Nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Ra-đa: Không thể cố cấp phép hàng không bằng mọi giá

(PLO) - “Việc đề xuất mở thêm các hãng hàng không phải được xem xét kỹ lưỡng, bàn thảo cụ thể, thấu đáo, đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về quốc phòng - an ninh, chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp với luật pháp Việt Nam chứ chưa nên vội vàng thực hiện một cách chủ quan, duy ý chí vì lợi ích nhóm”, Đại tá Trần Liên, nguyên cán bộ Ban Nghiên cứu không quân, nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Ra-đa khẳng định.

“Phải đặt yếu tố quốc phòng – an ninh lên hàng đầu”

Đại tá Trần Liên cho biết, ông theo dõi rất sát sao qua báo chí việc Bộ GTVT liên tiếp đề nghị Chính phủ cấp phép cho hai hãng hàng không mới SkyViet và Vietstar Airlines. 

“Với xu thế hội nhập và phát triển thì việc đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của đất nước là cần thiết. Nhưng vấn đề đặt ra là, quá trình tiến hành phải công khai, minh bạch, được sự ủng hộ của nhân dân, đồng thời đảm bảo về quốc phòng – an ninh, không thể chủ quan cứ ào ào mà làm, bài học nhãn tiền ở nước ta khi nhiều địa phương đã xảy tình trạng này và để lại hậu quả đáng tiếc”, Đại tá Trần Liên nói.

Nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Ra-đa bày tỏ quan điểm: Đề xuất mở thêm các hãng hàng không là vấn đề lớn, phức tạp và rất nhạy cảm cần được phải đưa ra bàn bạc cụ thể nhất là có sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, các chuyên gia quân sự. Nên việc xây dựng phương án, lộ trình đòi hỏi quá trình lâu dài, không thể trong ngày một, ngày hai là xong. 

“Dư luận đặt dấu hỏi là đúng vì đề xuất một việc lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân sao không đưa ra lấy ý kiến trước công chúng, phải chăng có vấn đề gì chưa sáng tỏ, có dấu hiệu thiếu minh bạch?”, vị Đại tá trăn trở.

Đại tá Trần Liên

Đại tá Trần Liên

Vẫn theo Đại tá Trần Liên, khi xây dựng đề án hãng hàng không mới phải tính đến việc đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

“Hiện Quân chủng Phòng không - Không quân đang thực hiện “4 biết” trong quản lý vùng trời (biết kế hoạch dự báo bay, biết bay hay chưa bay, bay đến đâu biết đến đó, biết hành động trên không), nghĩa là mỗi chuyến bay trên không phận nước ta dù đi hay đến đều phải được quản lý chặt chẽ, không được phép để sót, lọt. 

Một khi có thêm hãng hàng không mới đồng nghĩa với việc tần suất bay sẽ nhiều hơn, thậm chí có thể phải mở thêm đường bay mới, từ đó sẽ đặt ra hàng loạt vấn đề phải điều chỉnh trong việc quản lý, điều hành bay. Phải tăng cường thêm nhiều trạm ra-đa cảnh giới, bổ sung lực lượng, phương tiện ở các sở chỉ huy phòng không…

Hơn nữa tần suất bay dày trên một đường bay sẽ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về an toàn đường không; ảnh hưởng đến công tác huấn luyện quân sự, tìm kiếm cứu nạn của lực lượng không quân; việc nhận dạng các loại máy bay, thông báo bay, quản lý bầu trời Tổ quốc sẽ khá phức tạp, kể cả phải thay đổi phương án tác chiến đường không…”, Đại tá Liên nhấn mạnh.

Không thể cố cấp phép bằng mọi giá!

Trước phản ánh của Báo PLVN về những bất thường trong việc xin cấp phép kinh doanh hàng không cho SkyViet và Vietstar Airlines, Bộ GTVT ngày 6/4/2016 ra thông cáo báo chí về sự việc này song không đề cập đến cốt lõi của vấn đề mà vẫn “lập lờ đánh lận con đen” để xoa dịu dư luận.

Cụ thể, về việc xin cấp phép cho Vietstar Airlines, Bộ GTVT thừa nhận hãng này đang âm vốn 47,3 tỷ đồng và cho rằng nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 6 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép và bổ sung hồ sơ, công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định. Bộ GTVT chỉ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 30.

