Bất ngờ với cuộc chiến kinh doanh siêu thị ở Việt Nam

Saigon Co.op đang dẫn đầu doanh thu ở thị trường bán lẻ Việt Nam
Saigon Co.op đang dẫn đầu doanh thu ở thị trường bán lẻ Việt Nam
(PLVN) - Sự kiện Auchan (một hệ thống siêu thị kinh doanh của Pháp) chính thức thông báo rút khỏi thị trường Việt Nam một lần nữa cho thấy kinh doanh siêu thị ở Việt Nam vô cùng khốc liệt. 

Cuộc chiến “mua rẻ, bán rẻ”?

Theo thống kê, Việt Nam hiện có gần 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại nhưng những tên tuổi lớn và thuộc dạng có tiềm lực tài chính chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó có cả doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Saigon Co.op (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) với đủ các mô hình từ đại siêu thị đến cửa hàng tiện lợi đang dẫn đầu doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam với hơn 30.000 tỷ đồng.

Đây là một thông tin vô cùng bất ngờ bởi tiềm lực tài chính của ông chủ người Thái đứng sau hệ thống siêu thị Big C thuộc hàng đầu thế giới và giá cả ở Big C được xem như “cạnh tranh nhất” nhưng doanh thu của Big C chỉ đứng thứ 2 (và cách khá xa so với vị trí thứ nhất khi chỉ đạt mức cao nhất khoảng hơn 10.000 tỷ đồng).

Nhưng thông tin bất ngờ này lại được lý giải rất đơn giản. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho rằng, trong số những yếu tố quyết định sự thành bại của một nhà đầu tư trong thị trường bán lẻ Việt Nam thì yếu tố “thấu hiểu thị trường” được đặt ngang bằng với các yếu tố về tiềm lực tài chính và kinh nghiệm quản lý. 

Bà Hậu khẳng định, thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các nhà bán lẻ mà không có đủ tiềm lực (bao gồm tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản lý và thấu hiểu được thị trường) sẽ dần rút khỏi thị trường. Auchan mắc phải một trong số những yếu tố nêu trên. Do đó, khi kinh doanh không hiệu quả thì việc phải rút là đương nhiên, vấn đề là thời gian bao lâu, tùy thuộc vào sức chịu đựng của từng đơn vị.

Trong thông báo rút khỏi Việt Nam, Auchan cho biết, do Auchan làm ăn thua lỗ và Tập đoàn mẹ ở Pháp cũng không còn đủ khả năng cáng đáng nên buộc phải rút khỏi Việt Nam mà chưa thể đàm phán nhượng lại cho bất kỳ đơn vị nào. 

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái (một đơn vị chuyên phân phối bán lẻ hàng tiêu dùng) đã từng khẳng định, kinh doanh siêu thị ở Việt Nam là một cuộc chiến, đòi hỏi phải có chiến lược dài hơi và tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Ông đã từng tiết lộ, hầu hết các siêu thị đang kinh doanh đều thua lỗ do hệ thống không đủ lớn để bước vào cuộc chiến. 

Theo ông Đoàn, kinh doanh siêu thị là cuộc chiến “mua rẻ, bán rẻ”, do vậy, ông chủ nào có hệ thống phân phối lớn sẽ là người thắng cuộc. Bởi lẽ, mua 1.000 sản phẩm một lúc phân phối cho 1.000 cửa hàng, siêu thị sẽ có giá khác hẳn việc mua chỉ mua từ 200-500 sản phẩm. Riêng cuộc chiến về giá này đã mang đến lợi thế cho các đơn vị có chiến lược dài hơi trong xây dựng hệ thống phân phối.

Bà Vũ Thị Hậu, trong cuộc trò chuyện với PLVN cũng khẳng định, giá cả đầu vào cũng là một yếu tố quyết định đến sự thắng thua trong cuộc chiến kinh doanh siêu thị bởi nếu không mua được sản phẩm với giá cạnh tranh nhất thì ngay lập tức sẽ bị thua trong cuộc chiến này. 

Thị trường bán lẻ khốc liệt

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam khẳng định, hiện giờ thị trường bán lẻ Việt Nam đang ở giai đoạn thực sự khốc liệt với sự góp mặt của các ông chủ thực sự tiềm lực, những ông chủ đã có kinh nghiệm quản lý tối ưu, những ông chủ nắm trong tay các nhà cung cấp uy tín và đình đám nhất. Chỉ sơ sẩy một chút thôi thì có thể… ngã ngay lập tức, đặc biệt ở thị trường miền Bắc. 

“Khách hàng miền Bắc thực sự khó tính và để chiều được họ không dễ dàng gì và không theo được thị hiếu này thì việc bị loại khỏi cuộc chơi chỉ là vấn đề một sớm một chiều” - bà Hậu cho hay. Đây có lẽ chính yếu tố quan trọng khiến cho một doanh nghiệp nước ngoài, trước khi chính thức đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam đã “chia quân nằm vùng” ở Việt Nam trong khoảng 1 năm để tìm hiểu thị hiếu mua sắm của người dân. 

Ngoài ra, theo bà Hậu, còn một lý do nữa khiến cho những “ông lớn” nước ngoài “ngã ngựa” ở thị trường Việt Nam là có thể các ông chủ lớn nước ngoài chỉ có kinh nghiệm trong xây dựng các mô hình đại siêu thị, các trung tâm thương mại mà chưa có kinh nghiệm kinh doanh ở các thị trường ngách, trong khi thói quen mua sắm của người Việt lại rất đa dạng. 

Trong đó có những phân khúc khách hàng chỉ thích đến những nơi sầm uất để mua sắm và có thể đi mua một lần nhưng lại dùng cho… cả tháng. Trong đó cũng có cả những khách hàng bận rộn với các công việc hàng ngày nên chỉ tranh thủ 5-10 phút mua sắm nên các cửa hàng tiện ích chính là đích đến của họ. Do đó, các cửa hàng tiện ích vẫn sẽ có đất sống vì phục vụ được phân khúc khách hàng riêng cộng thêm việc sắp tới chợ cóc, chợ tạm sẽ bị thu hẹp dần. 

Tuy nhiên, bà Hậu cũng cho biết, thị trường ngách này chỉ dành cho các ông chủ lớn bởi đòi hỏi sự chịu đựng việc thua lỗ… dài hơi. Thậm chí các ông chủ lớn này còn chấp nhận thua lỗ khoảng… 10 năm để đón đầu cơ hội với chiến lược dài hơi và tầm nhìn xa…

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…