Thị trường chứng khoán năm 2015: Chào hàng trong sắc đỏ

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2015 của thị trường chứng khoán Việt Nam
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2015 của thị trường chứng khoán Việt Nam
(PLO) - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng nhận định, thị trường chứng khoán năm 2015 sẽ có nhiều cơ hội để phát triển khi kinh tế vĩ mô có dấu hiệu tích cực, nhiều quy định pháp lý mang tính nền tảng sẽ được ban hành...
Sáng 5/1, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên năm 2015 của thị trường chứng khoán Việt Nam tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). 
Quy định mới, nguồn hàng mới  
Tại buổi lễ, ông Bằng cho biết năm 2014, thị trường chứng khoán trải qua nhiều thăng trầm do chịu tác động từ sự kiện biển Đông và các điều kiện kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, tuy nhiên thị trường vẫn đạt kết quả tích cực. Việt Nam vẫn được xếp vào các nước có thị trường chứng khoán tăng trưởng đứng đầu trên thế giới. 
Quy mô huy động vốn trên thị trường đạt 250 nghìn tỷ đồng, trong đó đấu giá cổ phần hóa có bước phát triển quan trọng, huy động vốn qua đấu giá tại hai Sở Giao dịch Chứng khoán đạt 11 nghìn tỷ đồng, đấu giá qua các công ty chứng khoán là 13 nghìn tỷ đồng, gấp 13 lần năm 2013 và 15 lần năm 2012. So với năm 2014, mức vốn hóa thị trường tăng 19%, quy mô giao dịch tăng gấp đôi, thị trường trái phiếu tăng trưởng mạnh mẽ 23-25%. 
Đánh giá về triển vọng của thị trường trong năm 2015, Chủ tịch UBCKNN nhận định, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều cơ hội để phát triển khi năm 2014 kinh tế vĩ mô có dấu hiệu tích cực, xuất siêu đạt 2 tỷ USD, tăng trưởng GDP đạt 5,98%, lạm phát dưới 3%. Bên cạnh đó, việc giá dầu giảm cũng sẽ giúp chi phí đầu vào của các doanh nghiệp giảm, qua đó hỗ trợ cho doanh nghiệp tốt hơn. 
Các chính sách về tiền tệ, vĩ mô sẽ được điều chỉnh linh hoạt hơn và có tính kích thích nhiều hơn, kinh tế thế giới được dự báo tăng hơn so với dự báo trước đây 0,5%. Đặc biệt, trong năm 2015 UBCKNN và Bộ Tài chính sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác cổ phần hóa gắn với niêm yết tạo nguồn hàng chất lượng hơn cho thị trường, phát triển ETF, quỹ bất động sản, các sản phẩm mới tạo nguồn hàng cho thị trường tốt hơn.
Chủ tịch UBCKNN cũng cho biết thêm, năm 2015 UBCKNN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho sự phát triển của thị trường chứng khoán với việc đầu tiên là chỉnh sửa Nghị định 58 (hướng dẫn thi hành một số điều Luật Chứng khoán), tập trung vào nền tảng pháp lý thu hút dòng vốn đầu tư, trong đó thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài. 
Bên cạnh đó, UBCKNN sẽ thể chế hóa Quyết định 51 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng tháo gỡ khó khăn trong công tác cổ phần hóa, gắn cổ phần hóa với đăng ký giao dịch. Việc sửa đổi này sẽ nghiên cứu trình Chính phủ thời gian sớm nhất để tạo cơ sở pháp lý kịp thời cho thị trường trong năm 2015.
Mở màn trong sắc đỏ
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBCKNN cũng giao  nhiệm vụ cho hai Sở Giao dịch Chứng khoán, VSD và các đơn vị liên quan tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ sở hạ tầng cho thị trường chứng khoán phái sinh, phát triển thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài thông qua việc nâng hạng thị trường, đẩy mạnh tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán, tăng cường kiểm tra giám sát vi phạm đảm bảo thị trường hoạt động công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư... 
Tuy nhiên, phiên giao dịch đầu tiên của năm mới lại đóng cửa trong sắc đỏ. VN-Index giảm nhẹ 1,18 điểm (tương đương giảm 0,22%), lùi xuống còn 544,45 điểm. Trước đó, chỉ số đã nỗ lực bật xanh, đà tăng mạnh có lúc đã đẩy VN-Index vượt qua mức 549 điểm, nhưng rồi giao dịch chững lại và nhà đầu tư thận trọng khi VN-Index tiệm cận với ngưỡng cản mạnh là 550 điểm.
Ngoài ra, áp lực chốt lời lấy lộc phiên đầu năm cũng được cho là nguyên nhân khiến chỉ số bị quay đầu giảm nhẹ. Tiền vào thị trường không mạnh. Tổng khối lượng giao dịch toàn sàn phiên này đạt 95.949.953 đơn vị, tương đương giá trị giao dịch là 1.484,84 tỷ đồng. 
Bám trụ tại mức điểm tham chiếu bất thành, trụ cột GAS quay đầu giảm mạnh 1.500 đồng/cổ phiếu, ảnh hưởng không tốt đến kết quả cuối ngày của VN-Index.
Tình hình cũng xảy ra tương tự trên sàn Hà Nội. Không giữ được sắc xanh, đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên của năm 2015, HNX-Index đảo chiều giảm nhẹ 0,24 điểm (tương đương 0,29%) xuống 82,74 điểm. 
Khép phiên, tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường chỉ đạt gần 53 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch là 703,61 tỷ đồng

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.