Uẩn khúc vụ TGĐ Cty cho thuê tài chính I bị tố “nhũng nhiễu” doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hồng Long và bà Nguyễn Thị Hồng Vân làm việc với phóng viên.
Ông Nguyễn Hồng Long và bà Nguyễn Thị Hồng Vân làm việc với phóng viên.
(PLO) - Ông Nguyễn Hồng Long - Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính I (ALCI – thuộc ngân hàng Agribank Việt Nam) bị doanh nghiệp tố “nhũng nhiễu”,  nhận hối lộ 350 triệu đồng.
Ngày 03/06/2015, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn tố cáo của Công ty TNHH VTTM Hưng Thịnh (có địa chỉ tại thôn Phú An, thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) tố cáo về hành vi tham ô, nhận hối lộ và lập hồ sơ khống của ông Nguyễn Hồng Long – Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính I (ALCI). Trong đơn có đóng dấu đỏ của Công ty TNHH VTTM Hưng Thịnh và có chữ kí của ông Ninh Văn Huấn – Giám đốc Công ty VTTM Hưng Thịnh.
Nội dung đơn tố cáo thể hiện, tháng 10 năm 2013, Công ty Hưng Thịnh có đề nghị thuê tàu Thuận Phát 68 – ALCI của Công ty ALCI. Sau đó, ông Long đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ, tài liệu khống cho Công ty Hưng Thịnh. Trước khi kí hợp đồng cho thuê tài chính, ông Long và ông Hiệp – Trưởng phòng Kinh doanh Công ty ALCI yêu cầu phía Công ty Hưng Thịnh phải “chi” 350 triệu đồng để “bôi trơn” và hứa sẽ miễn giảm lãi cho Công ty này và các Công ty thuộc gia đình khi đang thuê tài chính của Công ty ALCI.
Đơn tố cáo ông Nguyễn Hồng Long - Tổng Giám đốc Công ty cho thuê tài chính I nhận hối lộ 350 triệu đồng
  Đơn tố cáo ông Nguyễn Hồng Long - Tổng Giám đốc Công ty cho thuê tài chính I nhận hối lộ 350 triệu đồng 
Trong quá trình thuê tàu Thuận Phát 68 ALCI, Công ty Hưng Thịnh phải mất rất nhiều chi phí để sửa chữa thì mới đưa vào hoạt động được. Tuy nhiên, trước khi thu hồi tàu Thuận Phát 68 - ALCI về từ bên đơn vị thuê tàu trước đây thì hiện trạng tàu hoàn toàn nguyên vẹn chứ không bị hỏng hóc như lúc Công ty Hưng Thịnh thuê.
Theo doanh nghiệp này trình bày trong đơn, một số doanh nghiệp trước đây đã thuê tài chính của Công ty cho thuê tài chính I thì bị ông Long hạch sách và đặt ra nhiều khâu thẩm định để “vòi” tiền “ bôi trơn”, khiến cho những doanh nghiệp này phải mất rất nhiều chi phí. Đến khi cho thuê tàu thì không cần hồ sơ để chứng minh tài chính, mà chỉ cần một biên bản làm việc, rồi cho thuê theo kiểu chớp nhoáng.
Mặc dù biết hiệu lực đăng kiểm của các tàu đã hết nhưng ông Long vẫn tiếp tục gia hạn thanh toán với mục đích để tiếp tục chở hàng lậu. Một số tàu khi thu hồi về, ông Long câu kết với đơn vị thẩm định, hạ thấp giá xuống để bán đấu giá theo kiểu chớp nhoáng.
Sau khi tiếp nhận những tố cáo, khiếu nại trên, phóng viên Báo PLVN đã trực tiếp liên hệ với ông Ninh Văn Huấn – Giám đốc Công ty Hưng Thịnh để xác minh những nội dung, thông tin trong đơn. Sáng ngày 16/06/2015, phóng viên đã gặp ông Huấn, khi phóng viên hỏi ông Huấn về những nội dung trong đơn nhằm xác minh, đồng thời đưa cho ông Huấn xem lá đơn của Công ty TNHH VTTM Hưng Thịnh. 
Ông Huấn xem đơn tố cáo của Công ty TNHH VTTM Hưng Thịnh gửi đến Báo PLVN.
  Ông Huấn xem đơn tố cáo của Công ty TNHH VTTM Hưng Thịnh gửi đến Báo PLVN.
