Cuộc chuyển giao của những người chạy trước mặt trời

(PLO) - 27 tuổi, từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau từ đội trưởng kỹ thuật tới trưởng phòng, phó giám đốc và hiện đang trong chương trình đào tạo chuyển giao để đảm nhiệm vị trí giám đốc chi nhánh Tete của Movitel, Goncalves Faustino Afonso được “người thầy” Trần Trung Hiếu, giám đốc đương nhiệm tại chi nhánh Tete nhận xét là “một người Mozambique rất thấm tinh thần và triết lý Viettel”.
Trao quyền cho đội ngũ của mình tại địa phương để họ (những nhân sự bản địa) tiến xa hơn nữa trong sáng tạo và tìm ra những giải pháp nhằm giải quyết nhu cầu cuả thị trường nội địa là một chiến lược mới của Viettel cho các thị trường ở nước ngoài và Mozambique là thị trường thí điểm đầu tiên.
Goncalves Faustino Afonso được giám đốc người Việt Trần Trung Hiếu (thứ 2 trái sang) hướng dẫn bán hàng tại chợ phiên
Goncalves Faustino Afonso được giám đốc người Việt Trần Trung Hiếu
 (thứ 2 trái sang) hướng dẫn bán hàng tại chợ phiên
Bước “sải chân” của những người dậy sớm
Đầu tư dồn dập, diện rộng, tới tận các địa bàn xa xôi, cách trở, đầu tư xong hạ tầng mới kinh doanh, kinh doanh với giá thấp đi cùng phổ cập dịch vụ cho người dân, tập trung chiến lược vào cung ứng dịch vụ ở vùng nông thôn Mozambique với các gói cước linh hoạt, hợp lý cùng chính sách bán hàng tận nhà, sau hơn 3 năm hoạt động, Movitel đã trở thành mạng viễn thông có vùng phủ sóng lớn nhất nước này (phủ sóng 100% Huyện và 90% dân số)với 3.150 trạm phát sóng và 28.000 km cáp quang, chiếm 38% thị phần với khoảng 4 triệu thuê bao. Tổng doanh thu luỹ kế tính đến hết tháng 5/2015 đạt 473 triệu USD.
Thị trường viễn thông Mozambique từ khi có mạng Movitel bắt đầu có tính cạnh tranh, nhờ đó người dân bản địa được hưởng lợi. Vùng phủ sóng tăng từ 55% lên 85%, giá cước giảm một nửa, có khoảng 6 triệu người dân Mozambique lần đầu tiên được tiếp cận dịch vụ viễn thông nhờ vùng phủ của Movitel. Nhiều người dân ở những vùng nghèo họ không biết đọc, biết viết , khi có mạng Movitel bắt đầu biết đọc, biết viết nhờ mạng lưới hệ thống tin nhắn của Movitel.
“Movitel đã làm thay đổi cuộc sống của người dân Mozambique” và những cam kết khi bước chân vào thị trường cũng đang dần được hiện thực hoá trong mắt người dân Mozambique. Không phải chỉ là 6 triệu USD Movitel đã chi cho các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội của nước này mà nó còn là một mạng viễn thông dành cho người Mozambique kết nối với nhau, kết nối với thế giới, qua đó xây dựng tương lai tươi sáng cho người Mozambique. 
Có tận mắt nhìn cách những người Viettel tại Mozambique xây dựng mạng viễn thông Movitel với 3000 nhân viên là người sở tại và khoảng 30 ngàn cộng tác viên là người bản địa mới thấy đó không phải là “lời nói xuông”. Một chương trình đào tạo chuyển giao  cũng đang được Viettel gấp rút tiến hành với mục tiêu “chuyển giao hoạt động điều hành Movitel cho người bản địa, người Việt Nam chỉ giữ vai trò cố vấn, chuyên gia chứ không trực tiếp điều hành, trước hết là ở tuyến huyện và các chi nhánh”, Tổng giám đốc Movitel Nguyễn Đức Quang cho biết.
Cũng theo chia sẻ của CEO Nguyễn Đức Quang thì đang có khoảng 500 vị trí quản lý từ Tổng công ty, các chi nhánh và cấp huyện được đào tạo, chuyển giao cho người Mozambique. Đây là chiến lược lớn của Viettel mà Moazambique là thị trường đầu tiên được thí điểm bởi người Viettel tin rằng: “Các giải pháp từ địa phương sẽ phù hợp nhất cho thị trường đó. Chúng tôi mang đội ngũ nhân tài tinh túy nhất của mình đến tận nơi, đồng thời trao quyền cho các đội ngũ của mình tại địa phương để họ tiến xa hơn nữa trong sáng tạo và tìm ra những giải pháp nhằm giải quyết nhu cầu của thị trường nội địa”.
