Nợ thuế"khủng” vẫn xin đào thêm nửa tấn vàng

Đang nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế mà Tập đoàn Besra Việt Nam vẫn xin đào thêm vàng tấn. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Đang nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế mà Tập đoàn Besra Việt Nam vẫn xin đào thêm vàng tấn. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
(PLO) - Ông Darin Lee, Giám đốc điều hành sản xuất của Tập đoàn Besra Việt Nam vừa ký văn bản cho biết, năm 2015 sản lượng vàng khai thác được tại hai mỏ Bồng Miêu – Phước Sơn sẽ hơn 533kg.
Nợ hàng trăm tỷ đồng vẫn xin đào thêm vàng
Theo báo cáo mới nhất của ông Darin Lee, Giám đốc điều hành sản xuất của Tập đoàn Bersa Việt Nam, năm 2015 mỏ vàng Bồng Miêu đặt kế hoạch khối lượng khoáng sản nguyên khai đưa vào chế biến là 63.875 tấn; khối lượng sản phẩm sau chế biến sẽ thu được là 7.393oz, tương đương 229kg vàng. Hàm lượng sản phẩm sau chế biến là 50% đến 99,99%. Khối lượng vàng đi kèm thu hồi được là 2.993oz. 
Tại mỏ vàng Phước Sơn, khối lượng quặng khai thác được ít hơn nhưng khối lượng sản phẩm vàng sau chế biến cao hơn. Theo đó, sản lượng quặng khai thác được đưa vào chế biến là 34.800 tấn. Khối lượng sản phẩm sau chế biến 9.800oz, tương đương 304kg vàng. Hàm lượng sản phẩm sau chế biến từ 50% đến 99,99%. Khối lượng vàng đi kèm thu hồi được 4.900oz.
Như vậy, sản lượng vàng khai thác được năm 2015 tại hai mỏ vàng lớn nhất nước của Tập đoàn Besra Việt Nam lên đến cả gần tấn vàng, tính luôn sản lượng vàng đi kèm còn thu hồi được.
Liên quan đến con số nợ tiền thuế lên đến 352 tỷ đồng mà tỉnh Quảng Nam không đồng ý gia hạn, miễn giảm, ông Darin Lee cho biết, do năm 2013 mỏ vàng Bồng Miêu bị ảnh hưởng bởi thiên tai, rồi “sức ép” của việc cưỡng chế thuế nên khối lượng khoáng sản nguyên khai đưa vào chế biến chỉ có 12.830 tấn, khối lượng vàng sau chế biến chỉ 868 oz, tương đương 30kg vàng. Khối lượng vàng đi kèm thu hồi được 595oz, tương đương 19kg vàng. Tổng doanh thu là hơn 216 tỷ đồng, nhưng chi phí hơn 283 tỷ đồng và tính ra “lỗ” gần 70 tỷ đồng. 
Còn mỏ vàng Phước Sơn, năm 2014 tổng sản lượng quặng đưa vào chế biến là 35.260 tấn, khối lượng vàng sau chế biến là 10.710oz, tương đương 333kg vàng. Khối lượng vàng đi kèm thu hồi được 4.973oz, tương đương 154kg vàng. Tổng doanh thu là hơn 87 tỷ đồng, tổng chi phí hơn 294 tỷ đồng và “lỗ” hơn 207 tỷ đồng. 
Besra Việt Nam cũng cho biết, Cty Vàng Phước Sơn đã cho Cty Khai thác vàng Bồng Miêu mượn một số vàng để giúp Bồng Miêu phục hồi sản xuất. Tuy nhiên, cả hai công ty trong năm 2014 lại đóng các loại thuế cho ngân sách nhà nước hơn 22 tỷ đồng, trong đó Bồng Miêu đóng hơn 1,1 tỷ đồng, Phước Sơn đóng hơn 21 tỷ đồng.
“Tay không bắt giặc”?
Liên quan đến vấn đề xử lý 352 tỷ đồng tiền thuế của Tập đoàn Bersa Việt Nam, theo thông tin tại cuộc họp “kín” ngày 23/1 giữa UBND tỉnh Quảng Nam với “đại gia” vàng này, cơ quan có thẩm quyền chưa cho phép Cty Vàng Phước Sơn xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài do chưa thanh toán các khoản nợ. 
Theo ông Lương Đình Đường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, các khoản nợ đối tác làm ăn, nợ khách hàng, nợ thuế Nhà nước, nợ bảo hiểm xã hội, nợ cung ứng thiết bị vật tư… do 2 công ty tự kê khai đến thời điểm này ước hơn 352 tỷ đồng. Số nợ do ngành chức năng ấn định cao hơn rất nhiều con số trên. 
Toàn bộ tài sản máy móc, Tập đoàn Besra Việt Nam đều thế chấp cho 2 ngân hàng lớn có trụ sở tại Quảng Nam và TP.Đà Nẵng. Tại huyện Phước Sơn, công ty nợ thuế gần 200 tỷ đồng, nợ 3 doanh nghiệp tiền lưu trú ăn ở, cung cấp vật tư xây dựng lên đến 24 tỷ đồng. 
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh này khẳng định, dựa vào các quy định pháp luật hiện hành thì không thể gia hạn hay miễn giảm thuế cho 2 công ty này được nữa. Số vàng mà công ty xuất khẩu được gần như trả nợ hết cho công ty mẹ ở nước ngoài. 
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Đình Tùng cho rằng, phương án tài chính của Cty Vàng Phước Sơn là vay từ ngân hàng, còn Cty Khai thác vàng Bồng Miêu lại góp vốn từ các cá nhân, đơn vị. Số nợ quá lớn, trong khi có cảm giác rằng, Tập đoàn Bersa Việt Nam chỉ “tay không bắt giặc”. Cho nên, muốn hoạt động trở lại phải cam kết bằng văn bản thực hiện trả nợ trong 2 năm, “cam kết gắn với chế tài cụ thể chứ không nói qua loa”.  
Quan điểm của ngành Thuế tỉnh Quảng Nam đối với số nợ khổng lồ 352 tỷ đồng là không chấp nhận đề xuất tháo dỡ cưỡng chế thuế của Tập đoàn Besra Việt Nam đối với Cty Vàng Phước Sơn.
Như thông tin PLVN đã đề cập, Tập đoàn Besra Việt Nam cam kết là sẽ trả tiền nợ thuế 352 tỷ đồng trong vòng 2 năm hoặc 4 năm, nếu… giá vàng thế giới tăng. Nếu đồng ý như vậy thì tỉnh Quảng Nam chỉ có thể cầu cho giá vàng thế giới tăng trở lại may ra mới thu hồi đủ tiền ngân sách(!?).  
Trước đó, Tập đoàn Besra Việt Nam cho biết họ đã đào được gần 7 tấn vàng, nhưng tính giá vàng rẻ nhất tại thời điểm hiện nay – 35 triệu đồng/lượng, với 7 tấn vàng ròng đào được có giá trị lên đến gần 6.000 tỷ đồng.

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.