Bị đơn trong vụ TAND quận Nam Từ Liêm 4 lần chặn đơn khởi kiện của doanh nghiệp lên tiếng

Sản phẩn inox của Tập đoàn Thành Nam
Sản phẩn inox của Tập đoàn Thành Nam
(PLO) - Mặc dù không kháng cáo quyết định đình chỉ vụ án của TAND quận Nam Từ Liêm nhưng Công ty cổ phần tập đoàn Thành Nam, bị đơn trong vụ tranh chấp với Công ty TNHH Posco VST khẳng định, doanh nghiệp này không còn nợ Công ty Posco VST.

Theo phản ánh từ Tập đoàn Thành Nam, vụ kiện giữa Công ty Posco với Tập đoàn Thành Nam tại TAND quận Nam Từ Liêm đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp này, đặc biệt là uy tín của một doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán. Do đó, phía Tập đoàn Thành Nam cũng mong muốn vụ kiện được giải quyết một cách nhanh chóng và đúng pháp luật nhằm làm sáng tỏ sự thật về khoản nợ mà Công ty Posco khởi kiện đòi Tập đoàn Thành Nam phải trả. Tại phiên toà sơ thẩm, Tập đoànThành Nam đã trình bày rất rõ về việc không còn nợ tiền Công ty Posco nhưng ý kiến này toà không xem xét vì vụ án đã bị đình chỉ với lý do nguyên đơn không có quyền khởi kiện do hết thời hiệu khởi kiện.

Trở lại nội dung việc tranh chấp giữa hai đơn vị có quan hệ truyền thống trong lĩnh vực kinh doanh mặt hàng thép không gỉ. Theo trình bày của Công ty Posco trình bày tại toà án, hai doanh nghiệp đã có quan hệ kinh doanh với doanh số bán hàng lên đến hơn 1 nghìn tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Thành Nam đã thanh toán hơn 908 tỷ đồng. Số tiền còn lại là hơn 58 tỷ, Tập đoàn Thành Nam đã xác nhận công nợ nhưng chậm trả nợ nên Công ty Posco đã khởi kiện đòi nợ đối với Tập đoàn Thành Nam.

Ngược lại, Tập đoàn Thành Nam khẳng định, các biên bản xác nhận công nợ mà Công ty Posco viện dẫn không phải do người có thẩm quyền của Tập đoàn Thành Nam ký không được coi là văn bản có giá trị pháp luật, giàng buộc trách nhiệm của các bên. Hơn nữa, bản thân biên bản xác nhận công nợ không chứng minh được nguồn gốc của số nợ là xuất phát từ hợp đồng mua bán nào nên biên bản xác nhận công nợ này không đáng tin cậy và phải xem xét lại. Nội dung này, Tập đoàn Thành Nam đã trao đổi với Công ty Posco khi hai bên có vướng mắc và trong quá trình toà án giải quyết tranh chấp. Vì số nợ trên là “không rõ nguồn gốc” nên Tập đoàn Thành Nam không chấp nhận yêu cầu khởi kiện từ phía Công ty Posco.

Lý giải về điều này, đại diện của Công ty Thành Nam cho biết, để thực sự hiểu rõ giữa Tập đoàn Thành Nam và Công ty Posco còn tồn tại số nợ 58 tỷ đồng hay không, cần phải hiểu về cách thức mà hai bên giao dịch mua bán hàng hoá với nhau.

Theo đó, từ năm 2011 đến 2013 Thành Nam và Công ty Posco ký nhiều hợp đồng mua bán hàng hóa. Việc mua bán hàng hoá được thực hiện theo quy trình mà bên bán quản trị chặt chẽ, khó có thể làm phát sinh công nợ. Trước hết, hai bên ký hợp đồng mua bán, sau đó bên mua thực hiện việc đặt hàng và đặt cọc; gửi kế hoạch lấy hàng. Sau khi bên bán xuất hoá đơn giá trị gia tăng, bên mua trả tiền mua hàng hoặc có bảo lãnh thanh toán của ngân hàng thì bên bán mới tiến hành giao hàng.

