ADB cam kết cung cấp cho Việt Nam gần 10 tỷ USD

Hội nghị thường niên Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) lần thứ 44 hôm qua chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Hội nghị thường niên Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) lần thứ 44 hôm qua chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ niềm vinh dự của nước chủ nhà lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên ADB và cho rằng Hội nghị lần này là cơ hội để đánh giá toàn diện hoạt động của ADB trong thời gian qua, xác định mục tiêu tiếp theo vì hợp tác và phát triển. Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, hoạch định chính sách và các  nhà doanh nghiệp cùng trao đổi về các hoạt động trong khu vực và thế giới như đầu tư, kinh doanh, thị trường vốn, hợp tác về một nền tài chính ổn định, an ninh lương thực, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực cải cách và hoạt động của ADB, cam kết ủng hộ mạnh mẽ và tham gia tích cực vào các hoạt động do ADB khởi xướng vì mục tiêu phát triển một châu Á không đói nghèo.

1,38 tỷ USD cho giao thông, nguồn nước và môi trường
Hôm qua, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ông Haruhiko Kuroda đã ký kết gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,38 tỷ USD nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với nguồn nước sạch trên toàn quốc, bảo vệ rừng đang bị đe dọa trầm trọng, và giải quyết vướng mắc về đô thị.

Trong đó,  1 tỷ USD sẽ hỗ trợ cải thiện tiếp cận nguồn nước sạch cho hơn 3 triệu gia đình tại các thành phố của Viêt Nam, trong đó có hơn 500.000 hộ nghèo sẽ được đấu nối với nguồn cấp nước lần đầu; khoản vay trị giá 30 triệu USD sẽ hỗ trợ hợp tác xuyên biên giới  trong việc bảo vệ khu vực rừng giàu đa dạng sinh học khu vực trung Trường Sơn, chạy dọc khu vực tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và Quảng Nam; khoản vay trị giá 350 triệu USD hỗ trợ cho chương trình 1,6 tỷ USD nhằm xây dựng một tuyến cao tốc hiện đại về phía Nam từ TP. HCM.  

Tính đến tháng 3/2011, ADB đã cam kết cung cấp cho Việt Nam gần 10 tỷ USD, cho hơn 100 chương trình và dự án, tập trung vào các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp nông thôn, năng lượng và giáo dục.  “Đây là nguồn lực quý báu đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của Việt Nam. Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả nhất nguồn vốn quý báu này…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Tần Dũng cũng cho biết  5 năm tới sẽ là giai đoạn kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 7%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm khoảng 2%/năm; thu nhập khu vực nông thôn tăng khoảng 2 lần so với năm 2010.

“Tuy đã đạt được nhiều thành tựu nhưng hiện nay Việt Nam vẫn là một nước nghèo, trong chặng đường phát triển phía trước còn rất nhiều khó khăn. Việt Nam sẽ huy động và sử dụng tốt nhất nội lực của mình; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả hơn nữa của cộng đồng quốc tế, của các nhà tài trợ, trong đó có ADB và các nước thành viên” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Trong bài phát biểu của mình tại phiên khai mạc, Chủ tịch ADB, ông Haruhiko Kuroda bày tỏ vui mừng khi Hội nghị lần này của ADB được tổ chức ở Việt Nam, một đất nước là biểu tượng của sức mạnh, một đất nước đã có thành tích ấn tượng trong xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, ông Haruhiko Kuroda cũng chúc mừng Việt Nam trở thành nước thu nhập trung bình, và mong muốn Việt Nam sẽ nỗ lực hơn nữa góp phần vào sự thinh vượng chung của Châu Á…

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu cho rằng, sự phát triển kinh tế của châu Á, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, càng khẳng định tính năng động của khu vực. Tuy nhiên, các quốc gia trong khu vực đang phải đối mặt với nguy cơ lạm phát cao và dòng vốn nước ngoài gia tăng…

Hôm nay, Hội nghị thường niên lần thứ 44 của ADB bế mạc sau 4 ngày làm việc.

Thanh Thanh 

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.