Phú – Bình Dương hoàn thành xây dựng, lưu lượng xe qua trạm Km957+400 QL14 dự kiến năm 2020 có thể giảm từ 70 đến 80%, làm phá vỡ phương án tài chính DA trước đó và chuyển khoản nợ ngân hàng của chủ đầu tư thành nợ xấu, phải báo cáo cấp thẩm quyền xem xét di dời trạm thu giá đang thu, lãng phí đầu tư xây dựng trạm mới.  

Đã có một phương án được đưa ra là di dời trạm thu phí DA nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đến vị trí mới Km942+600 nhưng phương án này cũng khó có thể thực hiện do UBND tỉnh Bình Phước đã phê duyệt phương án đặt 2 trạm thu giá hoàn vốn cho DA BOT Đồng Phú – Bình Dương chỉ cách nhau hơn 40km và cách khoảng 8km so với vị trí điểm đấu nối đường Đồng Phú – Bình Dương với QL14 tại Km946 + 000. Vì vậy, vị trí đặt trạm mới tại Km942+600 QL14 thì các phương tiện ô tô đi qua đây vào đường Đồng Phú – Bình Dương với khoảng chưa đến 50 km phải đi qua ba trạm thu giá là điều khó chấp nhận và sẽ gây ra những hệ quả khó kiểm soát trên thực tế.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).