Ông Huấn tỏ vẻ ngạc nhiên và cho biết: “Những thông tin này vừa qua chúng tôi cũng nhận được. Nhưng thực sự phía công ty tôi không hề kiện cáo gì anh Long và Công ty ALCI. Lá đơn này có thể mạo danh, chữ kí của tôi được in, nhưng con dấu thì tôi không chắc chắn vì có thể con dấu của Công ty tôi bị lọt ra ngoài. Có thể ai đó muốn gây ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ của Công ty chúng tôi và Công ty ALCI”.
Ông Huấn cho biết thêm, việc Công ty Hưng Thịnh thuê tàu Thuận Phát 68 – ALCI của Công ty ALCI là có thật, với giá là hơn 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, những việc “tố” ông Long có liên quan đến những việc trong đơn tố cáo được gửi đến Báo PLVN thì ông Huấn cho biết: “Những thông tin này không phải của chúng tôi”.
Để khách quan sự việc, phóng viên Báo PLVN đã liên hệ làm việc với Công ty ALCI. Chiều ngày 16/06/2015, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Long tại trụ sở Công ty ALCI.
Ông Long cho biết, những nội dung trong đơn tố cáo được gửi đến Báo PLVN và các cơ quan chức năng là không đúng sự thật. Vừa qua, phía ngân hàng Agribank Việt Nam cũng thông tin cho ông Long về sự việc. Ông Long cũng đã làm việc với phía Công ty Hưng Thịnh. Và Công ty Hưng Thịnh cũng đã có những giải trình về sự việc trước những thông tin trên. Mặc dù xảy ra sự việc như vậy, nhưng cả Công ty Hưng Thịnh và Công ty cho thuê tài chính I đều không trình báo sự việc với cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.
Phóng viên yêu cầu ông Long cung cấp đầy đủ các tư liệu về quá trình cho Công ty Hưng Thịnh thuê tàu Thuận Phát 68 - ALCI sự việc để phản ánh một cách khách qua, trung thực nhất. Ông Long đồng ý và yêu cầu bà Nguyễn Thị Hồng Vân – Phụ trách phòng Kiểm soát nội bộ của Công ty cho thuê tài chính I ghi nhận lại toàn bộ nội dung mà phóng viên yêu cầu, đồng thời hẹn phóng viên ngày 19/06/2015, đến Công ty ALCI để tiếp nhận các tài liệu này.
Xác nhận của Công ty cho thuê tài chính I với Báo PLVN, nhưng sau đó Công ty này không thực hiện.
 Xác nhận của Công ty cho thuê tài chính I với Báo PLVN, nhưng sau đó Công ty này không thực hiện.
Đúng hẹn, phóng viên báo PLVN đến trụ sở Công ty ALCI để làm việc. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Hải – Phó Tổng giám đốc Công ty ALCI cho biết, do ông Long vắng mặt nên có đại diện của Công ty là ông Hải và bà Nguyễn Thị Hồng Vân.
Mặc dù mọi nội dung yêu cầu cung cấp tư liệu đã được bà Vân ghi lại trong buổi làm việc với ông Long vào ngày 16/06/2015, nhưng ông Hải và bà Vân vẫn yêu cầu phóng viên trình bày các nội dung cần cung cấp tài liệu để báo cáo lãnh đạo. Tại buổi làm việc, phía Công ty ALCI cũng không cung cấp được tài liệu gì cho phóng viên với lý do cần báo cáo cho lãnh đạo thì mới cung cấp.
Sau nhiều ngày chờ phản hồi từ phía Công ty ALCI, phóng viên đã gọi điện để hỏi ông Hải, bà Vân. Tuy nhiên, cả hai người này đều cho biết, trách nhiệm không thuộc về họ nên họ không có thông báo gì. Phóng viên liên lạc cho ông Long rất nhiều lần để có những thông tin khách quan trước khi phản ánh.
Tuy nhiên, ông Long cũng không hề nhắn tin hay gọi điện hoặc có thông báo lại để có phản hồi về sự việc và phối hợp với phóng viên. Phải chăng có gì uẩn khúc trong sự việc Công ty TNHH TMVT Hưng Thịnh thuê tàu Thuận Phát 68 – ALCI và những nội dung tố cáo ông Long trong đơn mà Báo PLVN nhận được. Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan điều tra vào cuộc xử lý nhằm sự việc được sáng tỏ.
Báo PLVN sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin về sự việc./.

Đọc thêm

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.