Bác bỏ tin đồn bán lúa dự trữ không minh bạch

Thóc lúa dự trữ tại Chi cục Dự trữ Nhà nước Phú Yên
Thóc lúa dự trữ tại Chi cục Dự trữ Nhà nước Phú Yên
(PLO) - Ngay sau khi có tin về việc nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo ở tỉnh Phú Yên bức xúc trước việc Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Trung bộ bán lúa dự trữ không minh bạch, bà Thới Kim Bình, Phó Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nam Trung bộ trao đổi những thông tin liên quan…
Diễn biến sự việc
Theo bà Thới Kim Bình, ngày 13/10/2015 Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nam Trung bộ đăng thông báo công khai bán 2.335 tấn lúa được bảo quản tại Chi cục DTNN Phú Yên với phương thức bán rộng rãi, trực tiếp cho mọi đối tượng; bắt đầu từ ngày 16/10, giá 5.200 đồng/kg.
Sau đó xuất hiện thông tin về một số doanh nghiệp (DN) đến Chi cục DTNN Phú Yên đăng ký mua lúa nhưng cơ quan này không tiếp nhận và hướng dẫn họ đến Cục DTNN khu vực Nam Trung bộ. Khi các DN đến Cục DTNN khu vực Nam Trung bộ thì nơi này cũng không tiếp nhận.
Theo bà Bình, Cục DTNN Nam Trung bộ được giao nhiệm vụ bán 2.670 tấn thóc nhập kho năm 2013 tại Chi cục DTNN Phú Yên theo phương thức bán trực tiếp, rộng rãi cho mọi đối tượng (theo qui định tại Điều 44 và Điều 46 Luật Dự trữ quốc gia ). Đến ngày 30/9/2015 chỉ có một khách hàng mua với số lượng 335 tấn, còn lại 2.335 tấn không có khách hàng đăng ký mua.
Sau khi được báo cáo, Tổng cục DTNN có Quyết định điều chỉnh kế hoạch bán thóc dự trữ quốc gia. Ngày 12/10/2015, Cục DTNN Nam Trung bộ đã có Công văn báo cáo UBND tỉnh Phú Yên về việc bán thóc dự trữ quốc gia còn lại (lần 2). 
Từ ngày 13 - 15/10/2015, Cục DTNN Nam Trung bộ đã đăng tin thông báo bán thóc dự trữ trên Báo Thanh niên, Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình Ninh Thuận và Trang thông tin của Tổng cục DTNN theo đúng quy định, với số lượng xuất bán là 2.335 tấn và giá bán là 5.200 đồng/kg theo phương thức bán trực tiếp, rộng rãi cho mọi đối tượng và mở cửa kho bán từ ngày 16/10/2015. 
Đến hết ngày 16/10/2015, đơn vị đã ký được một hợp đồng bán với số lượng 335 tấn cho ông Đặng Ngọc Hoàng đại diện cho 06 người là: Nguyễn Thị Mạnh, Nguyễn Thị Mai Tố Ngọc, Nguyễn Thị Ánh, Huỳnh Kim Tường, Đặng Thị Cúc (khách hàng đã ký hợp đồng, nhưng chưa nộp tiền). 
Trong hợp đồng mua - bán thóc dự trữ, tại Điều 1 có ghi cụ thể: Trong khi đang thực hiện hợp đồng mà cấp có thẩm quyền quyết định thay đổi giá bán hoặc dừng bán thì bên Cục DTNN thông báo cho bên mua và hai bên dừng ngay việc giao, nhận hàng, lập biên bản chốt số lượng, tiền hàng đã thực hiện và cùng nhau ký bổ sung Phụ lục hợp đồng bán theo giá mới bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá thị trường. 
Khẳng định từ đơn vị
Cũng theo bà Bình, số lượng còn lại là 2.000 tấn đến sáng ngày 19/10/2015 chưa có người mua vẫn còn đang ở trong kho của Chi cục DTNN Phú Yên và Cục DTNN Nam Trung bộ cũng chưa quyết định bán cho ai. Như vậy, thông tin “2.000 tấn lúa đang lưu kho tại Phú Yên đã được Cục DTNN Nam Trung bộ bán cho chủ cơ sở xay xát lúa gạo Tiến Vương ở huyện Tây Hòa và Bảy Cúc ở TP.Tuy Hòa” là chưa sát thực. 
Ngày 19/10/2015, Cục DTNN khu vực Nam Trung bộ đã có công văn báo cáo tình hình tổ chức bán thóc dự trữ quốc gia kế hoạch đổi hàng năm 2015 để xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục DTNN về việc xuất bán 2.000 tấn thóc tại Chi cục DTNN Phú Yên. Cùng ngày, đơn vị nhận được công văn của Tổng cục DTNN về việc xuất bán luân phiên đổi hàng lương thực dự trữ quốc gia năm 2015, đơn vị đã tiếp tục ký 07 hợp đồng với 07 khách hàng, số lượng 1.330 tấn thóc. 
Ngày 20/10/2015, bà Thới Kim Bình khẳng định trong ngày vẫn tiếp tục ký hợp đồng với cơ sở, DN. Số lượng còn lại, đơn vị ký tiếp hợp đồng với 05 khách hàng  670 tấn thóc. Như vậy, ông Tiến hay bà Cúc (ở các cơ sở theo như lời đồn) nếu có là khách hàng thì cũng chỉ là 2 trong số các khách hàng và mua một phần mà thôi.                                        

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.