Tăng biên độ tỷ giá lên 2%

Với việc vẫn giữ nguyên tỷ giá bình quân liên ngân hàng và điều chỉnh biên độ từ +/-1% lên +/-2%, theo các chuyên gia, không khác gì việc tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng 1% và cho biên độ 1%
Với việc vẫn giữ nguyên tỷ giá bình quân liên ngân hàng và điều chỉnh biên độ từ +/-1% lên +/-2%, theo các chuyên gia, không khác gì việc tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng 1% và cho biên độ 1%
(PLO) - Hôm qua (12/8), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ mức +/-1% lên +/-2%. Động thái này diễn ra ngay sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết định phá giá đồng nhân dân tệ (CNY) với mức giảm mạnh nhất trong 2 thập kỷ qua…
Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 VND/USD, biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD…
Đối phó với CNY
Trong thông điệp phát đi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2015, ngay từ đầu năm, trên cơ sở phân tích, dự báo dựa trên các cân đối vĩ mô được đưa ra của các bộ, ngành, NHNN đã đề ra định hướng điều hành tỷ giá tăng không quá 2%. 
Trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã chủ động điều chỉnh tăng 2 lần với tổng mức điều chỉnh là 2% tỷ giá bình quân liên ngân hàng (BQLNH) từ mức 21.246 VND/USD lên 21.458 VND/USD vào ngày 7/1 và lên mức 21.673 VND/USD vào ngày 7/5 nhằm chủ động dẫn dắt thị trường, phù hợp với diễn biến thị trường tài chính trong nước và quốc tế. 
“Nhờ đó, thị trường ngoại hối ổn định và hoạt động thông suốt, các nhu cầu hợp pháp của các tổ chức và cá nhân được hệ thống các tổ chức tín dụng đáp ứng đầy đủ và kịp thời…”- Thông báo của NHNN cho biết.
Cũng theo NHNN, từ đầu năm đến nay, diễn biến kinh tế thế giới đã xuất hiện nhiều yếu tố mang tính đột biến nằm ngoài dự đoán của các tổ chức quốc tế lớn, như việc giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, một phần do quan hệ cung - cầu nhưng chủ yếu vẫn do các yếu tố chính trị tạo ra. 
Bên cạnh đó, sự cộng hưởng của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến tăng lãi suất, sự suy thoái của kinh tế châu Âu và cuộc khủng hoảng kinh tế Hy Lạp đã làm cho đồng USD tăng giá cao hơn nhiều so với dự kiến của FED. 
“Trên cơ sở phân tích, đánh giá dưới nhiều góc độ tổng thể của kinh tế vĩ mô, NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành để ổn định tỷ giá theo định hướng đề ra từ đầu năm…”- Thông cáo của NHNN khẳng định.
Tuy nhiên, với việc CNY được điều chỉnh giảm 1,9% trong ngày 11/8/2015, mức giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua, kéo theo một loạt đồng tiền châu Á chủ chốt khác cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm. NHNN cho biết, với đặc thù Trung Quốc là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam thì việc điều chỉnh tỷ giá đồng CNY sẽ có tác động bất lợi tới nền kinh tế Việt Nam, dó đó NHNN đã quyết định nâng biên độ tỷ giá USD/VND lên +/-2%.
“NHNN sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để tiếp tục ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong biên độ quy định, theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành chính sách một cách phù hợp…” - NHNN cam kết.
Điều hành linh hoạt
Quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá từ mức +/-1% lên +/-2% của NHNN được giới chuyên gia đánh giá là kịp thời và khôn ngoan.
Với 2 lần tăng tỷ giá BQLNH trong nửa đầu năm, NHNN đã hết “quota” 2% đã cam kết từ đầu năm. Với việc vẫn giữ nguyên tỷ giá BQLNH và điều chỉnh biên độ từ +/-1% lên +/-2%, theo các chuyên gia, không khác gì việc tăng tỷ giá BQLNH 1% và cho biên độ 1%. TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, động thái này của NHNN là hợp lý, tạo biên độ “mềm” để đảm bảo cạnh tranh và đảm bảo không bị nhập siêu hơn nữa.
“Việc nới rộng biên độ lần này đã đáp ứng mọi sức ép của thị trường xuất hiện gần đây, thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, xuất khẩu đối với mặt hàng công nghiệp có mức độ giá trị gia tăng thấp thì tác động của tỷ giá cũng chỉ ở mức hạn chế…” - TS Lê Đăng Doanh nhận định. Theo ông, NHNN cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến để tiếp tục có quyết định điều hành kịp thời, tránh bất lợi cho nền kinh tế.
Được biết, lần điều chỉnh biên độ tỷ giá gần đây nhất là ngày 11/2/2011, khi đó biên độ giao dịch được giảm từ +/-3% xuống +/-1%. Cùng ngày 11/2 NHNN đã nâng tỷ giá liên ngân hàng ở mức cao kỷ lục là 9,3%, từ 18.932 đồng lên 20.693 đồng. Từ sau đợt nâng tỷ giá hồi tháng 2/2011 tới nay, tỷ giá được điều chỉnh linh hoạt, biến động trong biên độ hẹp +/-1% mỗi lần điều chỉnh.
Liên quan đến động thái của Trung Quốc, hôm qua (12/8), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng bản tệ thêm 1,6% - ngày phá giá thứ 2 liên tiếp. Ngay sau quyết định này, đồng CNY trên thị trường quốc tế sụt tiếp 1,8% sau phiên giảm thê thảm nhất kể từ năm 1994…
Trước đó hồi giữa tháng 7, Trung tâm Nghiên cứu của BIDV trong Báo cáo về thị trường ngoại hối của Việt Nam tuy dự báo thị trường ngoại hối sẽ biến động mạnh vào cuối năm song cũng chỉ dự báo mức dao động phổ biến trong khoảng 21.800-21.890 VND/USD. Với diễn biến rất nhanh của CNY, diễn biến thị trường ngoại hối thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn đang là ẩn số… 
Sau quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá của NHNN, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt nâng tỷ giá, trong đó giá bán ra đều lên trên 22.000 đồng, sát với mức trần cho phép. Cụ thể, tỷ giá của 
Vietcombank và BIDV là 21.960 - 22.040 đồng, của Vietinbank là 21.970 - 22.040 đồng của DongABank là 21.940 - 22.040 đồng, của Eximbank và ACB là 21.980 - 22.100 đồng...  Trên thị trường tự do, giá USD cũng đã vượt mốc 22.000 VND/USD.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.