Cần hoan nghênh các bộ, ngành yêu cầu cán bộ đi hàng không giá rẻ

Hàng không giá rẻ giúp người dân được hưởng nhiều lợi ích và tiếp cận với phương tiện di chuyển hiện đại.
Hàng không giá rẻ giúp người dân được hưởng nhiều lợi ích và tiếp cận với phương tiện di chuyển hiện đại.
(PLO) - Văn bản của Bộ Công Thương không vi phạm Luật Cạnh tranh”, Luật sư Lê Vinh (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định khi đọc Văn bản số 130 của Bộ này về việc thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó có nội dung đang gây tranh cãi: yêu cầu các đơn vị khi đi công tác bằng máy bay mua vé của các hãng hàng không giá rẻ.

Không vi phạm pháp luật cạnh tranh

Hai ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin Bộ Công Thương ra Thông báo số 130 (ký ngày 8/1/2015, sau đó có chỉnh sửa vào ngày 23/1/2015) về việc thực hiện chính sách tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan. Một trong những nội dung của văn bản này là yêu cầu cán bộ khi đi công tác bằng máy bay thì mua vé của hàng không giá rẻ. Ban đầu văn bản này ghi đích danh mua vé giá rẻ của Hãng hàng không Vietjet, sau đó chỉnh sửa lại, không nêu cụ thể Vietjet mà ghi chung chung là: các hãng hàng không giá rẻ.

Sở dĩ một văn bản mang tính chất chỉ đạo, điều hành nội bộ “gây sốt” dư luận là bởi một số ý kiến cho rằng việc văn bản của Bộ Công Thương nêu đích danh phải mua vé của một hãng nào đó là có dấu hiệu không đảm bảo quy định của Luật Cạnh tranh, có sự phân biệt đối xử. Tương tự như việc tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh từng có công văn kêu gọi uống bia, nước khoáng sản xuất trong tỉnh, tỉnh Quảng Nam có công văn yêu cầu ký hợp đồng mua xi măng với Xi măng Xuân Thành 2...

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý, nhiều luật sư lại cho rằng văn bản của Bộ Công Thương không vi phạm pháp luật cạnh tranh. Trả lời báo giới, TS Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng bộ môn Luật, Đại học Tôn Đức Thắng phân tích: Cơ quan nhà nước – Bộ Công Thương không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Cạnh tranh. Tại Điều 2 Luật Cạnh tranh quy định đối tượng áp dụng của Luật Cạnh tranh là: (i) Tổ chức, cá nhân kinh doanh (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) bao gồm cả doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, doanh nghiệp hoạt động trong các ngành, lĩnh vực thuộc độc quyền nhà nước và doanh nghiệp nước ngoài hoạt động ở Việt Nam; và (ii) Hiệp hội ngành nghề hoạt động ở Việt Nam.

Cục trưởng Cục QLCT Bạch Văn Mừng: "đề tên doanh nghiệp là để hướng dẫn các đơn vị thuộc bộ sử dụng ngân sách tiết kiệm; không tác động đến thị trường".
Cục trưởng Cục QLCT Bạch Văn Mừng: "đề tên doanh nghiệp là để hướng dẫn các đơn vị thuộc bộ sử dụng ngân sách tiết kiệm; không tác động đến thị trường". 

Đồng quan điểm này, Luật sư Lê Vinh, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết thêm, có ý kiến đặt vấn đề Bộ Công Thương nêu đích danh Hãng Vietjet trong khi có hãng giá rẻ khác như Jetstar là vi phạm Điều 6 Luật Cạnh tranh. Tại điều này quy định 4 hành vi bị cấm đối với cơ quan quản ý nhà nước, trong đó có “phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp” và “cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp”. 

Song Văn bản số 130 của Bộ Công Thương không phải là văn bản có tính quy định chung, rộng rãi cho mọi người dân, cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức ngoài Bộ mà chỉ là thông báo với mục đích quản lý điều hành trong phạm vi Bộ. Mục tiêu của thông báo là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nguồn kinh phí này là của chính Bộ Công Thương, phục vụ cho công tác của cán bộ, công chức Bộ Công Thương chứ không phải buộc toàn bộ công chức, cán bộ cả nước phải đi máy bay của Hãng Vietjet trong mọi trường hợp, kể cả mục đích cá nhân. Do đó văn bản này cũng không vi phạm Điều 6 Luật Cạnh tranh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó chủ tịch Hội luật gia TP Hồ Chí Minh) cũng trả lời báo chí rằng, Bộ Công Thương ra Văn bản 130 là không vi phạm Luật Cạnh tranh bởi đây là văn bản thuộc thẩm quyền Bộ trong công tác điều hành, quản lý ngân sách nhà nước trong nội bộ để thực hiện tiết kiệm ngân sách. Bộ này có quyền chọn lựa đối tác cung cấp dịch vụ phù hợp với yêu cầu, mục đích của cơ quan ( lịch bay, dịch vụ, giá vé).

