Lạm phát thấp nhưng kinh tế vẫn tăng trưởng tốt

Theo Tổng cục Thống kê, CPI tăng thấp nhưng vẫn kinh tế tăng trưởng tốt là tín hiệu vui
Theo Tổng cục Thống kê, CPI tăng thấp nhưng vẫn kinh tế tăng trưởng tốt là tín hiệu vui
(PLO) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2015 có tốc độ tăng tương đối thấp kể từ năm 2001. Bình quân mỗi tháng CPI chỉ tăng 0,05 %, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 5% của Quốc hội đặt ra. Theo Tổng cục Thống kê, CPI thấp nhưng tăng trưởng vẫn tốt cho thấy đây là tín hiệu tốt cho nền kinh tế…
CPI thấp nhờ giá nguyên liệu đầu vào thấp
Theo công bố của Tổng cục Thống kê (TCTK) sáng qua (24/12), CPI tháng 12 tăng 0,02% so với tháng trước và tăng 0,6% so với cùng kỳ. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 7 nhóm tăng với mức tăng không đáng kể như hàng ăn, phục vụ ăn uống, đồ uống và thuốc lá; may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở, vật liệu xây dựng; thuốc, dịch vụ y tế;  giáo dục.
Các nguyên nhân làm giảm CPI trong tháng cuối năm được chỉ ra là do: Giá xăng dầu giảm dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu giảm 3,39% so với tháng trước. Trong khi giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở giảm nhẹ, chủ yếu giảm ở mặt hàng sắt thép xây dựng do giá phôi thép thế giới giảm. Trong tháng 12, giá dịch vụ giao thông công cộng cũng giảm 0,23% do một số doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá cước theo yêu cầu của Sở GTVT các tỉnh, thành phố. 
Với CPI tháng 12 được tính toán, như vậy tính bình quân CPI cả nước năm 2015 chỉ tăng 0,63% so với năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 5% của Quốc hội đặt ra. Theo cơ quan thống kê, đây cũng là mức tăng thấp nhất của chỉ số giá tiêu dùng kể từ năm 2001 trở lại đây. 
Các yếu tố giữ cho CPI có mức tăng thấp là do nguồn cung về lương thực, thực phẩm trong nước dồi dào, cùng với sự cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Ấn Độ nên việc xuất khẩu gạo gặp khó khăn do đó giá lương thực luôn ở mức thấp hơn các nước khác. Trong năm 2015, chỉ số giá lương thực liên tục giảm từ tháng 3 đến tháng 10, có 4 tháng tăng nhưng mức độ không cao đã khiến chỉ số giá nhóm lương thực năm 2015 giảm tới 1,24% so với cuối năm trước.
Ngoài ra, giá nhiên liệu trên thị trường thế giới gần đây giảm mạnh, đặc biệt là giá dầu cũng khiến nhóm hàng “nhà ở và vật liệu xây dựng” và “giao thông” năm 2015 lần lượt giảm 1,62% và 11,92% so với năm trước, trong đó riêng giá xăng dầu giảm gần 24,77%, góp phần giảm CPI chung 0,9%. Giá gas sinh hoạt trong nước cũng được điều chỉnh theo giá gas thế giới, bình quân năm nay giảm 18,6% so với năm trước, cùng với đó là việc điều chỉnh giá của nhóm hàng do Nhà nước quản lý như dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế thấp hơn so với năm trước.
Ngoài lý do các ngành, các cấp đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giữ ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, do đây là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, TCTK cũng cho rằng người dân hiện đã tính toán chi tiêu kỹ hơn. Do đó, người cung cấp hàng hóa, dịch vụ cũng không tăng giá cao vào dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán hay các ngày lễ hội như những năm trước đây. 
Tín hiệu tốt cho nền kinh tế
Bà Vũ Thị Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Thống kê giá nhận xét rằng, bình quân mỗi tháng trong năm 2015, CPI chỉ tăng 0,05%, giữ ở mức thấp và ổn định, tạo điều kiện cho các chính sách tiền tệ tích cực, kích thích sản xuất kinh doanh phát triển và tạo điều kiện cho giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý được tính đầy đủ vào chi phí theo giá thị trường.  
Đại diện Vụ Thống kê giá cũng đưa ra nhận định việc theo đuổi mục tiêu lạm phát thấp để tăng trưởng bền vững là rất quan trọng: “Những năm gần đây, chu kỳ lạm phát thấp rất ít, do đó chúng tôi khuyến nghị phải kiểm soát lạm phát chủ động chứ không phải lạm phát rồi mới kiểm soát. Như vậy nền kinh tế mới phát triển bền vững…” 
“Mức tăng GDP cao nhất trong vòng 5 năm qua cho thấy sự vận hành của nền kinh tế rất là tốt. Chúng ta không cần đánh đổi việc tăng giá để có được tăng trưởng. Giá thấp nhưng vẫn tăng trưởng tốt, tôi cho rằng đây là một thành công lớn về điều hành trong năm qua”- bà Thủy nói. 
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK cho biết thêm, năm 2015 nhập siêu của nền kinh tế là trên 3 tỷ USD. “Chúng tôi rất mừng vì nhập siêu như vậy là điều tất yếu của nền kinh tế. Hiện chúng ta sản xuất nhưng vẫn còn phụ thuộc rất nhiều nguyên liệu từ bên ngoài, bởi vậy chúng ta phải nhập siêu để sản xuất. Đây không phải là vấn đề đáng ngại. Tuy nhiên, chúng ta ngày càng hội nhập, cần phải chú trọng đến các ngành công nghiệp phụ trợ để làm sao đủ cung cấp nguyên liệu cho sản xuất để dần tránh phụ thuộc vào bên ngoài.”- ông Lâm cho biết. 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.