WTO: Chính sách bảo hộ “châm ngòi” cuộc chiến thương mại toàn cầu

WTO cảnh báo nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại
WTO cảnh báo nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại
(PLO) -Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo vừa cảnh báo nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại đang ngày một cận kề hơn do các chính sách bảo hộ. 
 

Khi được hỏi về những tác động tới hệ thống thương mại toàn cầu từ chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump, ông Azevedo không nêu đích danh quốc gia đang khơi mào cho các chính sách bảo hộ, song nhấn mạnh viễn cảnh một cuộc chiến thương mại đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn, bởi khi một nước áp đặt các biện pháp thương mại đơn phương, các quốc gia khác sẽ phản ứng tương tự như hiệu ứng domino. 

Hiệu ứng domino

Ông nêu rõ, vấn đề thế giới đang phải đối mặt mang tính toàn cầu bởi kinh tế thế giới tăng trưởng không đủ nhanh, cũng như chưa chuẩn bị đầy đủ cho những hành động bảo hộ mang tính đơn phương, đồng thời khẳng định sẽ không có quốc gia nào được lợi sau những cuộc chiến như vậy.

Kể từ khi nhậm chức, chính quyền Tổng thống Trump luôn đề cập vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ với một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc và Mexico. Theo một số nguồn tin, Mỹ đang xem xét điều tra Trung Quốc liên quan những cáo buộc bất bình đẳng trong thương mại hai chiều.

Về phần mình, phản ứng trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump kí ban hành luật trừng phạt Nga, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố các biện pháp trừng phạt Nga mới của Mỹ là "phi lý", đồng thời bày tỏ tin tưởng nước Nga sẽ vượt qua.

Trên trang Facebook và Twitter cá nhân, Thủ tướng Nga khẳng định động thái của Mỹ đồng nghĩa Washington tuyên bố chiến tranh thương mại toàn diện với Moskva và đặt dấu chấm hết cho hy vọng cải thiện quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Trump. Hơn nữa, động thái này còn thể hiện chính quyền Tổng thống Trump đang “bất lực hoàn toàn” khi chuyển giao quyền hành pháp cho Quốc hội. 

Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên
Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên

Người đứng đầu chính phủ Nga cũng cho rằng chế độ trừng phạt này đã được luật hóa và sẽ được duy trì hàng chục năm, nếu "không có điều kỳ diệu nào đấy xảy ra". Hơn nữa, văn kiện này còn khắc nghiệt hơn đạo luật Jackson-Vanik, được thông qua vào năm 1974 và 38 năm sau mới được dỡ bỏ, do mang tính toàn diện và không thể hủy bỏ bằng một sắc lệnh đặc biệt của tổng thống mà không có sự đồng ý của quốc hội.

Do đó, quan hệ giữa Nga và Mỹ trong thời gian tới sẽ rất căng thẳng. Tuy nhiên, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh nước Nga sẽ bình tĩnh tiếp tục phát triển kinh tế, xã hội, tìm kiếm giải pháp thay thế nhập khẩu, giải quyết những nhiệm vụ quan trọng nhất của đất nước. 

Tín hiệu của nước Mỹ?

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật các lệnh trừng phạt Nga không thay đổi bất cứ điều gì "trên thực tế". Trả lời câu hỏi của phóng viên về các bước mà Nga có thể tiến hành đáp trả, ông Peskov cho hay "các biện pháp trả đũa đã được tiến hành". 

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cùng ngày nhấn mạnh các lệnh trừng phạt mới của Washington chắc chắn gây tổn hại quan hệ song phương, nhưng sẽ không thay đổi chính sách của Moskva. 

Về phần mình, Thư kí Báo chí Nhà Trắng Huckabee Sanders  khẳng định việc dự luật mới trừng phạt Nga được Tổng thống Trump kí ban hành đã phát đi "tín hiệu rõ ràng" rằng nước Mỹ không dung thứ cho hành động can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước này. Bà Sanders cũng cho hay, dù tin rằng Quốc hội đã "lấn quyền", song Tổng thống Trump vẫn kí dự luật trên vì "lợi ích đoàn kết quốc gia". 

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành thành luật dự luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, ông đã cho rằng các lệnh trừng phạt này là "sai lầm đáng kể", dù ông ủng hộ các biện pháp cứng rắn để trừng phạt và răn đe 3 quốc gia này.

Trong tuyên bố về việc kí chính thức ban hành thành luật, Tổng thống Trump cũng hối thúc Quốc hội nước này không dùng biện pháp mới để cản trở nỗ lực của Washington trong nỗ lực giải quyết xung đột ở Ukraine cùng với các đồng minh châu Âu. Động thái mới nhất của Mỹ  cũng đang khiến Liên minh Châu Âu (EU) quan ngại sâu sắc./. 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.