2 phương án cấp nước cho Hà Nội

Công ty cổ phần nước và môi trường Việt Nam (Viwase) vừa báo cáo UBND TP. Hà Nội về quy hoạch tổng thể hệ thống cấp thoát nước đô thị Hà Nội giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (lần thứ nhất).

Công ty cổ phần nước và môi trường Việt Nam (Viwase) vừa báo cáo UBND TP. Hà Nội về quy hoạch tổng thể hệ thống cấp thoát nước đô thị Hà Nội giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (lần thứ nhất).

nuocsongda
Nhà máy nước Sông Đà do Vinaconex làm chủ đầu tư

Viwase đề xuất 2 phương án cấp nước cho Hà Nội đến năm 2030, cụ thể:

Thêm 2 nhà máy nước sông Hồng, sông Đuống

Phương án thứ nhất là xây dựng mới 2 nhà máy nước mặt là sông Hồng và sông Đuống, mở rộng công suất nhà máy nước sông Đà và khai thác hợp lý công suất các nhà máy nước ngầm. Theo phương án này, các nhà máy nước ngầm hiện có trên địa bàn thành phố về cơ bản sẽ vẫn giữ nguyên công suất. Tổng công suất các nhà máy nước ngầm cung cấp cho Hà Nội đến năm 2030 là 615.000 m3/ngày, phần còn thiếu của nhu cầu dùng nước sẽ phải phát triển khai thác nguồn nước mặt. Như vậy, tổng công suất các nhà máy nước mặt còn thiếu để cung cấp nước cho thành phố là 1.814.000 m3/ngày.

Để giải quyết điều này, 2 nhà máy nước mặt là sông Hồng, sông Đuống sẽ được xây dựng với công suất 300.000 m3/ngày và nâng lên 600.000 m3/ngày vào năm 2030, đồng thời sẽ mở rộng công suất nhà máy nước sông Đà hiện có từ 300.000 m3/ngày lên 600.000 m3/ngày năm 2020 và nâng lên 1.050.000 m3/ngày vào năm 2030. Ưu điểm của phương án này ở chỗ: do có 3 nhà máy nước với công suất lớn (sông Hồng, sông Đà, sông Đuống) nằm ở 3 hướng của thành phố nên mạng lưới đường ống truyền tải nước ngắn, không phải bơm nước xa sẽ giảm chi phí điện năng giúp hạ chi phí đầu tư và quản lý, cấp nước sẽ an toàn và ổn định hơn.

Nhược điểm của phương án này là vị trí của nhà máy nước mặt sông Đuống ở hạ lưu khu đô thị nên chất lượng nước thô sẽ bị ảnh hưởng, bên cạnh đó là phải xây dựng thêm 2 nhà máy nước mặt nên chi phí đầu tư và quản lý vận hành sẽ lớn và phức tạp hơn.

Mở rộng công suất nhà máy nước sông Đà

Phương án thứ hai là xây mới nhà máy nước mặt sông Hồng, mở rộng nâng công suất nhà máy nước mặt sông Đà và khai thác hợp lý công suất các nhà máy nước ngầm. Tương tự như phương án 1, các nhà máy nước ngầm trong phương án này sẽ duy trì tổng công suất đến năm 2030 là 615.000 m3/ngày, phần còn thiếu  sẽ phải phát triển khai thác nguồn nước mặt.

Theo phương án này thì sẽ chỉ xây dựng mới nhà máy nước mặt sông Hồng với công suất 600.000 m3/ngày  năm 2020 và nâng công suất lên 900.000 m3/ngày vào năm 2030. Bên cạnh đó, sẽ mở rộng công suất nhà máy nước mặt sông Đà từ 300.000 m3/ngày lên 1.050.000 m3/ngày vào năm 2030. Ưu điểm của phương án này là do vị trí của nhà máy nước mặt sông Hồng ở thượng lưu khu đô thị và cảng Thượng Cát nên chất lượng nước thô đảm bảo không bị ô nhiễm chất thải xả ra sông do các hoạt động của đô thị.

Do chỉ xây dựng thêm một nhà máy nước mặt sông Hồng nên chi phí đầu tư và quản lý vận hành sẽ thấp và đơn giản hơn. Nhược điểm của phương án này là do vị trí của nhà máy nước mặt sông Hồng ở phía Tây Bắc thành phố nên để dẫn nước sạch đến các đô thị xa ở phía Đông và phía Nam thành phố sẽ phải xây dựng thêm các trạm bơm tăng áp.

Huy Kiên

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.