Vụ “Băng ghi âm tố cáo cán bộ thuế vòi tiền”: Cục Thuế Hà Tĩnh chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Cục Thuế Hà Tĩnh đang đề nghị cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề liên quan đến băng ghi âm tố cáo cán bộ Chi cục Thuế huyện Kỳ Anh vòi tiền
Cục Thuế Hà Tĩnh đang đề nghị cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề liên quan đến băng ghi âm tố cáo cán bộ Chi cục Thuế huyện Kỳ Anh vòi tiền
(PLO) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, ngày 21/3/3017, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có Công văn 397/CT-KTNB gửi cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hà Tĩnh về việc xử lý liên quan băng ghi âm xuất hiện trên mạng xã hội được cho rằng có nội dung cuộc trao đổi của cán bộ thuế Hà Tĩnh vòi tiền doanh nghiệp (DN). 

Tại Công văn này, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, băng ghi âm này có liên quan đến việc kiểm tra quyết toán thuế năm 2013, 2014 của Chi cục Thuế TX Kỳ Anh với Công ty TNHH An Phúc (Cty An Phúc).

Cụ thể, tháng 7/2015 Chi cục Thuế (CCT) TX Kỳ Anh có quyết định 36/QĐ-CCT kiểm tra chấp hành pháp luật thuế năm 2013, 2014 tại Cty An Phúc. Đoàn kiểm tra gồm Trưởng đoàn Nguyễn Ngọc Hoan và các  thành viên là: Nguyễn Đức Tiến, Nguyễn Thị Minh Thúy. Thông qua kiểm tra, Chi cục Thuế TX Kỳ Anh ban hành Quyết định  87/QĐ-CT xử lý truy thu và xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Cty An Phúc là 612.631.403 đồng. 

Sau khi có quyết định xử lý của CCT, CTCP tư vấn và Đại lý Thuế Hà Tĩnh đại diện cho Cty An Phúc có đơn kiến nghị gửi CCT TX Kỳ Anh yêu cầu CCT TX Kỳ Anh xem xét, tính toán lại số tiền thuế, tiền phạt phải nộp sau kiểm tra.

Sau phản ánh của CTCP tư vấn và Đại lý Thuế Hà Tĩnh (không có băng ghi âm), Cục Thuế Hà Tĩnh thành lập đoàn kiểm tra nội bộ và đã có Quyết định  260/QĐ-CT ngày 23/2/2016 để kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đoàn kiểm tra CCT TX Kỳ Anh. 

Tháng 4/2016 Cục Thuế đã ban hành quyết định xử lý kỷ luật các cán bộ có liên quan: Phó Chi cục trưởng phụ trách CCT TX Kỳ Anh Lê Thanh Hải nhận  hình thức kỷ luật khiển trách và đưa ra khỏi quy hoạch Chi cục trưởng giai đoạn 2016-2021; Đội trưởng Đội kiểm tra thuế Nguyễn Hữu Tuấn nhận hình thức kỷ luật khiển trách; Trưởng đoàn kiểm tra thuế Nguyễn Ngọc Hoan nhận  hình thức kỷ luật cảnh cáo, điều động công tác từ CCT TX Kỳ Anh đến CCT huyện Kỳ Anh và giao việc không tiếp xúc với DN; các thành viên Nguyễn Thị Minh Thúy và Nguyễn Đức Tiến bị phê bình trước toàn thể cán bộ công chức (CBCC) CCT TX Kỳ Anh.

Liên quan đến nội dung đoạn băng ghi âm, Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, sau khi có đoạn băng ghi âm trên mạng xã hội được cho là trao đổi giữa một cán bộ thuế với DN trong quá trình kiểm tra thuế tại Cty An Phúc, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có văn bản 341/CT-KTNB ngày 14/3/2017 yêu cầu CCT TX Kỳ Anh, cán bộ liên quan đến kiểm tra thuế Cty An Phúc và cá nhân liên quan trong đoạn băng ghi âm, làm rõ và báo cáo kịp thời, đầy đủ nội dung liên quan về Cục Thuế.

Ngày 16/3/2017 CCT TX Kỳ Anh đã có báo cáo về nội dung mạng xã hội đưa về các cán bộ thuế và Trưởng đoàn Nguyễn Ngọc Hoan đã có báo cáo giải trình liên quan đến đoạn băng ghi âm; tất cả các cán bộ liên quan kiểm tra, xử lý thuế Cty An Phúc  đều giải trình trong thời gian quản lý, trong và sau kiểm tra tại Cty An Phúc không gây khó khăn, vòi vĩnh, lấy tiền của DN và trong đoạn băng ghi âm cuộc trao đổi giữa Trưởng đoàn Nguyễn Ngọc Hoan với ông Dương Văn Nam đều không đủ cơ sở chứng minh cán bộ thuế CCT TX Kỳ Anh nhận tiền của Cty An Phúc.

Trong thời gian Cục Thuế chỉ đạo xử lý vụ việc, ngày 14/3/2017 Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh nhận được văn bản của ông Dương Văn Nam – Giám đốc Cty An Phúc trình bày nội dung băng ghi âm trong đó có nói đến việc trao đổi (gọi điện) do ông Nam chủ động có đề cập đến việc đưa cho đoàn 80 triệu đồng và xin giảm số thuế phải nộp là 400 triệu đồng, nhưng cô Hoan từ chối và kể từ khi gọi điện thoại cho đến nay ông Dương Văn Nam không đưa tiền cho ai trong đoàn kiểm tra và CCT Thuế TX Kỳ Anh.

Để làm rõ sự việc liên quan đến băng ghi âm và có cơ sở xử lý nghiêm túc cán bộ thuế có vi phạm pháp luật (nếu có), Cục Thuế Hà Tĩnh đề nghị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh giám định, điều tra làm rõ nội dung băng ghi âm, nếu có bằng chứng cán bộ thuế liên quan có sai phạm thì xử lý nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 20/3/2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng có ý kiến tại Công văn số 52/BTC-VP giao Tổng cục Thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ thông tin các báo nêu về việc xuất hiện trên mạng xã hội đoạn băng ghi âm được cho rằng có nội dung cuộc trao đổi của cán bộ thuế Hà Tĩnh vòi tiền DN. Tại công văn này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.