Xét xử vụ trốn thuế ở Thái Nguyên: Giám đốc bị phạt 15 tháng tù giam

Bị cáo Chu Văn Phú tại phiên tòa xét xử ngày 20/2
Bị cáo Chu Văn Phú tại phiên tòa xét xử ngày 20/2
(PLO) - Liên quan đến vụ trốn thuế tại Công ty Cổ phần vận tải Long Phượng (trụ sở tại tổ 5, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) mà Báo PLVN đã có loạt phản ánh, sau nhiều lần đưa vụ án ra xét xử và phải tạm hoãn phiên tòa, ngày 20/2 vừa qua, TAND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Chu Văn Phú (SN 1977, trú tại tổ 5, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ) Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Long Phượng 15 tháng tù về tội “Trốn thuế”.

Hàng loạt sai phạm

Như Báo PLVN đã phản ánh, tháng 9/2007, Chu Văn Phú thành lập Công ty Cổ phần vận tải Long phượng (Cty Long Phượng) với ngành nghề kinh doanh: Vận tải hàng hóa đường bộ; vận tải hành khách đường bộ nội tỉnh, liên tỉnh, vận tải hành khách bằng xe taxi do chính Phú làm Giám đốc. 

Trong quá trình kinh doanh vận tải hành khách, Cục thuế tỉnh Thái Nguyên phát hiện Cty Long Phượng có dấu hiệu không kê khai đầy đủ với cơ quan thuế về số lượng thực tế có doanh thu của những chuyến xe ô tô đã vận chuyển hành khách từ BX Thái Nguyên đến BX Miền Đông - TP HCM và ngược lại cũng như từ BX Thái Nguyên đến BX Đức Long - Gia Lai và ngược lại. 

Do đó, năm 2015, Cục thuế tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành thanh tra thuế và xác minh sau thanh tra đối với Cty Long Phượng, xác định Cty Long Phượng đã có hành vi trốn thuế từ năm 2011 đến năm 2014, cụ thể: Từ tháng 12/2011 đến tháng 12/2014, Cty Long Phượng có 2 xe khách thực hiện vận chuyển hành khách đi tuyến từ BX Thái Nguyên đến BX Miền Đông - TP HCM và ngược lại, đã không kê khai doanh thu, bỏ ngoài sổ sách kế toán 89 chuyến xe (gồm cả chiều đi vào và đi ra). 

Ngoài ra, trong năm 2014, Cty Long Phượng không kê khai 2 chuyến xe vận chuyển hành khách theo tuyến từ BX Thái Nguyên đến Gia Lai và ngược lại… Cty Long Phượng đã để ngoài sổ sách, không kê khai doanh thu hơn 2,1 tỷ đồng; tổng số thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp trốn lậu hơn 273 triệu đồng.

Trước hành vi trên, năm 2015, Cục thuế tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản sang cơ quan Công an kiến nghị điều tra, làm rõ.

Sai phạm đã được làm rõ

Mở rộng điều tra, Cơ quan điều tra xác định: Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2015, Cty Long Phượng đã kinh doanh, vận chuyển hành khách các tuyến liên tỉnh. Trong đó có hai tuyến cố định, tuyến thứ nhất đi từ BX Thái Nguyên đến BX Miền Đông – TP HCM và ngược lại, tuyến thứ hai đi từ BX Thái Nguyên đến BX Đức Long - Gia Lai và ngược lại. Quá trình kinh doanh dưới sự quản lý, chỉ đạo, điều hành duy nhất của Chu Văn Phú, Cty Long Phượng đã không kê khai doanh thu, bỏ ngoài sổ sách kế toán một số chuyến xe vận chuyển hành khách của 2 tuyến liên tỉnh trên.

Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá, đối chiếu các tài liệu như: tài liệu của BX Thái Nguyên và BX Miền Đông – TP HCM, BX Đức Long - Gia Lai cung cấp, lệnh điều động xe ô tô vận chuyển hành khách, tờ khai đăng ký nộp thuế của Cty Long Phượng và các tài liệu, chứng cứ liên quan xác định: Từ năm 2011 đến năm 2015 Cty Long Phượng có 2 xe khách thực hiện vận chuyển hành khách theo tuyến cố định đi từ BX Thái Nguyên đến BX Miền Đông – TP HCM và ngược lại đã không kê khai doanh thu, bỏ ngoài sổ sách kế toán doanh thu của 98 chuyến xe.

Riêng trong năm 2014 và 2015, Long Phượng còn có 2 chiếc xe khách thực hiện vận chuyển hành khách theo tuyến cố định đi từ Thái Nguyên đến BX Đức Long - Gia Lai và ngược lại đã không kê khai doanh thu để tính thuế là 22 chuyến.

Như vậy, bị cáo Chu Văn Phú đã để ngoài sổ sách kế toán, không kê khai doanh thu để tính thuế tổng cộng là 120 chuyến xe vận chuyển hành khách liên tỉnh. Trong đó tuyến Thái Nguyên – TP HCM là 98 chuyến, tuyến Thái Nguyên - Gia Lai là 22 chuyến.

Theo Kết luận số 1045/KL-STC ngày 25/4/2016 của Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2011 đến năm 2015 Cty Long Phượng đã có hành vi trốn thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, với số tiền hơn 389 triệu đồng. Cụ thể: Trốn thuế GTGT hơn 258 triệu đồng, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 130 triệu đồng.

Cáo trạng của VKSND huyện Đồng Hỷ nêu, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2015, Chu Văn Phú đã trực tiếp quản lý, chỉ đạo điều hành Cty Long Phượng khai thác vận chuyển hành khách tại hai tuyến liên tỉnh cố định: tuyến Thái Nguyên - TP HCM, Thái Nguyên - Gia Lai đã không kê khai doanh thu, để ngoài sổ sách kế toán tổng số 120 chuyến xe vận chuyển hành khách liên tỉnh để trốn thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 389 triệu đồng.

Bị cáo Chu Văn Phú đã bị VKSND huyện Đồng Hỷ truy tố ra trước TAND huyện Đồng Hỷ về tội “Trốn thuế” theo quy định tại khoản 2 Điều 161 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Sau nhiều lần đưa vụ án ra xét xử và phải tạm hoãn phiên tòa, ngày 20/2 vừa qua, TAND huyện Đồng Hỷ đã tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Chu Văn Phú về tội “Trốn thuế”. HĐXX TAND huyện Đồng Hỷ đã quyết định tuyên phạt bị cáo Chu Văn Phú 15 tháng tù giam về tội “Trốn thuế”, phạt bổ sung bị cáo 40 triệu đồng sung công quỹ nhà nước. Buộc Cty Long Phượng nộp lại ngân sách Nhà nước số tiền trốn thuế hơn 369 triệu đồng.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…