30 năm thầm lặng lập chiến công của những người lính xây dựng 789

30 năm thầm lặng lập chiến công của những người lính xây dựng 789
(PLVN) - Hôm nay, Tổng Công ty 789, Binh đoàn 11 kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển. Dù không cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc nhưng trong 30 năm qua, những người lính xây dựng của Tổng Công ty 789 đã đóng góp mồ hôi và xương máu để xây dựng những công trình hạ tầng quốc phòng – an ninh, góp phần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những dấu son trên chặng đường phát triển

Đúng 30 năm trước, ngày 19/7/1989, Công ty xây lắp 789 được thành lập với nhiệm vụ của một đơn vị xây lắp thuộc Bộ Tổng tham mưu, hoạt động chủ yếu là xây dựng và cải tạo sửa chữa các công trình trong quân đội. Khi mới thành lập, Công ty được giao thực hiện nhiệm vụ xây dựng các công trình quốc phòng, công nghiệp, dân dụng, giao thông, thủy lợi, ngầm, thủy, cầu cảng, nhà máy nước, hệ thống cấp thoát nước, hạ tầng cơ sở và đường dây tải điện 35 KV.

Cùng với quá trình chuyển mình của đất nước từ cơ chế quản lý kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Công ty xây lắp 789 cũng vươn mình phát triển với sức sống mãnh liệt, được tiếp sức bởi thời cuộc và cơ chế mới, cùng những chiến binh hừng hực sức chiến đấu trên mặt trận xây dựng kinh tế quốc phòng. Ngày 18/4/1996, Bộ Quốc phòng đã lựa chọn Công ty xây lắp 789 làm nòng cốt và thành lập lại trên cơ sở sáp nhập 3 doanh nghiệp nhà nước và lấy tên là Công ty 789 - Bộ Quốc phòng và xếp hạng I. Đây là thời khắc đánh dấu bước phát triển đầu tiên của một đơn vị chủ lực trong lĩnh vực xây dựng của Bộ Quốc phòng.

Sau 15 năm phát triển với vai trò là đơn vị xây dựng chủ công của Bộ Tổng tham mưu, năm 2011 Công ty 789 đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định kiện toàn trở thành Tổng công ty hoạt động theo hình thức Công ty mẹ - Công ty con. Tổng công ty 789 đã lớn mạnh  với gần 6.000 lao động, trong đó, có gần 1.000 cán bộ, nhân viên trong biên chế, có trình độ và học vị cao tiến sỹ, thạc sỹ và và đội ngũ thợ bậc cao.

Thiết bị thi công của Tổng Công ty 789
Thiết bị thi công của Tổng Công ty 789

Năm 2016, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có quyết định điều chuyển nguyên trạng Tổng công ty 789 từ Bộ Tổng Tham mưu về trực thuộc Binh đoàn 11, binh đoàn của những người lính thợ chuyên xây dựng những công trình kinh tế - quốc phòng có quy mô lớn, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc.

Qua một chặng đường 30 năm phát triển, với những nỗ lực không ngừng của những những chiến sỹ trên mặt trận kiến thiết hạ tầng cho nền quốc phòng của đất nước đã đưa 789 từ một Xí nghiệp nhỏ vươn lên thành một Tổng công ty - doanh nghiệp xây lắp trong tốp đầu Quân đội, nhà thầu uy tín trong thị trường xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng của cả nước. Sự sáng tạo và lòng quyết tâm của các thế hệ cán bộ, nhân viên, người lao động trong xây dựng và phát triển Tổng công ty là nội lực để Tổng Công ty 789 trưởng thành như ngày nay.  

Những chiến công thầm lặng

Là một đơn vị xây dựng của quân đội, Tổng công ty 789 đã được giao thực hiện nhiệm vụ thiết kế và thi công nhiều công trình quan trọng có ý nghĩa an ninh - quốc phòng, chính trị - xã hội. Đó cũng là những công trình có điều kiện thi công rất khó khăn, thách thức bản lĩnh của những người lính xây dựng, như đường tuần tra biên giới, đường Đông Trường Sơn. Đây là những con đương chiến lược trong bảo vệ Tổ quốc, kết hợp kinh tế với quốc phòng - an ninh nhất là những địa bàn trọng điểm Tây Nguyên.