Nụ cười của những nhân viên bản địa khi có công việc tốt tại Movitel
Nụ cười của những nhân viên bản địa khi có công việc tốt tại Movitel 
Khát vọng “đội ngũ nhân tài hoà hợp”
Chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Viettel ngay từ ban đầu đã xác định không mang thương hiệu Viettel ra nước ngoài mà tạo ra những thương hiệu khác nhau cho mỗi thị trường, dựa trên đặc điểm của từng quốc gia và xã hội cũng bắt nguồn từ việc người Viettel tin rằng người dân địa phương sẽ gắn bó với một thương hiệu khi nó thực sự thuộc về họ. 
Viettel tạo điều kiện để đội ngũ nhân viên địa phương xây dựng bản sắc và giá trị cốt lõi cho thương hiệu của chính họ dựa trên các giá trị cốt lõi chung của Viettel. Nói một cách khác, đó chính là khát vọng có một “đội ngũ nhân tài hoà hợp” để Viettel có những nhân viên toàn cầu, đúng theo cái nghĩa: Mạng Viettel ở đâu, người Viettel ở đó.
“Đội ngũ nhân tài hoà hợp” cũng chính là một “vũ khí mềm”, năng lực cạnh tranh động của Viettel khi bước chân ra thị trường quốc tế. Tại Mozambique, không phải nhà mạng Mcel hay Vodaphone không muốn đầu tư mạnh, phủ sóng rộng khắp nhưng họ không có “sức người” hay nói cách khác, họ chưa biết “dụng sức người”. 
Còn Viettel thì khác, triết lý kinh doanh lấy sự sáng tạo của con người làm gốc và tinh thần không ngại khó, ngại khổ của người lính, Viettel đã tạo ra một công thức thành công mới. Ở đó, người Việt được đưa sang làm mẫu cho người bản địa, đào tạo người bản địa để họ thấm nhuần tinh thần, triết lý kinh doanh của Viettel. 
Hãy nhìn cách Trần Trung Hiếu đào tạo chuyển giao vị trí giám đốc chi nhánh cho Goncalves Faustino Afonso. 4 năm trước, anh chàng 27 tuổi người tỉnh Tete này được tuyển về Movitel chi nhánh Tete ở vị trí đội trưởng đội kỹ thuật. Từng trực tiếp đi kéo dây, dựng trạm, Afonso sớm bộc lộ năng lực của mình và nhanh chóng được thăng chức lên phó phòng, trưởng phòng rồi được chọn là nhân viên suất sắc về Việt Nam dự Đại hội tôn vinh điển hình tiên tiến của Viettel và sau đó lên Phó giám đốc và được chọn tham gia chương trình đào tạo chuyển giao, là giám đốc người bản địa đầu tiên nhận quyết định chuyển giao từ người Việt Nam. 
Để có được ngày này, Hiếu và Afonso đã trải qua 8 tuần “cầm tay chỉ việc”, Hiếu hướng dẫn cho Afonso những việc Afonso chưa thạo, đưa Afonso đi bán hàng ở các điểm chợ phiên, đồng thời khích lệ Afonso phát huy điểm mạnh của mình. “Một người Viettel là phải làm được việc như siêu nhân, làm từ A đến Z, cái gì cũng  đều làm được hết và phải làm tốt. Afonso là một người thấm nhuần tinh thần của người Viettel”, Hiếu chân thành khen “chân truyền” của mình, không quên chia sẻ rằng anh tự tin khi chuyển giao vị trí của mình cho Afonso và vui vẻ với công việc của một “ông cố vấn”. 
Tương tự như Trần Trung Hiếu, Nguyễn Hải Hoà, giám đốc chi nhánh Niassa cũng đang “đào tạo chuyển giao” cho Fabiao Fernando Bulaho,  Phó giám đốc kinh doanh. Làm việc ở chi nhánh Niassa được 4 năm, bắt đầu là nhân viên bán hàng, 6 tháng sau Bulaho được thăng chức lên phó phòng điều hành bán hàng và sau đó lên chức trưởng phòng rồi phó giám đốc kinh doanh. 
