Từ chuyện Chủ tịch tỉnh xin cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp

Nhà máy gang thép Lào Cai được cho là đang rất khó khăn dù mới đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái
Nhà máy gang thép Lào Cai được cho là đang rất khó khăn dù mới đi vào hoạt động từ cuối năm ngoái
(PLO) - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Doãn Văn Hưởng vừa  đề nghị Trung ương “tháo gỡ khó khăn” cho Nhà máy gang thép Lào Cai. Đây không phải lần đầu một chính quyền địa phương xin cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp trên địa bàn khiến câu chuyện đặt ra nhiều vấn đề về sự thống nhất và bình đẳng của môi trường kinh doanh.
“Nguy cơ dừng hoạt động”
Nguồn tin của PLVN cho hay, một tờ trình của UBND tỉnh Lào Cai về vấn đề này đã được gửi đến Văn phòng Chính phủ. Theo đó, Nhà máy gang thép Lào Cai được cho là hiện đang gặp rất nhiều khó khăn dù mới đi vào hoạt động từ tháng 12/2014.
Đây là dự án của Cty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, một liên doanh của Tổng Cty Thép Việt Nam với Tập đoàn Gang thép Côn Minh (Trung Quốc), hiện đang quản lý mỏ sắt Quý Xa, lớn thứ hai Việt Nam…
Các khó khăn được lý giải là vì nhà máy mới đi vào sản xuất, tay nghề công nhân chưa thuần thục, chi phí tài chính như lãi vay ngân hàng và khấu hao lớn, chi phí vận tải, tiêu thụ sản phẩm về xuôi lớn… dẫn đến giá thành sản phẩm cao. 
Trong khi đó, thời điểm hiện tại giá phôi thép thế giới và trong nước đang giảm mạnh, đặc biệt là phôi thép Trung Quốc, do vậy sản phẩm của nhà máy được nói là “khó cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại trên thị trường”.  Tồn kho của nhà máy được nói là giá trị đã vượt trên 1.000 tỷ đồng.
“Tình trạng trên kéo dài, có thể trong thời gian tới nhà máy sẽ dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của 1.600 lao động và ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác” – ông Doãn Văn Hưởng cho biết. 
Từ đó, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các cơ quan chức năng cho phép Cty Việt Trung được “áp dụng một số cơ chế đặc thù”. Trong đó, đáng chú ý là được nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo khối lượng khai thác thực tế hàng năm và tạm hoãn nộp số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp năm 2015 mà không áp dụng các hình thức phạt nộp chậm; đồng thời cho phép Cty này xuất khẩu quặng sắt Qúy Xa để đối lưu than cốc và các vật tự phụ tùng thay thế, giúp cho công ty tăng vốn lưu động để duy trì nhà máy vận hành. Số lượng được nói rõ là khoảng 1,5 triệu tấn/năm.
Tỉnh xin cho doanh nghiệp
Hiện chưa biết Chính phủ sẽ giải quyết đề nghị của Lào Cai như thế nào. Trao đổi với PLVN, một chuyên gia cho rằng cả hai vấn đề trên đều thuộc về nguyên tắc và khả năng cơ quan có thẩm quyền sẽ rất cân nhắc trước khi quyết đáp vì một “cơ chế đặc thù” cho riêng Cty Việt Trung nhưng sẽ tác động rất lớn trên bình diện chính sách chung. 
Đây không phải là lần đầu UBND các tỉnh “kêu thay” cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. PLVN từng đề cập nhiều câu chuyện tương tự, như trường hợp tỉnh Quảng Nam xin gia hạn số thuế nhập khẩu hơn 1.200 tỷ đồng cho Cty Ôtô Trường Hải. 
Khi đó, lý do để tỉnh này đưa ra đề nghị trên cũng được diễn giải là vì tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, tồn kho của doanh nghiệp lên đến hàng nghìn tỷ đồng và rốt cuộc là nhà máy “có nguy cơ tạm ngừng hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc làm”... Tỉnh Hà Tĩnh cũng nhiều lần có văn bản xin cho Cty Formosa, Bắc Ninh xin cho Samsung…
Những câu chuyện như thế này đều không ngoài mục đích muốn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, quan sát sẽ thấy những doanh nghiệp được các tỉnh xin Trung ương cho cơ chế đặc thù hầu hết đều là các doanh nghiệp lớn hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này nhìn dưới một góc độ khác, lại có thể thấy là dấu hiệu của một sự phân biệt đối xử. 
“Cơ chế đặc thù” khi được quyết đáp cho doanh nghiệp hay địa phương này thì đều có thể tạo ra sự bất bình đẳng với doanh nghiệp hay địa phương khác.
Dù được giải thích như thế nào thì các công ty thép khác cũng khó có thể “tâm phục, khẩu phục” vì sao mình không được tạm hoãn nộp số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp năm 2015 trong khi Cty Việt Trung có thể lại được, dù rằng cùng hoạt động trong một khuôn khổ pháp lý chung. 
Những câu chuyện như thế này, có thể tế nhị hơn so với việc UBND tỉnh Nghệ An “kêu gọi” uống bia Sài Gòn, tuy nhiên nhìn rộng ra thì về bản chất vẫn giống nhau ở sự thiên vị.
Trong Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2014 vừa được công bố tuần trước, Lào Cai năm vừa qua đã thăng hạng mạnh mẽ, xếp thứ 3 toàn quốc. Nhưng qua câu chuyện vừa kể trên có thể thấy, PCI cũng chỉ là một “lát cắt” để đánh giá về hiệu quả chính quyền.
Vì rất có thể những tỉnh nghiêm túc chấp hành pháp luật, không xin cơ chế đặc thù này nọ lại chịu điểm số không cao./.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.