Sau loạt bài của PLVN: Bóc trần đường dây nhà máy xi măng “ăn hàng” khoáng sản lậu

Đoàn xe nối nhau đưa nguyên liệu lậu vào Nhà máy Xi măng Đồng Lâm.
Đoàn xe nối nhau đưa nguyên liệu lậu vào Nhà máy Xi măng Đồng Lâm.
(PLO) - Ngày 9 và 11/7/2018, PLVN đã có hai bài viết phản ánh Công ty TNHH Trường Thịnh (đóng tại thôn Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) tuy chỉ được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất làm vật liệu san lấp nhưng lại khai thác khoáng sản rồi nhập vào các nhà máy xi măng đóng trên địa bàn. Mới đây, công ty này đã bị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xử phạt hành chính 120 triệu đồng.

Chủ tịch tỉnh hai lần ra công văn đề nghị xử lý

Sau khi có phản ánh của Báo PLVN, chiều 9/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã có Công văn số 4937/UBND-TN giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Phong Điền khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh. 

Chưa dừng lại, vào ngày 26/7, vị Chủ tịch UBND tỉnh này thể hiện sự cầu thị và có hành động làm rõ vấn đề rất quyết liệt khi tiếp tục có Công văn số 5474/UBND-TN yêu cầu Sở TN&MT xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Trường Thịnh; báo cáo kết quả xử  lý về UBND tỉnh trước ngày 20/8.

Ngày 31/7, Thanh tra Sở TN&MT đã có quyết định số 31/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính với Công ty TNHH Trường Thịnh. Quyết định nêu rõ: Phạt 60 triệu đồng về hành vi phát hiện khoáng sản mới trong quá trình khai thác mà không báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Phạt 60 triệu đồng về hành vi thu hồi, sử dụng khoáng sản đi kèm, khoáng sản mới phát hiện trong quá trình khai thác nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, cho phép. Tổng số tiền Công ty Trường Thịnh phải nộp phạt là 120 triệu đồng.

Theo Sở TN&MT, qua kiểm tra thực địa tại khu vực đồi Vũng Nhựa, phần trên bề mặt địa hình của mỏ là lớp đất làm vật liệu san lấp, xen kẽ có một phần oxit sắt cao. Tại moong khai thác lộ thiên có xuất hiện đất dạng sét màu vàng pha cát, đá, đất có dạng đá phiến sét màu nâu đen. Hai loại cấu trúc địa chất trên phân thành từng mạch. 

Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Trường Thịnh.
Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Trường Thịnh.

Sở đã làm việc với Công ty Trường Thịnh, thấy rằng Công ty này đã xuất bán theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Lâm (đóng tại huyện Phong Điền) và Công ty TNHH Xi măng Luks Việt Nam (đóng tại thị xã Hương Trà). Công ty Trường Thịnh đã bán nguyên liệu phụ gia cho sản xuất clinker; đá sét đen có hàm lượng oxit silic cao làm phụ gia xi măng.

Trả lời Sở TN&MT, đại diện Công ty Trường Thịnh cho rằng “không biết đó là khoáng sản, không nắm vững các quy định pháp luật nên mới vi phạm”. Ngoài ra, Công ty này còn cho rằng “các loại khoáng sản phân tán rải rác trong mỏ, chỉ khai thác được khi thực hiện cùng với khai thác đất làm vật liệu san lấp”.

Hai nhà máy xi măng cũng vi phạm

Theo ông Hồ Đắc Trường (Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế), Nhà máy Xi măng Đồng Lâm và Lusk đã được cấp mỏ khai thác đá vôi và đất sét để làm nguyên liệu sản xuất xi măng. Còn các nguyên liệu khác, các công ty này mua từ bên ngoài, trong đó thạch cao có nguồn gốc từ Lào, Thái Lan. Với các loại phụ gia khác được mua của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua xác minh cho thấy một phần phụ gia nhập vào hai nhà máy nói trên có nguồn gốc không rõ ràng.

Ông Phan Văn Thông (Giám đốc Sở TN&MT tỉnh) cho biết thêm, sau khi nhận được phản ánh của PLVN, Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện đúng là Công ty Trường Thịnh có khai thác khoáng sản tại mỏ đất san lấp được tỉnh cấp. Số khoáng sản này được cung ứng cho các nhà máy xi măng trên địa bàn.

Việc nhập bán các loại khoáng sản làm phụ gia xi măng của Công ty Trường Thịnh đến nhà máy xi măng đều có hợp đồng, nhưng những nhà máy xi măng trên không nêu rõ nguồn gốc, địa chỉ cụ thể khoáng sản được khai thác từ mỏ nào? “Các nhà máy xi măng nếu không ghi rõ nguồn gốc mà chỉ ghi chung chung thì Sở sẽ tham mưu lên các cấp có liên quan để xử phạt”, ông Thông nói.

Mỏ đất tạm thời bị đình chỉ để cơ quan chức năng kiểm tra.
Mỏ đất tạm thời bị đình chỉ để cơ quan chức năng kiểm tra.

Còn với Công ty Trường Thịnh, nếu khai thác đất san lấp mà phát hiện khoáng sản thì phải dồn lại, chưa được phép bán mà phải báo ngay với Sở, Sở lại báo cáo lên UBND tỉnh, sau đó đoàn kiểm tra cho phép mới được bán. “Việc cấp phép cho mỏ khoáng sản làm phụ gia xi măng thì Bộ TN&MT mới được cấp”, ông Thông nói.

Cũng theo ông Thông, hiện Sở TN&MT đang yêu cầu Công ty Trường Thịnh báo cáo tổng lượng khoáng sản đã bán cho các nhà máy xi măng trong thời gian vừa qua để Sở TN&MT phối hợp với Sở Công Thương làm rõ thêm trách nhiệm liên quan.

Giám đốc Sở TN&MT nói: “Hoan nghênh Báo PLVN đã điều tra phản ánh sự việc. Chúng tôi không bao che cho các đối tượng sai phạm. Sở cũng thường xuyên có chương trình, kế hoạch kiểm tra các mỏ trên địa bàn nhưng vì cán bộ mỏng (Phòng Khoáng sản chỉ có 3 người - PV) nên việc nắm sai phạm gặp khó khăn. Hiện Thanh tra Sở vẫn đang làm việc để có báo cáo cụ thể, chính xác nhất gửi lên UBND tỉnh”. 

Ông Trịnh Đức Hùng (Chủ tịch UBND huyện Phong Điền) nói: “Huyện rất cám ơn Báo PLVN đã phản ánh sự việc. Trong thời gian qua, tôi đã cho anh em tăng cường kiểm tra, rà soát lại tình hình khoáng sản đóng trên địa bàn, ngay cả thứ Bảy, Chủ nhật các cán bộ liên quan cũng phải làm việc. Theo tôi, hiện việc quản lý nhà nước trong khai thác khoáng sản còn kém, nhiều buông lỏng. Cán bộ phải làm việc nghiêm minh, trách nhiệm hơn”.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.