Đối thoại Doanh nghiệp - Thuế - Hải quan: Nhiều vướng mắc được tháo gỡ

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ với doanh nghiệp trong giờ giải lao
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn chia sẻ với doanh nghiệp trong giờ giải lao
(PLO) - Cởi mở, lắng nghe và chia sẻ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trực tiếp giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại chính sách và thủ tục hành chính chính thuế, hải quan năm 2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức sáng qua (29/10)…
Đã tốt, cần phải tốt hơn
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc khẳng định trong thời gian qua, ngành Thuế là một trong những lực lượng tiên phong đi đầu trong việc cải cách hành chính, thuế, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ. 
“Thuế, hải quan là hai lĩnh vực trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải cải cách trong thời gian qua. Với sự quyết liệt của Bộ Tài chính trong quá trình tham vấn, đối thoại đã tạo ra được những chuyển biến tích cực trong thời gian qua…”- Chủ tịch VCCI  khẳng định. 
Đặc biệt, ông nhấn mạnh: “Ngành thuế đã thực hiện được một chặng đường đầu tiên trong việc cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam trong thời gian qua…”.
Dẫn Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2016 vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hôm 28/10, trong đó, Việt Nam đã tăng 4 bậc so với bảng xếp hạng năm trước, ông Lộc lưu ý:  Tuy Việt Nam đứng vị trí thứ 90 trong số 189 nền kinh tế được xếp hạng, trong đó chỉ số về nộp thuế của Việt Nam dù tăng từ hạng 172 lên 168 nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng bởi đây là lĩnh vực trọng điểm trong mục tiêu cải thiện của Nghị quyết 19 năm 2015 của Chính phủ.
Khẳng định những chuyển biến có lợi cho DN của ngành Thuế, Hải quan theo tinh thần  Nghị quyết 19 của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn lưu ý công tác thuế, hải quan cần làm nhiều việc hơn nữa thông qua ý kiến của DN để lắng nghe, sửa và đáp ứng yêu cầu của DN…
Cởi mở và thẳng thắn
Khoảng 500 đại biểu đại diện cho các DN, hiệp hội DN thuộc mọi thành phần kinh tế đã có mặt tại hội nghị đối thoại và hội trường không còn một chỗ trống…
Trong khi những vướng mắc về thuế chủ yếu liên quan đến kỹ thuật, chính sách thuế  được Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và đại diện Tổng cục Thuế giải đáp, ghi nhận thì các ý kiến liên quan đến lĩnh vực hải quan lại làm “nóng” hội trường về những thủ tục, những chi phí mà DN phải bỏ ra.
 Đại diện  Cty TNHH An Đô, DN hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng và thuốc bảo vệ thực vật, cho biết DN cảm thấy mệt mỏi trong việc kiểm tra chuyên ngành. Đại diện DN này cho biết, chỉ trong 9 tháng DN đã phải nộp 620 triệu đồng và cử thêm 1 nhân viên chuyên cho việc này. 
“Các thủ tục trong việc kiểm tra chuyên ngành không linh động bởi cùng một mẫu hàng mà vẫn phải kiểm tra đi kiểm tra lại. Ví dụ như cái ô che mưa nắng cũng phải kiểm tra chuyên ngành, 1 tấn vải chỉ mất 1 vài triệu đồng tiền thuế, nhưng với 4 mẫu vải có số lượng rất ít, DN cũng phải mất 8 triệu đồng tiền kiểm tra chuyên ngành, cho nên các DN nhỏ chỉ muốn lậu thuế cho nhanh, đỡ tốn kém…” - DN này phát biểu. 
Đối với lô hàng thuốc bảo vệ thực vật, DN phải mất 15 ngày mới thông quan được, nếu gặp ngày thứ sáu thì phải đến thứ hai mới được giải quyết. Về hải quan điện tử, theo DN, vẫn chưa tiết kiệm nhiều cho DN bởi vẫn chưa có sự liên kết với các đơn vị liên quan, ngay cùng một cửa khẩu cũng chưa có sự đồng bộ, từ xe vào, xe ra, bến bãi, biên phòng… vẫn 100% là thủ công.
Lắng nghe ý kiến của DN, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tổng kết có 11 ý và giải đáp từng ý kiến của DN. Ông thừa nhận với công tác hải quan, thông quan hàng hóa, vấn đề mất rất nhiều thời gian nhất là trong 38%/7 triệu lô hàng xuất khẩu phải chịu sự kiểm tra về độ an toàn thực phẩm. 
“Sự kiểm tra là cần thiết, nhưng theo nhận định của chúng tôi, mặc dù mất thời gian nhiều nhưng vẫn chưa đưa lại sự an tâm cho DN, người dân, chưa phù hợp với yêu cầu thị trường, thời gian lưu kho quá lâu. Giữa tháng 9, Bộ Tài chính đã gửi công văn lên Chính phủ và Chính phủ đã lấy ý kiến các bộ, ngành trước khi ban hành các sản phẩm cần kiểm tra hàng hóa…” - Thứ trưởng cho biết.
Cùng chung bức xúc với Cty TNHH An Đô, đại diện Cty CP Thương mại Citycom cho biết, hiện tại với chi phí kiểm tra liên ngành mất khá lớn trong chi phí của DN và đề nghị đối với hàng hóa thường xuyên nên giảm tần suất kiểm tra liên ngành. 
Thứ trưởng Tuấn thẳng thắn: “Đối với việc kiểm tra chuyên ngành, chúng tôi đồng tình với việc những hàng hóa nhập khẩu trực tiếp (tức là sản phẩm thép mà trong nước chưa sản xuất được để phục vụ chế tạo) thì giảm tần suất và yêu cầu, còn đối với những mặt hàng khác thì vẫn giữ nguyên”. 
Liên quan đến ý kiến của DN về cơ sở dữ liệu về giá, đến việc cấp giấy phép tự động 5 ngày, một cửa quốc gia, Thứ trưởng Tuấn cũng giải đáp thỏa đáng chung cho DN…
“Chúng tôi rất vui mừng vì DN nhỏ như chúng tôi cũng được quan tâm…” - một DN  chia sẻ tại hội nghị. Không khí cởi mở, thẳng thắn tràn ngập trong giờ giải lao khi Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn gợi hỏi vướng mắc của DN, nhiều DN thẳng thắn trả lời muốn được trình bày và giải đáp trong hội nghị…
Trên 90% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử
Tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, đến ngày 20/10/2015, hệ thống khai thuế điện tử đã triển khai cho 63 tỉnh, TP với trên 506.000 DN, đạt tỷ lệ 98,95% so với tổng số DN đang hoạt động thực hiện khai thuế qua mạng. Một số Cục Thuế đạt tỷ lệ cao như Cục Thuế TP.Đà Nẵng: 100%, Cục Thuế TP.Hà Nội: 99%, Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh: 99%... 
Đến hết tháng 10/2015, tổng số DN đã đăng ký nộp thuế điện tử qua cổng của Tổng cục Thuế là 457.504 DN, đạt trên 90% DN đang hoạt động.  Một số Cục Thuế đã đạt kế hoạch 90% số DN đăng ký sử dụng dịch vụ như: Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Nghệ An, Bắc Ninh…
Ông Tuấn cho biết, trong 1 năm qua, chính sách thuế đã có những sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước, xu thế thế giới nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Với các giải pháp đã triển khai thực hiện, tổng số giờ nộp thuế của DN đã giảm được 420 giờ. Hiện Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Thuế đẩy mạnh triển khai nộp thuế điện tử trên phạm vi cả nước, giải pháp này sẽ giảm được trên 10 giờ nộp thuế cho DN.  

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.