Bị truy thu thuế, Công ty xăng dầu đầu mối kêu... "kẹt" tiền

Công ty cổ phần lọc hóa dầu Nam Việt bị Hải quan TP HCM truy thu 26 tỷ đồng thuế nhập khẩu liên quan đến hoạt động tạm nhập không tái xuất xăng dầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp  làm đơn gửi đến tận Thủ tướng Chính phủ kiến nghị dừng truy thu, một trong các lý do là “không đủ tiền”.

Công ty cổ phần lọc hóa dầu Nam Việt bị Hải quan TP HCM truy thu 26 tỷ đồng thuế nhập khẩu liên quan đến hoạt động tạm nhập không tái xuất xăng dầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp  làm đơn gửi đến tận Thủ tướng Chính phủ kiến nghị dừng truy thu, một trong các lý do là “không đủ tiền”.

Một cửa hàng Nam Việt Oil tại Cần Thơ
Một cửa hàng Nam Việt Oil tại Cần Thơ.

Nguồn tin cho hay, công ty xăng dầu đầu mối này than rằng nhiều năm gần đây hoạt động của các đơn vị đầu mối xăng dầu đều bị lỗ nên ngân hàng kiểm soát doàng tiền của doanh nghiệp rất chặt chẽ. Trong khi, đặc thù của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu là yêu cầu vốn lưu động lớn, phụ thuộc hoàn toàn vào vốn vay ngắn hạng của ngân hàng. Thêm vào đó, tình hình sản xuất kinh doanh hết sức khó khăn, vì vậy doanh nghiệp không đủ tiền để nộp bổ sung khoản thuế như yêu cầu của cơ quan Hải quan.

Thậm chí, khả năng phá sản đã được nhắc đến khi Nam Việt Oil “trình bày hoàn cảnh”. Theo đó, việc yêu cầu truy thu khoản thuế trên đã tác động lớn đến tình hình tín dụng và tài chính của doanh nghiệp. Các ngân hàng đã hạn chế giải ngân các hợp đồng vay vốn dẫn đến tình hình kinh doanh bị đình trệ. Công ty có nguy cơ không thực hiện được các hợp đồng nhập khẩu xăng dầu và không bảo đảm nguồn hàng cho sản xuất kinh doanh. Trong khi công ty cổ phần không thể tăng thêm vốn,  nên dễ dẫn đến phá sản.

Từ lâu, trong con mắt công chúng nói chung, các doanh nghiệp đầu mối vẫn được coi là các “đại gia” lắm tiền nhiều của. Tuy nhiên với việc bị truy thu 26 tỷ đồng tiền thuế mà một doanh nghiệp đầu mối như Nam Việt đã bị đặt trước áp lực phá sản như thế, cho thấy khó khăn rõ ràng là không chừa một ai.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, dư luận cũng được chứng kiến câu chuyện Phó chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam Trịnh Quang Khanh vội vàng đính chính sau người phát ngôn của Hiệp hội nói rằng “các đầu mối kinh doanh xăng dầu đang kinh doanh có lãi”. Theo đính chính của ông Khanh, đó là do sơ suất của người lấy số liệu và cung cấp số liệu, thực chất các doanh nghiệp đầu mối đang bị lỗ.

Công văn gây tranh cãi

Việc truy thu thuế xăng dầu không tạm nhập tái xuất hết chuyển vào nội địa của các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được thực hiện theo công văn số 17060/BTC-VP của Bộ Tài chính.

Công văn này yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo các Cục hải quan thực hiện kiểm tra thực tế và giải quyết việc chuyển từ tạm nhập tái xuất xăng dầu sang tiêu thụ nội địa phải đảm bảo đúng, đủ điều kiện theo qui định của văn bản pháp luật nhà nước về chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; phải thay tờ khai hải quan theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2005/NĐ-CP và thời điểm tính thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan thay thế.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ phía doanh nghiệp cho rằng, nội dung công văn này như vậy là “không phù hợp” với Nghị định 154 và Thông tư số 194/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính. Ngay cả trong trường hợp, nội dung của Công văn số 17060/BTC-VP là hợp lệ thì nó chỉ có giá trị thi hành từ ngày 07/12/2012 chứ không được phép qui định hồi tố và vì thế việc truy thu thuế là “chưa thực sự mang tính pháp lý”. 

Mặc dù vậy, phía Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên quan điểm. Trung tuần tháng 5, Hải quan TP HCM ra quyết định về việc xác định lại thời điểm tính thuế đối với 4 tờ khai tạm nhập của Nam Việt Oil  và truy thu thuế với số tiền 26,2 tỷ đồng. Doanh nghiệp này “cầu cứu” Chính phủ. Cuối tháng 5 Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính trả lời nhưng đến đầu tháng 6, Tổng cục Hải quan vẫn yêu cầu Nam Việt Oil chấp hành nộp số thuế nói trên.

Không riêng gì Nam Việt Oil mà nhiều công ty xăng dầu đầu mối khác cũng từng “kiến nghị” về việc truy thu này với tổng số nợ thuế có thể lên tới 300 tỷ đồng. Các doanh nghiệp được cho là đã “tận dụng”  quy định về việc tạm nhập tái xuất và thời gian ân hạn cho một lô hàng lên đến 180 ngày, đồng thời được ân hạn thuế đến 195 ngày, để tạm nhập lúc thời điểm thuế nhập khẩu thấp chuyển sang tiêu thụ nội địa thời điểm thuế nhập khẩu cao hưởng chênh lệch.

Tùng Sơn

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.