“Tôi làm việc ở Movitel không đặt mục tiêu hàng đầu là vì tiền hay chức danh mà vì đam mê. Tôi hạnh phúc khi tôi đóng góp sức mình cho công ty và thấy công ty phát triển từng ngày, cá nhân tôi cũng phát triển lên từng ngày. Khi chúng tôi so sánh bản đồ kinh doanh của các tỉnh thì Niassa bao giờ cũng nằm trong Top 3 của những tỉnh dẫn đầu và  16 trung tâm huyện của Niassa lúc nào cũng nằm trong top dẫn đầu. Tôi vui vì sự cống hiến đó”, Bulaho khẳng định. 
Hỏi Bulaho về “cảm giác” được đào tạo để chuyển giao, anh chân thành nói rằng anh vui và hạnh phúc vì công ty đã nhìn thấy những nỗ lực của mình. Suốt cuộc trò chuyện với Bulaho, tôi dường như không nhận ra anh chàng này là người Phi, anh nói như một người Viettel thực thụ mà tôi vẫn có dịp tiếp xúc ở Việt Nam. 
Nghe anh “mắng” nhân viên mới người bản địa mà phì cười, anh bảo họ “Movitel không cần những người lười, chúng tôi cần những người chăm chỉ, biết cống hiến cho công việc và làm việc cả ngày lẫn đêm vì chúng ta có những đối thủ cạnh tranh lớn, chúng ta luôn luôn phải cố gắng, luôn luôn phải chăm chỉ làm việc”.
Nói về chương trình chuyển giao, Bulaho tỏ ra tự tin “Nếu được chuyển giao, người Mozambique chúng tôi sẽ có niềm tự hào trong công việc và có thể đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của Movitel”. 
Một cuộc sống mới tươi sáng hơn đang đến với người dân Mozambique khi họ được kết nối với nhau và với thế giới
Một cuộc sống mới tươi sáng hơn đang đến với người dân Mozambique
 khi họ được kết nối với nhau và với thế giới
Vĩ thanh
Với Bulaho và Afonso, được chuyển giao, vinh dự đi liền với trách nhiệm, họ cũng có những mối bận tâm và lo lắng riêng nhưng “không giỏi thì có thể học, nếu chăm chỉ, mọi người đều có thể vượt qua giới hạn của mình”, Bulaho tâm niệm như thế và Afonso cũng đang nỗ lực chạy trước mặt trời, bắt đầu từ những chợ phiên vùng sâu, những ngày dầm mưa dãi nắng. 
Ngày mai, họ có thể ở trên cương vị mới, một giám đốc chi nhánh của một mạng viễn thông hàng đầu Mozambique, họ có thể tiến rất xa trên con đường sự nghiệp cũng như người Moazambique sẽ còn tiếp tục được hưởng lợi lớn hơn khi Movitel đang mang tới cho họ sự kết nối không chỉ mạng di động, Internet mà còn là kênh truyền hình, là thương mại điện tử…
Nhưng, họ sẽ không bao giờ quên bài học đầu đời những giám đốc người Việt như Trần Trung Hiếu, Nguyễn Hải Hoà đã hướng dẫn cho họ. Không chỉ là làm kế hoạch, kinh doanh, quản lý tiền hàng và mà là một lối sống và làm việc để trở thành một người tốt. “Ngoài kiến thức chuyên môn nếu chúng tôi là người tốt thì sẽ làm việc tốt hơn”, Bulaho nói với tôi như vậy lúc chia tay.
Và từ đó, ấn tượng về người Châu Phi trong tôi gần gũi hơn bao giờ hết, nó cũng tuyệt vời như khi tôi đi qua một ngôi làng hẻo lánh, đám trẻ thấy xe của Movitel thì ùa ra vẫy vẫy tay với ánh mắt rạng rỡ. Qua gương xe, trong nắng, chữ M màu cam trên thân xe, óng ánh như được dát bởi những tia nắng mặt trời, những tia nắng đẹp nhất tôi từng thấy, bởi nó được chắt chiu từ một chặng đường vượt khó, dậy sớm, chạy trước mặt trời của những người Viettel…
Thành công của Viettel tại Mozambique cũng là “chìa khóa” để Viettel mở cánh cửa ra các địa bàn lân cận. Từ Mozambique, Viettel chính thức có thêm các thị trường Burundi, Cameroon, Tanzania. Nhiều nhà lãnh đạo của Angola, Tanzania, Chad, Sierra Leon, Liberia, Kenya… đã sang Mozambique tìm hiểu cách làm của Movitel và mong muốn Viettel sẽ tới đất nước họ đầu tư. Châu Phi đã trở thành địa bàn chiến lược trong trụ cột đầu tư nước ngoài của Viettel.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…