Áp thuế kiểu nào mới đúng?

 Doanh nghiệp nhập linh kiện về lắp ráp, cơ quan chức năng cho rằng một số linh kiện không đáp ứng độ rời rạc theo quy định pháp luật và đề nghị áp thuế nguyên chiếc. Cùng một văn bản, mỗi người hiểu một kiểu khiến cả hai bên đứng trước một cuộc tranh cãi pháp lý.

Doanh nghiệp nhập linh kiện về lắp ráp, cơ quan chức năng cho rằng một số linh kiện không đáp ứng độ rời rạc theo quy định pháp luật và đề nghị áp thuế nguyên chiếc. Cùng một văn bản, mỗi người hiểu một kiểu khiến cả hai bên đứng trước một cuộc tranh cãi pháp lý.

Linh kiện hay nguyên chiếc?

Cách đây chưa lâu, TCty Công nghiệp ôtô Việt Nam nhập khẩu 2 lô hàng gồm 90 bộ linh kiện đồng bộ xe ôtô Hyundai County 29 chỗ ngồi và 180 bộ linh kiện xe ôtô tải Hyundai Mighty (tải trọng 2,5 và 3,5 tấn). Sau khi kiểm hóa, cơ quan hải quan cho rằng một số chi tiết chưa phù hợp với các quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN (QĐ 05) của Bộ Khoa học và Công nghệ về mức độ rời rạc. Hệ quả là thay vì phải nộp khoảng 25,5 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu (NK) cho cả 2 lô hàng, Tcty phải nộp tới 85,5 tỷ đồng. Số tiền thuế chênh lệch ước tính lên tới hơn 60 tỷ đồng.

Tình trạng tương tự lại xảy ra đối với Cty TNHH Đông Phong. Đầu tháng 4/2011, Cty Đông Phong nhập lô hàng 100 bộ linh kiện không đồng bộ xe ô tô tải ben, tài thùng 7,5 tấn.  Hai trong số các mục hàng nhập về được cơ quan Hải quan cho rằng chưa đủ tiêu chuẩn đáp ứng độ rời rạc, đó là cánh cửa bên phải, cánh cửa bên trái và tấm cạnh B cabin. Xin được nói thêm, nếu các mục hàng này được xác định không đáp ứng độ rời rạc, lô hàng trên sẽ được áp thuế như đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc với mức thuế cao gấp nhiều lần.

Mục hàng này, cơ quan hải quan cho là “không đủ độ rời rạc”, DN cho rằng đã đáp ứng đúng QĐ 05
Mục hàng này, cơ quan hải quan cho là “không đủ độ rời rạc”, DN cho rằng đã đáp ứng đúng QĐ 05

Phải chẳng văn bản chưa rõ ràng…?

Nhìn bản mô tả chi tiết mức độ rời rạc các linh kiện ô tô tải, có thể dễ dàng nhận thấy, bộ khung cánh cửa được mô tả có hình hộp rỗng. Hình vẽ này phù hợp với (linh kiện) cánh cửa mà Cty Đông Phong nhập về.  Vì thế, trong khi gửi mẫu 02 mục hàng đi phân tích phân loại, DN vẫn khẳng định lô hàng nhập khẩu trên hoàn toán đáp ứng QĐ 05 về độ rời rạc.

Trong suốt những năm vừa qua, hầu hết các DN nhập khẩu linh kiện ô tô như Cty Cửu Long – Hưng Yên, Cty Việt Trung – Hải Dương, Cty Xuân Kiên – Vĩnh Phúc, Cty Trường Hải – Quảng Nam… đều nhập các bộ kinh kiện ô tô có 02 mục hàng trên như Cty Đông Phong. Điều này được các DN cho là hiển nhiên, vì thứ nhất, nó phù hợp với mô tả của QĐ 05. Thứ hai, thực tế xuất bán linh kiện ở cơ sở sản xuất cũng cung cấp những sản phẩm như vậy, phù hợp với hoạt động chuyên môn của nền công nghiệp phụ trợ và điều kiện sản xuất lắp ráp ở Việt Nam.

Đại diện Cty Đông Phong cho rằng, nếu cơ quan chức năng cho rằng linh kiện công ty nhập về không đáp ứng độ rời rạc như quy định của pháp luật thì cũng phải có trả lời cụ thể bằng văn bản để đủ tính thuyết phục. “Cty sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ tài chính nếu nhà nước yêu cầu. Nhưng để đảm bảo tính công bằng trong việc thực hiện nhập khẩu đúng pháp luật, công bằng cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh, Cty Đông Phong đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các lô hàng của các DN nhập khẩu bộ linh kiện ô tô, kể cả những lô hàng đã nhập về và đang sản xuất lắp ráp, để có kết luận cuối cùng khách quan nhất cho các DN” – vị này nói.

Trên thực tế, khung cánh cửa được ép dán bởi mặt trong và mặt ngoài của cánh cửa, có hình hộp rỗng. Dựa trên bộ khung này, cơ sở lắp ráp sẽ lắp mô tơ, kính, tay quay, ốp nội thất… để tạo nên một chiếc cửa ô tô thành phẩm.

Dây chuyền dập khung cửa ô tô ước tính khoảng 1 triệu USD cho mỗi mẫu cửa. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, công suất lắp ráp nhỏ, mẫu mã ca bin liên tục thay đổi, không DN nào ở Việt Nam có thể đầu tư được dây chuyền ép khung cửa ô tô trị giá triệu đô chỉ để ép vài trăm cánh cửa rồi bỏ. Nếu có đầu tư, việc tìm thị trường ở Việt Nam cũng vô cùng khó khăn, bởi mỗi mẫu xe, thường chỉ khoảng từ vài trăm tới ngàn xe, của các doanh nghiệp khác nhau lại có yêu cầu về hình thức cánh cửa khác nhau.

H.Thủy

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.