Căn cứ theo hợp đồng mua bán giữa hai bên đã được ký thì phía Công ty Posco sẽ xuất hóa đơn trước và chỉ giao hàng sau khi Công ty Thành Nam hoàn tất nghĩa vụ thanh toán. Do đó, Công ty Thành Nam cho rằng, khó có thể phát sinh công nợ giữa hai bên, bởi nếu có thì Công ty Posco đã yêu cầu ngân hàng bảo lãnh phải thanh toán khoản nợ này.

Lý giải về biên bản xác nhận công nợ do kế toán trưởng hai bên ký, Tập đoàn Thành Nam cho rằng, phương thức thanh toán được thể hiện tại các hợp đồng mua bán hàng hóa cụ thể hai bên không thỏa thuận về việc thanh toán theo biên bản xác nhận nợ. Biên bản đối chiếu công nợ được ký bởi kế toán trưởng của hai công ty vào ngày 27/11/2013 là chứng từ phục vụ cho mục đích hạch toán kế toán của cả hai bên, chỉ căn cứ trên tổng các hóa đơn Công ty Posco đã xuất mà không dựa vào biên bản giao hàng thực tế nên không có giá trị xác định nghĩa vụ trả nợ của Tập đoàn Thành Nam.

Do vậy, trong công văn ngày 11/12/2013 gửi Công ty Posco, Tập đoàn Thành Nam đã nêu rõ hai bên vẫn tiếp tục làm rõ số liệu trên vì vẫn còn một số sai sót và tiếp tục chốt lại biên bản vì số nợ là "ảo", không phản ánh đúng số hàng đã giao nhận. “Biên bản đối chiếu công nợ chỉ căn cứ trên tổng các hóa đơn Công ty Posco đã xuất mà không căn cứ vào hàng hoá thực tế đã giao nhận nên không phản ánh đúng số nợ thật. Do đó, nếu dựa vào biên bản trên để xác định số nợ thì thực chất, đó là số nợ ảo nên thực chất Tập đoàn Thành Nam không nợ Công ty Posco”, đại diện doanh nghiệp này khẳng định.

Theo các tài liệu do Tập đoàn Thành Nam cung cấp, doanh nghiệp này tích cực tham gia giải quyết tranh chấp tại toà án và không ngại tung ra các bằng chứng để phản bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Lý giải về điều này, đại diện Tập đoàn Thành Nam cho rằng, vụ việc tranh chấp này đã khiến cho hình ảnh công ty bị ảnh hưởng. Do đó, phía công ty tích cực giải quyết để nhanh chóng có phán quyết cuối cùng về vụ việc, đặc biệt là việc làm rõ nguồn gốc số nợ mà Công ty Posco khởi kiện đòi Tập đoàn Thành Nam. Song, vụ việc kéo dài đến hơn 4 năm khiến cho doanh nghiệp này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sau khi TAND quận Nam Từ Liêm đình chỉ giải quyết vụ án vì lý do đơn khởi kiện của Công ty Posco được nộp khi đã hết thời hiệu khởi kiện, Tập đoàn Thành Nam không kháng cáo nhưng doanh nghiệp này cho rằng, bản chất đây là một vụ kiện đòi nợ không có thực bởi số tiền đòi nợ không dựa trên hợp đồng, hóa đơn cụ thể và thực tế phía Công ty Thành Nam chưa được nhận hàng. Do vậy, vụ án có đình chỉ hay xét xử thì cũng có cùng một phán quyết là Tập đoàn Thành Nam không còn nợ Công ty Posco mới đúng bản chất thực tế của quan hệ thương mại giữa hai bên.

Vụ tranh chấp đang được TAND TP Hà Nội xem xét theo kháng cáo của Công ty Posco. Ngoài vấn đề mà Công ty Posco yêu cầu toà giải quyết, những ý kiến từ phía bị đơn cũng cần phải làm rõ để sự thật về khoản nợ được sáng tỏ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.