Tiếp vụ “Luật sư lừa tòa…”: Một thương hiệu lớn có nguy cơ bị xóa sổ?

(PLO) - Thanh long xuất khẩu của Cty Hồng Ân đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt nam cấp chứng nhận đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Thương hiệu này đã được các đối tác nước ngoài tin tưởng và đặt hàng. Thế nhưng, do sự “lãnh cảm” của vai trò quản lý nhà nước tỉnh Bình Thuận mà thương hiệu tầm cỡ quốc tế này đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ?!  
Những chứng chỉ quốc tế chứng nhận thương hiệu thanh long của Cty Hồng Ân
Những chứng chỉ quốc tế chứng nhận thương hiệu thanh long của Cty Hồng Ân

Án không xử được

Vụ tranh chấp hợp đồng hợp tác (HĐHT) giữa Cty CP Xuất nhập khẩu Khiết Tường (Cty Khiết Tường, địa chỉ 74B Nguyễn Phi Khanh, Tân Định, quận 1, TP HCM) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nông sản Hồng Ân (Cty Hồng Ân, địa chỉ 150/9 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP HCM) tại TAND quận 1 có nhiều khuất tất. Cho đến nay, vụ án này hơn một năm vẫn không xét xử được, mặc dù Tòa án quận 1 đã thay đổi thẩm phán. Vì sao như vậy? 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, Tổng Giám đốc Cty Hồng Ân cho biết: “Sau khi thay Thẩm phán Vương, thẩm phán mới mời tôi lên để tiếp tục hoàn tất thủ tục tố tụng. Tôi yêu cầu Tòa quận 1 trả lại tài sản cho Cty Hồng Ân mà Thẩm phán Vương ra quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” kê biên toàn bộ tài sản Cty Hồng Ân giao cho Cty Khiết Tường. Tài sản bị đơn (Cty Hồng Ân) Tòa đã kê biên giao cho nguyên đơn (Cty Khiết Tường) quản lý và sử dụng rồi thì xét xử làm gì nữa?!”.

Thật ra, thủ tục tố tụng tại Tòa án quận 1 theo xác minh thực tế của Báo PLVN tại Bình Thuận và kết quả điều tra của Cục Điều tra VKSTC thì chỉ là kịch bản của bà Lê Thị Thanh Lan “hợp thức hóa” hành vi cưỡng đoạt tài sản đã xảy ra trước khi Tòa quận 1 thụ lý vụ án! Đêm 28, rạng sáng ngày 29/1/2016 bà Lan đã tổ chức một nhóm người lạ mặt vào cưỡng đoạt tài sản như bài trước Báo PLVN đã nêu. Từ ngày 1/2/2016 đến 18/2/2016 (trừ 10 ngày nghỉ Tết Nguyên đán), chỉ trong 8 ngày Tòa án quận 1 đã hoàn tất thủ tục chuyển giao Thi hành án dân sự (THADS) quận 1 phối hợp thực hiện THADS với huyện Bắc Bình-Bình Thuận. Được biết, hai địa điểm phối hợp này cách xa hơn 300 km, không có đường hàng không, chỉ có đường bộ và đường sắt. Vì sao chỉ trong 8 ngày, với khoảng cách hơn 300km mà các cơ quan phối hợp “siêu tốc” để hợp thức hóa việc cưỡng đoạt tài sản như vậy? 

Ngày 15/3/2016, TAND quận 1 (TP HCM) ra Quyết định số 22 về việc hủy bỏ “Biện pháp khẩn cấp tạm thời”. Tuy nhiên trong quyết định này Tòa quận 1 cố tình “đánh đu câu chữ”, bởi không có nội dung giao lại tài sản kê biên cho Cty Hồng Ân. Chính vậy, THADS huyện Bắc Bình không biết thực hiện Quyết định giải tỏa biện pháp khẩn cấp tạm thời này như thế nào? 

Bình luận về hành vi này, Luật sư Vũ Mạnh Cường (Cty Luật Hải Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: “Rạng sáng 29/1/2016, hành vi cưỡng đoạt đã hoàn tất. Ngày 18/2/2016 Quyết định THADS chủ động của THADS Bắc Bình là một động thái “lấy tài sản bị cướp giao cho kẻ cướp”. Thời điểm này, trang trại và nhà máy của Cty Hồng Ân đang bị Cty Khiết Tường chiếm giữ bất chấp pháp luật. Chính vậy, Quyết định giải tỏa Biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa quận 1 là động thái kết luận hành vi cưỡng đoạt: công khai công nhận tài sản Cty Hồng Ân là của Cty Khiết Tường, quyết định giải tỏa đương nhiên chấp nhận khối tài sản này hoàn toàn tự do, Cty Khiết Tường đang quản lý sử dụng có thể thế chấp, mua bán”.

Thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng

Hiện nay, khối tài sản hơn 300 tỷ đồng này đang được nhân viên bảo vệ của Cty Khiết Tường canh giữ 24/24 giờ như một nhà kho và đám rừng hoang. Gần 2 năm, 80ha thanh long không ai chăm sóc đã bị cỏ dại leo phủ hoang phế. Nhà máy gia nhiệt hơn 4 triệu USD, bụi phủ như một đống sắt vụn phế thải. Bởi tại Cty Khiết Tường của bà Lê Thị Thanh Lan thực chất “không biết kinh doanh” do không có những hợp đồng xuất khẩu thanh long ra nước ngoài như Cty Hồng Ân.

Sau khi Báo PLVN đăng tải những thông tin liên quan đến vụ cưỡng đoạt tài sản này, trong cộng đồng trồng và xuất khẩu thanh long tại tỉnh Bình Thuận xôn xao lo lắng: Cty Hồng Ân sẽ “chết hay sống”? Cty Khiết Tường có thay thế Hồng Ân được không? Ai sẽ bồi thường thiệt hại cho Hồng Ân?

Mới đây, Cty Hồng Ân đã có thông báo tạm tính thiệt hại gửi các cơ quan chức năng. Theo đó, từ ngày bị Cty Khiết Tường chiếm trang trại và nhà máy gia nhiệt đến nay, tổng thiệt hại tạm tính là 1.581.568.000.000 đồng (một ngàn năm trăm tám mươi mốt tỷ, năm trăm sáu mươi tám triệu đồng). Tổng thiệt hại đó được tính trên cơ sở như sau: Thiệt hại về thu hoạch từ 50.000 trụ thanh long: 68,8 tỷ đồng. Thiệt hại về xuất khẩu thanh long đã qua xử lý hơi nước nóng 111 tỷ 862 triệu đồng. Chi phí cho Chuyên gia Nhật bản 2 nhiệm kỳ 642 triệu. Cty Hồng Ân có 1 Nhà máy xử lý hơi nước nóng (VHT) có công suất: 10 tấn/mẻ (02 mẻ/ngày) và 1 Trang trại thanh long 50 ha có 50.000 trụ cây thanh long đạt chuẩn GlobalG.A.P, VietGAP trên 6 năm tuổi. Đây là dự án duy nhất ở Việt Nam vừa có nhà máy VHT và vùng nguyên liệu lớn nhất nước. 

Ngày 29/01/2016, khi vào cướp, chiếm đoạt Nhà máy và Trang trại của Cty Hồng Ân, Cty Khiết Tường đã cho người đập phá và tháo dỡ toàn bộ bảng hiệu, Logo thương hiệu của Cty Hồng Ân, dẫn đến Cty Hồng Ân bị mất uy tín thương hiệu, khiến Cty Hồng Ân bị mất rất nhiều đơn đặt hàng lớn cũng như ảnh hưởng đến uy tín trên thương trường quốc tế. Thiệt hại này là đặc biệt nghiêm trọng, vì thương hiệu của doanh nghiệp là độc quyền về trái thanh long xuất khẩu ở Việt Nam, đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận số 183219 theo Quyết định số 18974/QĐ-SHTT ngày 17/4/2012.

Chính vì vậy, giá trị thương hiệu của Cty Hồng Ân được tính: Giá trị thương hiệu = ∑giá trị tài sản x hệ số k (từ 4 g 10). 200.000.000.000đồng x 7 = 1.400.000.000.000đồng  (tổng giá trị tài sản tính trung bình 200 tỷ đồng, hệ số k tính trung bình là 7).

Ngày 2/11/2017, Cty Hồng Ân có Công văn 17/HA gửi Cty Meikoshoji Limited (Nhật Bản) để xin “khất”, lùi thời gian thực hiện giao hàng là 3.000 tấn thanh long cho đối tác vì lý do nhà máy và trang trại bị “chiếm đóng” trái phép. Do Cty Hồng Ân liên kết liên doanh với nhiều doanh nghiệp Nhật Bản nên họ biết sự kiện rạng sáng 29/1/2016 và họ “ thông cảm”. Nhưng những đơn hàng với các đối tác châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Newzeland, Úc, Đài Loan… thì Cty Hồng Ân đang đối diện với những đơn kiện tại Tòa án Trọng tài quốc tế.

Báo PLVN sẽ thông tin tiếp vụ việc.  

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.