Bất ngờ kết quả thanh tra Viettel

Dù nằm trong số ít tập đoàn Nhà nước hoạt động thực sự hiệu quả, nộp ngân sách lớn, phát triển được nguồn vốn chủ sở hữu nhà nước, xây dựng được thương hiệu manh, tuy nhiên, tập đoàn thuộc Bộ Quốc phòng này vẫn để xảy ra sai phạm trong việc theo dõi đối chiếu xác nhận công nợ; hạch toán thiếu một số khoản doanh thu, thu nhập; một số khoản mục hạch toán vào chi phí không hợp lý...

[links()]Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) là đơn vị đầu tiên hoạt động theo mô hình tập đoàn trực thuộc Bộ chủ quản. Những tưởng điều này sẽ giúp Viettel chặt chẽ hơn trong đầu tư, mua sắm, nộp thuế nhưng kết quả thanh tra Chính phủ vừa được công bố lại không cho thấy như vậy...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hạch toán thiếu doanh thu, xác nhận công nợ chưa đầy đủ

Dù nằm trong số ít tập đoàn Nhà nước hoạt động thực sự hiệu quả, nộp ngân sách lớn, phát triển được nguồn vốn chủ sở hữu nhà nước, xây dựng được thương hiệu manh, tuy nhiên, tập đoàn thuộc Bộ Quốc phòng này vẫn để xảy ra sai phạm trong việc theo dõi đối chiếu xác nhận công nợ; hạch toán thiếu một số khoản doanh thu, thu nhập; một số khoản mục hạch toán vào chi phí không hợp lý...

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), Viettel chưa chấp hành tốt các quy định về chính sách, pháp luật về thuế hiện hành. Kiểm tra tại công ty mẹ-tập đoàn Viettel, đoàn thanh tra phát hiện năm 2008, Viettel chưa hạch toán doanh thu khuyến mại hơn 533 tỷ đồng. Kê khai thiếu trên 53,3 tỷ đồng tiền thuế giá giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra về khuyến mại sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. 2 năm sau đó, tuy không phải nộp thuế GTGT đầu ra nhưng Viettel không viết hóa đơn GTGT đối với dung lượng tặng khách hàng trong các đợt khuyến mại.

Tập đoàn Viettel và một số đơn vị thành viên đã để xảy ra nhiều sai phạm về tài chính như  hỗ trợ vốn cho  công ty Cổ phần công trình Viettel số tiền trên 252 tỷ đồng. Đặc biệt, Viettel còn hỗ trợ công ty TNHH Nhà nước một thành viên Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel 283,3 tỷ đồng, cho công ty này vay ưu đãi 370 tỷ đồng khác trong khi không có chức năng tín dụng và cũng không có thẩm quyền cấp tín dụng ưu đãi.

Trong quá trình thanh tra, TTCP đã phát hiện Viettel mua  bán cổ phần của Vinaconex nhưng thực chất là hợp đồng vay vốn mà Vinaconex phải trả lãi vay nhưng 2 năm qua chưa thu. Số tiền lãi lên tới 7,7 tỷ đồng được TTCP kiến nghị thu hồi về công ty mẹ. Hơn 30  tỷ đồng khác là nguồn thu từ cổ phần hóa tại 2 đơn vị cũng cần  xem xét tính cả lãi tiền chậm nộp thu.

Điều bất  ngờ là thanh tra phát hiện Viettel chưa nộp vào Quỹ viễn thông công ích Việt Nam  trên 924 tỷ đồng. Trong đó có khoảng 922 tỷ đồng đã được  tập đoàn  hạch toán vào chi phí năm 2010 (?!). Thậm chí, Viettel còn bị kiến nghị truy thu nộp ngân sách hơn 307  tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp do trích khấu hao tài sản cố định vượt so với mức khấu hao gấp 2 lần. Tuy nhiên, vì Viettel xin giữ lại để bổ sung vốn điều lệ và giải quyết vấn đề vốn trong việc thực hiện nghĩa vụ tái cấu trúc, tiếp quản EVN Telecom nên TTCP đã báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc này.

Phân dự án nhóm A thành B,C không đúng quy định

Theo kết luận thanh tra, Viettel đã phân chia các dự án nhóm A thành các dự án nhóm B,C có tính chất không đúng quy định theo Nghị định số 16/2005/NĐ-CP và Nghị định số 112/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Với dự án nhóm A, Tổng giám đốc Viettel cũng không lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng. Viettel thậm chí còn không thành lập ban quản lý dự án để thay chủ đầu tư quản lý dự án, không đúng theo nghị định 112/2006/NĐ-CP.

Thanh tra Chính phủ kết luận, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán chưa tốt nên có 6 dự án tòa nhà Viettel ở các tỉnh phải phê duyệt, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư; 6 dự án phải điều chỉnh phê duyệt lại tổng dự toán. Có 18 công trình, dự án bị chấm tiến độ. Có 6 dự án có nhiều sai sót… TTCP đã yêu cầu Viettel xử lý, có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và  đầu tư về việc dàn xếp thông thầu tại gói thầu xây lắp dự án Viettel Bắc Giang để TCT Xây dựng Bạch Đằng trúng thầu. TCT này sau đó chuyển nhượng cho công ty Cổ phần Quang Minh thực hiện, ăn chênh lệch 235 triệu đồng.

Khuyến mại sai quy định

Không thể phủ nhận với sản phẩm dịch vụ mới của Viettel, thị trường viễn thông trong nước sôi động hẳn lên và người tiêu dùng được lợi, tuy nhiên, việc Tập đoàn quân đội này giảm giá ồ ạt dịch vụ sai quy định đã gây ảnh hưởng tới việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, làm giảm doanh thu, giảm thuế nộp ngân sách.

 Cụ thể,  theo kết luận thanh tra, năm 2009, Viettel thực hiện 16 đợt khuyến mại, giảm giá cho thuê bao di động động trả trước hòa mạng mới vượt  261 ngày so với quy định. Thậm chí, tiến hành 13 đợt khuyến mại giảm giá vượt 50% trước thời điểm khuyến mại.

Trong năm 2010, Viettel cũng có một đợt khuyến mại giảm giá cho thuê bao di động trả trước hòa mạng mới kéo dài 151 ngày, vượt tới... 106 ngày so với quy định. Ngoài ra, việc Viettel khuyến mại miễn cước thuê bao dịch vụ Homephone trong vòng 24 tháng trên toàn quốc cũng vi phạm Quyết định số 55/2008/QĐ-BTTTT ban hành năm 2008 của bộ Thông tin truyền thông.

Trong việc thực hiện các dự án đầu tư ra nước ngoài, Viettel cũng để xảy ra nhiều sai phạm. Chỉ tính riêng dự án tại  Campuchia, theo TTCP, năm 2008, Viettel chuyển nhượng vốn cho công ty Cổ phần đầu tư quốc tế Viettel (VTG) có phát sinh doanh thu do chênh lệch tỷ giá số tiền trên 29,54 tỷ đồng nhưng không hạch toán.

Đến năm 2010, Viettel mới hạch toán vào doanh thu dẫn tới giảm số thuế thu nhập phải nộp 699 triệu đồng (do chênh lệch thuế suất). Tại Lào, do xác định sai tỷ giá, công ty CTG đã hạch toán thiếu thu nhập của khoản vốn góp đầu tư sang Lào trên 7,83 tỷ đồng…Tại Haiti, việc đầu tư mạng viễn thông và thành lập công ty con VTO cũng để xảy ra sai phạm.

Theo Nam Anh-GTVT

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.