Lễ qa quân thực hiện nhiệm vụ năm 2019 của Tổng Công ty 789
Lễ qa quân thực hiện nhiệm vụ năm 2019 của Tổng Công ty 789

Đặc biệt, Tổng công ty đã được Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng giao nhiệm vụ xây dựng một số căn cứ quan trọng của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; cơ sở bờ của lực lượng tàu ngầm, phục vụ tàu ngầm; cơ sở của không quân Hải quân tại căn cứ quân sự Cam Ranh để đón nhận trang bị mới, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu cấp thiết hiện đại hoá Hải quân Việt Nam, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc;

Ngoài ra, Tổng công ty còn thực hiện nhiều dự án có ý nghĩa chính trị xã hội như nhà làm việc không thường xuyên của Quốc hội và cơ quan Quốc hội tại Đà Nẵng; Trụ sở làm việc Ngân hàng Nhà nước tại Hà Nội. Đây là những công trình đặc biệt, có thiết kế hiện đại, lần đầu tiên Việt Nam thi công, yêu cầu rất cao về chất lượng đồng thời phải đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối và đòi hỏi tiến độ rất gấp rút, kỹ mỹ thuật mang tính thẩm mỹ cao.

Nghi nhận những chiến công thầm lặnug ủa những người lính xây dựng Tổng công ty 789, năm 2014 Chủ tịch nước đã tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 2003-2013, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới.

Thượng tá Nguyễn Công Hiếu, Tổng giám đốc Công ty cho biết, với vị thế “Đơn vị anh hùng lao động ”, trong 5 năm qua, tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động Tổng công ty đã huy truyền thống, thành tích đã đạt được để tô thắm thêm truyền thống đó, xây dựng Tổng công ty ngày càng phát triển mạnh và bền vững.

Trụ sở của Tổng Công ty 789, biểu tượng của sự phát triển mạnh mẽ và hiện đại của những người lính xây dựng trong thời kỳ đổi mới
Trụ sở của Tổng Công ty 789, biểu tượng của sự phát triển mạnh mẽ và hiện đại của những người lính xây dựng trong thời kỳ đổi mới

Là đơn vị làm kinh tế quốc phòng, Tổng công ty 789 cũng là một trong những doanh nghiệp Quân đội trích lợi nhuận nhiều nhất tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo. Hiện nay, Tổng công ty 789 đang chăm sóc, phụng dư­ỡng 10 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố. Qua việc làm này, cán bộ, chiến sỹ của Tổng công ty muốn thể hiện sự tri ân đối với đồng đội, những quân nhân đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng và bảo vệ của Tổ quốc.

Theo báo cáo của Tổng công ty 789, Tổng công ty trực tiếp thi công xây dựng 25 nhà tình nghĩa; 5 nhà "100 đồng"; 10 nhà văn hoá xã, thôn; 3 trường học, hàng chục km đường liên thôn; hỗ trợ 100% chi phí nhân công, mua tặng đồ dùng, dụng cụ sinh hoạt cho các gia đình chính sách, với số tiền lên tới hơn 15 tỷ đồng. 

Thượng tá Nguyễn Công Hiếu cũng cho biết, Tổng công ty 789 tham gia ủng hộ nhiều địa phương xây dựng nghĩa trang liệt sĩ; quỹ “Nghĩa tình đồng đội”; quỹ “Chung tay khắc phục hậu quả chiến tranh”; tặng trẻ em khuyết tật, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, trẻ em nghèo vượt khó và nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác, với số tiền ủng hộ, đóng góp trên 1 tỷ đồng/năm.

Những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ và những đóng góp trong công tác xã hội của Tổng Công ty 789 đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các Bộ, ngành, địa phương ghi nhận bằng việc tặng thường nhiều bằng khen, huân chương và những danh hiệu Nhà nước cao quý khác. Đó là những phần thưởng lớn và quý giá nhưng điều mà những người lính xây dựng của Tổng Công ty 789 hướng đến chính là xây dựng được nhiều hơn nữa những công trình kinh tế, quốc phòng quan trọng phục vụ cho việc phát triển kinh tế đất nước và bảo vệ an ninh, quốc phòng của Tổ quốc. Nhưng, những giọt mồ hôi của những người lính xây dựng sẽ in dấu trên những công trình xây dựng, để trở thành công trình vững chắc bảo vệ cho sự trường tồn của quốc gia, dân tộc mới là khát vọng lớn nhất của những người lính xây dựng 789.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…