Luật sư Hậu cũng cho rằng, không thể so sánh Văn bản 130 của Bộ Công Thương với các công văn kêu gọi uống bia, uống nước sản xuất tại địa phương vì công văn kêu gọi uống bia, uống nước mang tính rộng rãi (cả tỉnh), đối tượng ảnh hưởng lớn, bao gồm cả người sử dụng, các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp có cùng sản phẩm. 

Còn Công văn số 130 của Bộ Công Thương chỉ mang tính nội bộ, là việc  quản lý chi tiêu của mỗi đơn vị. Tương tự lựa chọn đơn vị cung cấp nước uống, dịch vụ taxi... hoặc các dịch vụ khác mà bộ này xét thấy phù hợp với nhu cầu của mình.

Với sự xuất hiện của hàng không giá rẻ, ngày càng nhiều người dân có cơ hội đi máy bay.
Với sự xuất hiện của hàng không giá rẻ, ngày càng nhiều người dân có cơ hội đi máy bay. 

Ủng hộ hàng không giá rẻ là tiết kiệm ngân sách

Dưới góc độ nhà quản lý, Thạc sỹ Nguyễn Tiến Đức, Giám đốc AMDS, chuyên gia tư vấn về quản lý và phát triển cho rằng, việc Bộ Công Thương ra văn bản tiết giảm chi phí, sử dụng hàng không giá rẻ là điều đúng đắn và cần được khích lệ, nhân rộng, thay vì “ném đá” câu chữ.

Ông Đức phân tích: “Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 38-CT/TW về việc tăng cường quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài, trong đó nêu rõ: “Các đoàn đi công tác nước ngoài phải thực hành tiết kiệm khi sử dụng các phương tiện đi lại, khuyến khích sử dụng hàng không giá rẻ. 

Trước chỉ thị của Bộ Chính trị, tại Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu tất cả nhân viên, lãnh đạo thuộc Bộ phải ưu tiên sử dụng máy bay giá rẻ khi đi công tác. Tôi cho rằng tinh thần tiết kiệm của Bộ Công Thương, Bộ GTVT chính là hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị. Việc họ chỉ đích danh hàng không Vietjet có thể suy đoán là do hiện hãng này đang bán vé giá rẻ phổ biến (theo thống kê năm 2014 cứ 3 người đi máy bay có 1 người đi máy bay Vietjet). Hãng này có đường bay nội địa và quốc tế rộng , cách thức bán vé của hãng này thuận tiện và dễ mua. Tôi thấy không nên “ném đá” câu chữ hay đặt “thành vấn đề” vi phạm ở đây vì thực chất như các luật sư phân tích thì không có sự vi phạm nào cả”.
Trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội, nhiều ý kiến cũng cho rằng không nên "bẻ câu chữ" mà quên mục đích chính của văn bản này là tiết kiệm tiền cho nhà nước, chính là tiền thuế của dân. "Là người dân tôi thấy cần hoan nghênh quyết định của bộ Công Thương, nó cho thấy tinh thần đổi mới của các cơ quan nhà nước, không phân biệt dịch vụ của doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, miễn là phù hợp và tiết kiệm. Trên thực tế kinh doanh, nếu nói rằng một doanh nghiệp  tư nhân như VietJet mà lại “dám” cạnh tranh không lành mạnh với những doanh nghiệp nhà nước độc quyền là nói chuyện ngược đời", một fb nổi tiếng trên cộng đồng mạng chia sẻ.

Năm 2014, Bộ Chính trị đã từng‘thổi còi” các đoàn đi công tác khi một năm có trên 3000 đoàn đi nước ngoài bằng tiền thuế của nhân dân nhưng lại “xài sang”, “chê” hàng không giá rẻ. Trong khi đó, nếu tính trung bình trên 18 triệu lượt hành khách (bay trong năm 2014), chỉ cần tiết kiệm được 500.000 đồng/ lượt bay thì tổng xã hội đã tiết kiệm được là 9.000 tỉ đồng. Đây là con số không hề nhỏ trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. 

Việt Nam hiện có 3 hãng hàng không bay nội địa và quốc tế, trong đó Vietjet được ghi nhận là hãng hàng không có chính sách giá vé tiết kiệm, mạng bay rộng với lịch bay dầy đặc. Hãng này đã vận chuyển được gần 10 triệu lượt hành khách, trong đó có tới hơn 30% lượng khách của VietJet là những người lần đầu được đi máy bay. Khi người dân đã lựa chọn sử dụng dịch vụ của một doanh nghiệp thì thiết nghĩ cơ quan nhà nước có sử dụng dịch vụ này cũng là việc đáng hoan nghênh.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.