Giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô, người dân dễ dàng tiếp cận với xe hơi?

Việt Nam sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản
Việt Nam sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản
(PLO) - Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nhận định rằng: "Lộ trình 10 năm để giảm thuế là thời gian vừa đủ, đi đúng với xu hướng hội nhập..."
Người dân dễ dàng tiếp cận với xe hơi
Việt Nam và Canada nhiều khả năng sẽ bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi do Nhật Bản sản xuất trong vòng 10 năm sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) cho biết ngày 3-10.

Hãng tin Nhật Bản cho biết Việt Nam đã sẵn sàng cho việc gỡ bỏ dần 70% thuế suất nhập khẩu dành cho dòng xe Nhật Bản có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên trong lộ trình 10 năm. Canada cũng sẽ bỏ mức thuế 6,1% đối với xe hơi Nhật trong vài năm tới.

Ngoài ra, Nhật Bản và Mỹ, thị trường xuất khẩu xe hơi lớn nhất của đảo quốc này, đã đi đến thỏa thuận bỏ ngay lập tức mức thuế 2,5% của Mỹ dành cho hơn 80% các phụ tùng xe hơi nhập từ Nhật. Còn thuế suất đối với xe hơi Nhật sẽ được gỡ bỏ dần trong vòng khoảng 30 năm tới.

Nikkei bình luận những tiến triển nói trên giúp hạ bớt hàng rào thuế quan để tiến vào thị trường Bắc Mỹ và sắp tới là Việt Nam đối với xe hơi Nhật.

Tokyo hiện vẫn đang đàm phán với Mexico và các thành viên tiềm năng khác của TPP về tỉ lệ sản xuất tại khu vực TPP cần có để một phụ tùng xe hơi có thể được miễn giảm thuế.

Trao đổi với PLVN về vấn đề trên, Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nhận định rằng: “Lộ trình 10 năm để giảm thuế là thời gian vừa đủ, đi đúng với xu hướng hội nhập. Ở nước ta chưa đẩy mạnh phát triển được công nghệ sản xuất ôtô nên có thể nói sẽ không có sự cạnh tranh gay gắt trong ngành này, do đó sau khi thực hiện việc giảm thuế xe hơi nhập khẩu từ Nhật Bản, chắc chắn giá xe bán trong nước sẽ rẻ hơn, những người dân có mức thu nhập thấp cũng dễ dàng tiếp cận với xe hơi hơn...”.
TS Nguyễn Minh Phong
TS Nguyễn Minh Phong 
Mặt khác, theo TS Nguyễn Minh Phong việc sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ôtô sẽ tạo tạo ra áp lực cạnh tranh giữa các hãng ô tô nước ngoài bán tại thị trường Việt Nam, vì vậy có thể sẽ có sự cạnh tranh về giá thành, từ đó người dân sẽ được hưởng lợi nhiều từ chính sách này.
Kinh doanh xe hơi đang gặp thời?
Như đã đưa tin, hàng loạt các hiệp định thương mại Việt Nam đã và sắp ký kết đều cắt giảm dần về 0% đối với thuế nhập khẩu ô tô. Sớm nhất, từ 2016, hầu hết ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ có thuế suất 0%.
Việt Nam cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo một số nguồn tin, khi đàm phán xong, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước thành viên TPP cũng sẽ giảm về mức 0% theo lộ trình 10 năm. Dự kiến TPP sẽ hoàn tất đàm phán vào cuối 2015.

Trong khi đó, từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0%, đã được công bố rộng rãi từ lâu và hầu hết mọi người đều biết đến.
Như vậy, có thể nói, tới năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa mạnh mẽ, cho hầu hết các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Anh, Pháp, Ý (thành viên EU), Mỹ, Nhật Bản... (thành viên TPP), Thái Lan, Indonesia ( thành viên AFTA) và Hàn Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô đang xem Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng thị trường ô tô hiện đang ở mức gần 60%/năm.

Các DN cho biết, mức độ tăng trưởng bình quân 40%/năm của thị trường ô tô Việt Nam có thể được duy trì lâu dài. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng. Vào 2016, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt quy mô khoảng 600.000 xe, sau đó tăng lên 1 triệu xe vào 2030.
Giới kinh doanh nhận định thị trường xe hơi đang ấm lên sau một thời gian dài sụt giảm mạnh, do kinh tế trong nước phần nào đã ổn định trở lại và việc tiếp cận vốn ngân hàng của người mua cũng dễ dàng hơn, lãi suất thấp hơn. 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ riêng trong tháng 7.2014, đã có khoảng 6.000 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vào Việt Nam với giá trị kim ngạch đến 122 triệu USD, tăng hơn 122% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7.2014 cũng là tháng có giá trị kim ngạch nhập khẩu xe CBU cao nhất từ năm ngoái đến nay. Tính chung nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay ước tính đạt khoảng 31.000 chiếc và 667 triệu USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 78,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng trưởng khá cao so với thị trường chung, bởi lẽ toàn thị trường ô tô trong 6 tháng qua chỉ tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng lượng xe ôtô lắp ráp trong nước (CKD) cũng chỉ tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới kinh doanh nhận định xe CBU nhập khẩu tăng cao một phần do thị trường ôtô chung ấm lên sau một thời gian dài sụt giảm mạnh, do kinh tế trong nước phần nào đã ổn định trở lại và việc tiếp cận vốn ngân hàng của người mua cũng dễ dàng hơn, lãi suất thấp hơn. Một lý do khác lý giải xe nhập khẩu tăng cao là nhờ vào quy định thuế suất thuế nhập khẩu các loại ôtô từ các nước ASEAN giảm về mức 50%, thay vì 60% của năm 2013.
Các hãng ôtô cũng đang kỳ vọng lượng xe tiêu thụ năm 2014 có thể cán mốc năm 2011 - thời điểm kinh doanh tốt của ngành ôtô. Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết trong sáu tháng qua công ty này bán hơn 1.100 chiếc ôtô, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai dòng xe bán chạy nhất là C-Class và E-Class (giá từ 1,3-3,6 tỉ đồng/chiếc), chiếm hơn 50% lượng xe bán ra. Điểm đáng chú ý là mẫu xe đắt tiền S-Class mới ra mắt có giá từ 3,48-4,7 tỉ đồng/chiếc đã có hơn 150 khách mua. Các hãng xe đắt tiền khác gồm Audi, BMW... cũng cho biết tình hình kinh doanh sáu tháng đầu năm nay của họ có mức tăng trưởng hai con số, cao hơn so với nhiều thị trường khác trên thế giới.

Không riêng các thương hiệu hạng sang, những thương hiệu ôtô tầm trung và loại phổ thông cũng có kết quả kinh doanh tốt trong nửa đầu năm nay sau nhiều năm sụt giảm mạnh. Ford Việt Nam bán được 972 chiếc trong tháng 6-2014. Tính cả sáu tháng đầu năm, lượng xe bán ra khoảng 5.300 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, Toyota Việt Nam (TMV) cho biết trong tháng 6 vừa qua, công ty này bán được 3.423 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 22% so với tháng trước. Tính chung nửa đầu năm nay, TMV bán hơn 16.650 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kỳ vọng thị trường xe hơi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) đã điều chỉnh dự báo toàn thị trường ô tô tiêu thụ năm nay có thể đạt 130.000 xe, thay vì mức dự báo 120.000 xe trước đó; và cao hơn kết quả năm 2013 đạt 110.519 xe.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.