Về việc tái cơ cấu Vasco thành SkyViet Airlines, ngày 31/3/2016, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không vẫn ký Văn bản số 1166/ CHK-VTHK đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét và thực hiện các thủ tục chấp thuận cấp giấy phép cho SkyViet, bất chấp ý kiến phản bác của các chuyên gia cũng như dư luận, bất chấp dấu hiệu “bán rẻ” tài sản nhà nước một cách thiếu minh bạch.

Cần nói thêm rằng, trước đây Bộ GTVT từng trình Chính phủ xin cấp phép cho Vietstar Airlines và làm các thủ tục cấp phép cho SkyViet nhưng đều không được do không đủ điều kiện. Nay Bộ GTVT tiếp tục trình Chính phủ và có dấu hiệu vội vã, bất chấp những dấu hiệu không minh bạch trong hồ sơ xin cấp phép của cả hai đơn vị này.

Nghiêm trọng hơn, điều tra riêng của PLVN còn cho thấy, trong thương vụ tái cơ cấu Vasco, TCty Hàng không Việt Nam có dấu hiệu làm trái Nghị định 183/NĐ-CP về Điều lệ tổ chức & hoạt động của Vietnam Airlines do Thủ tướng Chính phủ ký và phê duyệt.

PLVN sẽ thông tin chi tiết trong số báo sau.

“Anh cả hàng không Việt Nam” đứng sau hai hãng hàng không xin cấp phép?

Điều tra riêng của PLVN cho thấy Vietnam Airlines “đứng sau” cả hai hãng hàng không đang xin cấp phép. Và nếu các thương vụ này thành công, Vietnam Airlines sẽ trở thành “siêu hãng” khi cùng lúc góp vốn, điều hành tới 5 hãng hàng không: Vietnam Airlines, Jetstar, K6 (liên doanh với Cambodia), SkyViet và Vietstar Airlines. 

Đặc biệt, “thương vụ” Vietstar Airlines là mô hình góp vốn lạ đời khi Quân chủng Phòng không - Không quân bỏ ra 142ha đất “vàng” ở các sân bay trọng yếu cùng thương quyền, kinh nghiệm, hạ tầng, nhân lực sửa chữa máy bay và một chiếc máy bay M-28 nhưng chỉ được định giá 25% cổ phần trong liên doanh Ngôi Sao Việt (tương đương với 100 tỷ đồng). 

Trong khi đó, hai công ty dân sự khác tham gia góp vốn có một công ty chiếm tỷ lệ vốn chi phối làm tổng giám đốc (ông Phạm Trịnh Phương), Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân được giao làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Chủ tịch HĐQT nhưng chỉ nắm 25% vốn nên không được phủ quyết). Mô hình sản xuất kinh doanh ở đây tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ thất thoát nguồn lực của Nhà nước. Thực tế qua 6 năm hoạt động, Công ty này luôn lỗ lũy kế, chưa mang lại lợi ích gì cho quốc phòng. 

Trong Báo cáo 411 ngày 9/3/2016 do ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines ký trình HĐQT cho biết “anh cả Hàng không Việt Nam” đã khảo sát và lên phương án tham gia góp vốn để quản lý hãng hàng không Ngôi Sao Việt. Sau khi trở thành cổ đông của VSA, VNA sẽ lựa chọn phương án dân sự hoá đất quốc phòng do Cty A41 được Bộ Quốc phòng giao quản lý, sử dụng.

Với “động thái” góp vốn vào các hãng hàng không mới và “tham vọng” dân sự hoá đất quốc phòng để chiếm ưu thế về hạ tầng hàng không, vị thể độc quyền của VNA sẽ càng được củng cố, trong khi năng lực của hãng này còn là vấn đề bỏ ngỏ. Khi đó, những yếu tố cạnh tranh mới manh nha trên thị trường hàng không vài năm qua sẽ yếu dần và thị trường có nguy cơ “méo mó” trở lại, chưa kể nếu như VNA không đủ năng lực vận hành cả 5 hãng hàng không, sẽ kéo theo những hệ quả khôn lường. Hậu quả nhãn tiền này liệu có khiến cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT cân nhắc thay vì quyết xin cấp phép cho bằng được?

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.